Đề xuất gộp chung GPLX xe phân khối lớn, đi xe dưới 50cc cũng cần GPLX

(Dân trí) - Đi xe máy dưới 50cc cũng phải có GPLX, không còn GPLX dành riêng cho xe trên 175cc, sắp xếp lại toàn bộ các hạng GPLX ôtô... sẽ là những điểm mới trong dự thảo luật mới.

Đề xuất gộp chung GPLX xe phân khối lớn, đi xe dưới 50cc cũng cần GPLX - 1

Đề xuất gộp chung GPLX dành cho toàn bộ các dòng xe máy trên 125cc là một bất ngờ, bởi sự khác biệt rất lớn giữa dòng xe phổ thông và các dòng xe phân khối lớn.

Đang được Bộ Công an trình Chính phủ xem xét để báo cáo Quốc hội, Dự thảo Luật Bảo đảm Trật tự, An toàn giao thông Đường bộ (TT ATGT ĐB) đề xuất hệ thống lại toàn bộ Giấy phép lái xe (GPLX) đối với ôtô và xe máy.

Không chỉ sắp xếp, phân loại lại các loại GPLX, Luật TT ATGT ĐB còn kiến nghị đưa ra quy định người đi xe máy dưới 50cc, xe máy điện (công suất dưới 4kW) cũng sẽ phải có GPLX và đủ 16 tuổi mới được tham gia giao thông.

Ngoài ra, đối với GPLX hạng A2 hiện nay (đang áp dụng để điều khiển các loại môtô có dung tích trên 175cc) sẽ được gộp chung lại trong GPLX hạng A dành cho xe trên 125cc.

Đề xuất gộp chung GPLX xe phân khối lớn, đi xe dưới 50cc cũng cần GPLX - 2

Chị Nguyễn Lan Anh (Liên Hiệp hội về Người khuyết tật Việt Nam) lái thử mẫu ôtô dành cho người khuyết tật tại Singapore.

Ngoài ra, một điểm mới là việc cấp GPLX cho người khuyết tật được quy định cụ thể hơn. Theo đó, người khuyết tật điều khiển xe mô-tô ba bánh dùng cho người khuyết tật được cấp giấy phép lái xe hạng A1 (GPLX B1 dành cho người điều khiển xe môtô ba bánh).

Trong khi đó, thay vì GPLX hạng B1 số tự động hiện nay, người khuyết tật điều khiển xe ô tô có cơ cấu điều khiển phù hợp với tình trạng khuyết tật sẽ được cấp giấy phép lái xe hạng B2…

Đề xuất gộp chung GPLX xe phân khối lớn, đi xe dưới 50cc cũng cần GPLX - 3

Các đề xuất của Bộ Công an đang trình Chính phủ trước khi được Quốc hội thông qua vào các kỳ họp tới đây.

Việt Hưng

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm