Có nguy cơ mất lái, Ford Transit bị triệu hồi tại Việt Nam

Nguyễn Lâm

(Dân trí) - Đây là lỗi khá nguy hiểm, có thể gây nên tai nạn lớn do Ford Transit là mẫu xe du lịch thường được các đơn vị vận tải sử dụng.

Được Cục Đăng kiểm phê duyệt, Ford Việt Nam triển khai chương trình triệu hồi xe Ford Transit nhằm kiểm tra, thay thế đai ốc và bu-lông trụ lái. Có 1.870 xe thuộc diện ảnh hưởng, được sản xuất từ 22/7/2022 đến 17/3/2023.

Theo thông báo của Cục Đăng kiểm, đai ốc để lắp chặt trục trụ lái vào thước lái theo chuẩn kỹ thuật phải có tính năng chống xoáy. Trong khi đó, loại dùng trên các xe Ford bị triệu hồi không đúng chủng loại, khi vận hành thì sự rung lắc theo thời gian có thể làm lỏng đai ốc này.

Có nguy cơ mất lái, Ford Transit bị triệu hồi tại Việt Nam - 1

Ford Transit là mẫu minibus thường được các đơn vị du lịch, vận tải lựa chọn làm phương tiện chở khách (Ảnh: Bến Thành Ford).

Khi đai ốc này bị nới lỏng, có thể gây ra hiện tượng rơ lỏng hệ thống lái hoặc tạo ra tiếng kêu bất thường tại cơ cấu liên kết trục cột lái và thước lái trong khi đánh lái hay khi đi vào đường gồ ghề.

Nếu một trong các hiện tượng trên xảy ra và không được khắc phục sớm, đai ốc có thể bị rơi, tách ra khỏi bu-lông. Hệ quả là xe có khả năng mất kiểm soát lái, tăng nguy cơ va chạm hoặc chấn thương.

Chủ xe của những chiếc Transit thuộc diện triệu hồi có thể đến đại lý ủy quyền của Ford Việt Nam để khắc phục miễn phí. Thời gian kiểm tra và sửa chữa dự kiến khoảng 18-20 phút cho mỗi xe.

Có nguy cơ mất lái, Ford Transit bị triệu hồi tại Việt Nam - 2

Từ đầu năm đến hết tháng 9, Ford Transit bán được 3.038 xe (Ảnh: FVN).

Ngoài Transit, trong năm nay Ford Việt Nam đã có 3 đợt triệu hồi với 2 dòng sản phẩm là Everest và Explorer. Trong đó, 1.967 chiếc Explorer được sản xuất từ 19/10/2018 đến 2/5/2023 được triệu hồi để cập nhật phần mềm của hệ thống camera lùi/camera 360 độ.

Ford Everest có 2 đợt triệu hồi. Đợt thứ nhất gồm 1.256 xe, sản xuất từ 24/11/2021 đến 3/2/2023, cần kiểm tra và cập nhật chương trình điều khiển hệ thống truyền lực (PCM) - Tiêu hao ắc quy. Đợt 2 chỉ có 2 chiếc được sản xuất từ 19/5/2022 đến 28/6/2023 để thay thế bộ lọc hạt khí thải động cơ diesel (DPF).