Đại lý bán Ford Everest mới kèm "lạc" 200 triệu đồng

Gia An

(Dân trí) - Khách mua xe Everest 2022 muốn nhận xe sớm đã được đại lý Ford đề xuất mua kèm gói phụ kiện trị giá 200 triệu đồng gồm phim cách nhiệt, phủ gầm, lót sàn…

Ford mới giới thiệu mẫu Everest hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam hồi đầu tháng 7. Không lâu sau đó, các đại lý đã nhận "giữ chỗ" cho những khách hàng muốn nhận xe sớm nhưng đi kèm điều kiện khách phải mua thêm phụ kiện theo kiểu "bia kèm lạc".

Đại lý bán Ford Everest mới kèm lạc 200 triệu đồng - 1

Everest 2022 là phiên bản được Ford làm mới mạnh mẽ cả về ngoại thất và nội thất (Ảnh: FVN).

Tùy phiên bản mà đại lý sẽ đưa ra mức "lạc" khác nhau. Trong đó, dòng Titanium+ 2.0AT 4x4 cao cấp nhất, với giá bán 1,452 tỷ đồng, sẽ đi kèm gói phụ kiện đắt nhất, khoảng trên 100 triệu đồng. Thậm chí, có nhân viên kinh doanh đề xuất khách hàng mua "ủng hộ" gói phụ kiện lên tới 200 triệu đồng để được nhận xe sớm. 

Anh Tuấn, một người quan tâm tới dòng Everest 2022, cho biết đã đặt cọc xe mới từ tháng 4 tại đại lý ở TPHCM. Thời điểm này, xe chưa có giá bán chính thức nhưng showroom đã đề cập tới việc bán kèm phụ kiện. Tuy nhiên, đến giữa tháng 7, anh Tuấn được thông báo cần chi thêm 200 triệu đồng mua phụ kiện để nhận xe sớm. 

Việc nhận xe sớm kèm "lạc", trong khi tình trạng khan hàng là điều mà anh Tuấn đã dự tính. Tuy nhiên, theo anh, con số 200 triệu đồng mà đại lý đưa ra là quá cao và không phù hợp. Nếu anh không đồng ý thì showroom cho biết sẽ trả cọc.

Mỗi đại lý sẽ có gói phụ kiện với những mức giá khác nhau. Một số khách hàng đã chia sẻ bảng giá tạm tính cho chiếc Ford Everest 2022 bản Titanium+ và để lăn bánh sớm thì khách hàng sẽ phải trả tổng cộng hơn 1,8 tỷ đồng. Trong đó, giá xe là hơn 1,45 tỷ đồng, tiền đăng ký khoảng 174 triệu đồng và "lạc" là 200 triệu đồng.

Đại lý bán Ford Everest mới kèm lạc 200 triệu đồng - 2

Bảng giá tạm tính cho khách mua xe Ford Everest 2022 bản Titanium+ với 200 triệu đồng tiền phụ kiện để được nhận xe sớm (Ảnh: Hội Ford Việt Nam).

Gói phụ kiện trên bao gồm: bảo hiểm vật chất 2 chiều, cùng với phim cách nhiệt, phủ gầm, phủ ceramic đều không ghi rõ tên thương hiệu mà chỉ chung chung là "của hãng". Những hạng mục khác như lót sàn, camera hành trình, bọc vô-lăng… được đưa vào danh mục "tặng". Từng món không nêu chi tiết giá mà gộp chung thành 200 triệu đồng.

"Ngay cả khi dùng những thương hiệu top đầu thì gói phụ kiện trên cũng có giá thấp hơn nhiều so với mức 200 triệu đồng mà đại lý kê ra. Chưa kể, thông tin về các sản phẩm này rất tù mù, không nêu rõ phim cách nhiệt của thương hiệu nào, phủ gầm dùng vật tư thương hiệu nào... Nếu lắp phụ kiện không tốt, có khi còn mất công tháo ra để thay đồ xịn", Nguyễn Trung, chủ một gara kinh doanh phụ kiện ô tô ở đường Nguyễn Khuyến (Hà Đông, Hà Nội) cho biết. 

Trong khi đó, nhiều người cũng cho rằng mức giá 200 triệu đồng tiền "lạc" là quá cao. "Người mua ô tô họ có tiền đấy nhưng phải dùng đúng mục đích, chứ không thể chi cho những khoản vô nghĩa. Chỗ phụ kiện đó theo tôi chỉ đáng nửa tiền, mà như thế là đại lý cũng đã có công rồi", nick Facebook Vũ Hoàng bình luận.

Trong khi đó, tài khoản Đức Anh cho rằng hãng xe nên có động thái can thiệp để bảo vệ khách hàng. "Mua bán là chuyện của khách với showroom nhưng đến khi mất khách thì hãng cũng thiệt. Cơ chế thị trường sinh ra khuyến mại giảm giá thì cũng có thể sinh ra "bia kèm lạc" nhưng thay vì thế, sao Ford không đứng ra điều tiết để khách hàng nhận được đúng với những gì mình bỏ ra và không gây cảm giác ức chế", anh cho hay.

Câu chuyện ô tô bán theo kiểu "bia kèm lạc" không mới tại Việt Nam. Trong bối cảnh hầu hết các hãng không đủ xe giao khách trong giai đoạn này, những sản phẩm mới ra mắt như Ford Everest hay dòng xe "hot" như Hyundai Tucson, Toyota Raize… thường bị bán chênh giá hoặc bán kèm phụ kiện.