Đèn pha kiểu xoay độc đáo của một mẫu xe cổ

Phạm Trung Đức

(Dân trí) - Rất nhiều mẫu xe có thiết kế đèn pha bật mở lên (pop-up), còn thế hệ thứ hai của mẫu Buick Riviera này lại có đèn pha mở theo hướng ngược lại.

Đèn pha kiểu xoay độc đáo của một mẫu xe cổ - 1

Mẫu Riviera phiên bản 1969 với thiết kế đèn pha nằm chìm trong cản trước (Ảnh: Buick).

Đèn pha là một bộ phận quan trọng của ô tô, giống như phanh, nhưng cũng thường là một phần không thể thiếu trong thiết kế của một chiếc xe. Điều đó đặc biệt đúng trong hiện tại, nhờ những gì mà công nghệ LED mang lại, nhưng cũng đúng vào thập niên 60 của thế kỷ trước, khi các nhà thiết kế mê mẩn kiểu đèn pha giấu kín.

Khi nói đến đèn pha giấu kín, hầu hết có lẽ sẽ hình dung ra kiểu đèn pha pop-up, vì đó là loại phổ biến nhất, được sử dụng lâu nhất. Mẫu Lotus Elan đã mở đầu xu hướng này vào năm 1962 (dù đèn pha ẩn điều khiển bằng tay quay đã có trên mẫu Cord 810 từ trước đó hơn 30 năm) và đến mẫu C5 Chevrolet Corvette vẫn sử dụng thiết kế này vào năm 2004.

Nhưng hãy đảo ngược kịch bản một chút. Bạn đã bao giờ nghe nói đến thiết kế đèn pha bật mở xuống dưới chưa?

Một video do tài khoản @automospeedcrew chia sẻ trên mạng xã hội Instagram cho thấy đèn pha trên chiếc Buick Riviera thế hệ thứ hai (1966-1970) khi không dùng đến thì gập lên, hướng chóa đèn vào mặt dưới của nắp ca-pô, và khi cần chiếu sáng mới xoay 90 độ.

Đèn pha kiểu xoay độc đáo của một mẫu xe cổ - 2

Đèn pha bình thường được giấu lên trên, khi cần dùng mới xoay xuống (Ảnh: IG).

Giống như nhiều hệ thống đèn pha ẩn thời đầu, mẫu Riviera dựa vào các cơ chế vận hành bằng chân không. Và có thể nói rằng hệ thống đó không thực sự đáng tin cậy. Ống dẫn bị rò rỉ hoặc các bộ phận bị mòn thường khiến những đèn pha này bị kẹt, không mở ra được.

Chiếc Riviera nguyên bản đời đầu do Bill Mitchell thiết kế cũng được lắp đèn pha ẩn sau khi được nâng cấp giữa vòng đời vào năm 1965, nhưng khi đó, đèn vẫn giữ nguyên vị trí và áp suất chân không được sử dụng để di chuyển một phần lưới tản nhiệt để che và mở đèn.

Nhiều mẫu xe khác của Mỹ vào thập niên 60 của thế kỷ trước, trong đó có Cadillac Eldorado 1967, Dodge Charger 1966-1972, Pontiac GTO 1968-1969 và Mercury Cougar 1967-1970 cũng sử dụng thiết kế tương tự.

Việc ẩn đèn pha cho phép các nhà thiết kế tự do hơn trong việc tạo ra diện mạo mà họ muốn, và trong một số trường hợp giúp cải thiện tính khí động học vào thời điểm các quy định về an toàn của Mỹ cấm sử dụng nắp che đèn pha (trong khi châu Âu cho phép), và bắt buộc tất cả các xe phải sử dụng đèn pha hình tròn, chùm kín.