Cứ khoảng 3 tháng, chiếc xe điện này lại phải thay ắc-quy một lần dù đi ít

Phạm Trung Đức

(Dân trí) - Chủ một chiếc xe điện Kia EV6 tại Mỹ cho biết đã phải thay 3-4 bình ắc-quy 12V trong vòng một năm dù chỉ chạy hơn 7.000km.

Một trong những lợi ích của việc sở hữu ô tô điện là giảm yêu cầu bảo dưỡng so với xe sử dụng động cơ đốt trong, ít nhất là về lý thuyết. Tuy nhiên, trên thực tế, một chủ xe điện tại Mỹ đã không có được trải nghiệm đó.

Chiếc Kia EV6 đời 2024 nhiều lần bị hỏng bình ắc-quy 12V chỉ trong một năm, khiến anh bực tới mức đã làm đơn khiếu nại theo luật bảo vệ người tiêu dùng với xe lỗi tại Mỹ (luật Lemon).

Cứ khoảng 3 tháng, chiếc xe điện này lại phải thay ắc-quy một lần dù đi ít - 1

Chủ xe đã phải nhiều lần gọi cứu hộ (Ảnh: Kia EV6 Owners USA).

Mặc dù EV6 được nhiều người khen là một mẫu xe điện tuyệt vời, nhưng nó không phải là không có lỗi. Trong mấy năm qua, đã có một số thông tin về các trường hợp xe bị lỗi bình điện. Tuy nhiên, trong trường hợp chiếc EV này, rắc rối không xuất phát từ bộ pin cao áp đắt tiền cung cấp năng lượng cho mô-tơ điện, mà là bình ắc-quy 12V.

Theo chia sẻ từ một người dùng trên nhóm Facebook, anh ta đã dùng đến bình thứ 4.

Hầu hết xe Kia EV6 bán tại Mỹ được trang bị tiêu chuẩn bình ắc-quy axit chì 12V truyền thống, thay vì loại ắc-quy kín khí AGM (ắc-quy khô), vốn vượt trội hơn nhiều. Ắc-quy AGM sử dụng tấm sợi thủy tinh để giữ chất điện phân, mang lại hiệu suất chu kỳ tốt hơn và tuổi thọ dài hơn.

Loại ắc-quy gần đây nhất được lắp cho chiếc EV6 có vẻ như là một trong những loại ắc-quy axit chì OEM cấp thấp hơn, và rõ ràng là nó đã hỏng sớm hơn dự kiến.

Cứ khoảng 3 tháng, chiếc xe điện này lại phải thay ắc-quy một lần dù đi ít - 2

Bình điện 12V trên chiếc Kia EV6 (Ảnh: Kia EV6 Owners USA).

Một bức ảnh mà chủ xe chia sẻ trên Facebook cho thấy axit rò rỉ từ bình ắc-quy và gây ăn mòn khay đỡ bên dưới. Theo chủ xe, chiếc Kia EV6 Wind RWD của anh mới chỉ đi được khoảng 7.242km theo công-tơ-mét nhưng đã phải nhiều lần thay bình ắc-quy 12V.

Nhận định chung trong cộng đồng người sở hữu xe EV6 tại Mỹ có vẻ như là bình ắc-quy 12V ban đầu của Kia không đạt tiêu chuẩn và tốt hơn hết là chỉ dùng loại AGM để tránh hư hỏng nhiều lần.

Điều đáng ngạc nhiên là đại lý xử lý trường hợp cụ thể này lại không làm như vậy. Kia cho biết hãng đã bắt đầu trang bị tiêu chuẩn pin AGM cho xe EV6 từ cuối năm 2024.