Kinh nghiệm lái xe từ thực tế:
Cố lách qua đầu xe tải để vượt, chiếc Suzuki XL7 bị xé rách đuôi
(Dân trí) - Đây là tình huống giao thông rất dễ gây tổn thất, nhưng lại khá phổ biến, khi nhiều tài xế bất chấp nguy hiểm chỉ để có thể đi nhanh hơn đôi phút.
Hình ảnh do camera hành trình của xe tải ghi lại cho thấy chiếc xe này đã giảm tốc độ tối đa khi phía trước là đèn đỏ. Đúng thời điểm đèn tín hiệu giao thông chuyển sang màu xanh, chiếc Suzuki XL7 đã lách lên từ phía bên phải, định tạt đầu xe tải để vượt lên.
Khoảng trống không đủ, khi xe container bắt đầu tăng tốc để chuẩn bị qua giao lộ, chiếc Suzuki XL7 đã bị cà rách đuôi do va chạm với đầu xe tải.
Theo thông tin từ người chia sẻ video lên mạng xã hội, do đang chở hàng, cần giải quyết nhanh, nên tài xế xe tải đã chấp nhận bồi thường cho chủ xe Suzuki XL7.
Tình huống này đã lập tức gây tranh luận sôi nổi, vì nhiều ý kiến cho rằng nếu để CSGT giải quyết thì nhiều khả năng tài xế xe container không phải bồi thường.
"Xe tải đang di chuyển trên làn của người ta, xe con chuyển làn không để ý, không xi-nhan, xử lý non, thì tự trả "học phí" chứ còn bắt đền gì xe tải. Chắc xe tải muốn giải quyết nhanh để trả hàng cho kịp giờ nên tài xế xe con lợi dụng, ép bác lái xe tải phải đền thôi", tài khoản Phong Anh bình luận.
"Xe con đi quá ẩu, chả hiểu nhanh chậm mấy phút để làm gì. Nhưng ông xe tải nhường một tẹo thì có phải là vui hơn không. Lái xe chuyên nghiệp trên đường hàng ngày mà sân si thì dễ mất tiền lắm", tài khoản Phương Nam bình luận.
"Xe tải mà đang chở hàng thì nhiều khi tài xế muốn thỏa thuận nhanh để còn đi tiếp, vì nếu để xe nằm chờ CSGT giải quyết thì họ có thể còn mất nhiều cơ hội kiếm tiền hơn trong thời gian đấy", tài khoản Đức Tuấn bình luận.
"Lái xe con đi quá liều. Đi cạnh xe lớn thì nên né ra chứ không phải chen vào như vậy. Vị trí lái ngồi cao, xe kích thước lớn, nên tài xế xe tải khó quan sát được xe con chạy sát bên hông tạt đầu như thế. Đã bao nhiêu vụ xe con bị xe tải, xe container ủn đi vì lách như thế rồi mà các tài xế có vẻ vẫn muốn tự rút kinh nghiệm, không thích học hỏi từ kinh nghiệm của người khác", tài khoản Hoàng Đức nhận xét.
Kinh nghiệm di chuyển cạnh xe tải lớn, xe siêu trường, siêu trọng
Với đặc thù kích thước và trọng lượng của xe tải lớn và các loại xe siêu trường, siêu trọng, tầm quan sát của người lái bị hạn chế, xe lại khó lập tức dừng lại khi xảy ra sự cố.
Một vài vị trí ở khu vực đầu xe, hai bên hông được gọi là điểm mù - vùng mà tài xế không thể quan sát. Các phương tiện giao thông nhỏ hơn cần tránh di chuyển vào các vùng này, nhằm giảm thiểu nguy cơ tai nạn.
Ngoài ra, cần tránh di chuyển quá gần hoặc chạy song song các loại xe này. Nếu buộc phải đi hoặc dừng phía sau, hãy cố gắng đảm bảo rằng xe của bạn lọt vào gương chiếu hậu, để người lái có thể nhìn thấy.
Khi cần vượt loại xe này một cách an toàn, hãy vượt thật dứt khoát sau khi đã ước lượng được khoảng trống phía trước xe bị vượt đủ để xe bạn "đầu xuôi đuôi lọt". Tuyệt đối không vượt khi phía trước là các giao lộ, các đoạn đường nhánh, hoặc khúc cua, vì đó là lúc tầm nhìn bị hạn chế.
Quan trọng hơn cả là phải ra tín hiệu bằng còi và đèn pha để lái xe siêu trường siêu trọng mà bạn định vượt biết, rồi chờ đủ điều kiện mới cho xe vượt lên.
Cần tránh vượt kiểu chạy nối đuôi xe phía trước cũng đang vượt và tránh vượt nhiều xe quá khổ quá tải cùng lúc.