Đi xe máy, bạn dám ôm cua đến mức độ nào?
(Dân trí)- Theo dõi chặng đua MotoGP, người xem chứng kiến các pha ôm cua sát mặt đường đến mức khó tin, khiến nhiều người hoài nghi về độ chân thực của nó. Nhưng đó là sự thực, kết hợp bởi cả các yếu tố công nghệ đỉnh cao với kỹ thuật lái xe siêu việt.
Trong tình huống nghiêng xe để vào cua, những nghiên cứu đã đặt ra nhiều mức độ giới hạn của góc nghiêng các kiểu thức xe, tùy trong các môn đua xe khác nhau. Từ nghiêng nhẹ như xe tay ga đến mức sát đất như xe đua MotoGP. Giả sử nếu góc chạy xe chuẩn trên đường là 90 độ (xe chạy thẳng), để xe đạt được một góc nghiêng tối đa 64 độ, với tư thế như nằm trườn trên đường đua một nửa yếu tố phụ thuộc vào “rổ” máy tính công nghệ cao, phần còn lại là mức độ “điên cuồng” hơn kém của những tay lái MotoGP.
Về mặt công nghệ, đầu tiên là lĩnh vực sản xuất lốp xe, sự hiểu biết tỉ mỉ về các loại bề mặt đường đua, cộng thêm sự thay đổi của thời tiết đều có thể gây ảnh hưởng tới độ bám đường là một trong những bí mật được giữ kín của các nhà sản xuất lốp. Hơn cả việc thắng thua, đó là lòng tin về tính mạng và sức khoẻ của các tay đua đặt trọn vào đội ngũ kỹ thuật của mình, và đương nhiên là có cả sự tin tưởng vào bàn tay của những người nhào nặn nên chiếc lốp đặc chủng này; họ là những người biết hơn rõ hơn ai hết về tất cả những chuyện gì có thể xảy ra.
Mặt khác nó cũng tuỳ thuộc vào trình độ chế tạo xe với những “siêu máy tính” khắp thân xe để chịu được sự hành hạ trên đường đua khắc nghiệt ra sao, làm sao để giữ cân bằng hoàn toàn trong tầm kiểm soát.
Yếu tố cuối cùng là tốc độ và khả năng điều khiển tốc độ của tay đua. Tốc độ trung bình của mỗi chiếc xe khi chạy trên đường đua thường vượt quá 200km/h, khi vào cua cũng có thể lên tới 100km/h. Hơn nữa bề mặt tiếp xúc giữa lốp và đường đua khi cua thực tế chỉ lớn hơn đôi chút so với một chiếc thẻ tín dụng (46cm2). Vậy thứ gì giúp chiếc xe còn dính được với đường? Đó chính là tốc độ. Vì nếu đủ hiểu chiếc xe và dám cho nó chạy nhanh đến hết giới hạn, lệch người đè xe xuống, quán tính tốc độ sẽ gặp trọng lượng xe ở điểm giới hạn 64 độ, và chiếc xe sẽ liếc qua cua ngọt ngào.
Nhìn thì nghĩ chỉ đơn giản là liều mạng, nhưng đó là những thứ đã được chuẩn bị kỹ càng. Không phải với bất kỳ xe nào và ở bất kỳ đâu. Vậy nên, những pha rượt đuổi trong các phim hành động thực sự chỉ là để xem mà thôi.
Hãy thưởng thức video sau đây để hiểu rõ hơn về một môn thể thao tốc độ
Thanh Phúc