Clip ô tô điện Trung Quốc đâm "rụng đầu" xe tải gây tranh cãi nảy lửa

Nhật Minh

(Dân trí) - Clip thử nghiệm va chạm do hãng xe điện Trung Quốc công bố đã gây tranh cãi kịch liệt và làm dấy lên những nghi ngờ về tính chân thực.

Các hãng xe Trung Quốc đang nỗ lực hơn bao giờ hết để tạo dấu ấn không chỉ bằng thiết kế và công nghệ, mà còn bằng cách chứng minh độ an toàn của sản phẩm theo những cách ấn tượng.

Một ví dụ điển hình gần đây đến từ Li Auto với mẫu SUV điện ba hàng ghế i8, và tâm điểm gây tranh cãi là video va chạm trực diện với một chiếc xe tải nặng.

Đoạn video cho thấy chiếc Li Auto i8 đâm trực diện xe tải Chenglong. Chiếc SUV điện nặng khoảng 2.580-2.610kg đã lao vào chiếc xe tải nặng 8 tấn đang di chuyển với tốc độ 40km/h, trong khi chính chiếc SUV chạy với vận tốc 60km/h tại thời điểm va chạm.

Hãng xe tải Dongfeng Liuzhou (Đông Phong Liêu Châu) đã cáo buộc Li Auto sử dụng thủ thuật gây hiểu lầm và đặt nghi vấn về tính xác thực của video (Video: Li Auto).

Dù chênh lệch lớn về trọng lượng và kích thước, kết cấu của i8 vẫn giữ được sự ổn định. Phần đầu xe ngắn đã hấp thụ phần lớn lực tác động, trong khi các cột A, B, C và khung cửa không bị biến dạng. Sau va chạm, cửa xe tự động mở khóa và tay nắm cửa bật ra, giúp nhóm thử nghiệm dễ dàng tiếp cận bên trong.

Ngoài ra, cả 9 túi khí đều bung, và hệ thống gọi khẩn cấp cũng đã được kích hoạt. Ấn tượng hơn, bộ pin nằm dưới sàn xe, dù bị trầy xước do chạy qua cọc kim loại trước khi va chạm, vẫn không phát sinh khói hay cháy.

Tranh cãi về tính chân thực của video thử nghiệm

Điều khiến nhiều người bất ngờ chính là việc trong video, lực va chạm khiến cabin của xe tải bị ngả sâu về phía trước, gần như tách rời khỏi khung gầm, các bánh xe đều bị nhấc khỏi mặt đất trong chốc lát. Kết quả này lập tức khiến Dongfeng Liuzhou Motor - công ty mẹ của thương hiệu xe tải Chenglong - phải lên tiếng.

Ngày 1/8, hãng này ra thông cáo bày tỏ lo ngại về thử nghiệm trên.

Theo QQ News, Dongfeng Liuzhou Motor đã cáo buộc Li Auto "vi phạm nghiêm trọng", và cho rằng video đã vẽ nên một bức tranh sai lệch, không phản ánh điều kiện vận hành thực tế. Họ cho biết kết quả phân tích nội bộ chỉ ra rằng phương pháp thử nghiệm trong video khác biệt đáng kể so với tình huống thực tế ngoài đường.

Video cũng tạo tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội, với nhiều ý kiến chỉ trích, thậm chí chế nhạo thử nghiệm này của Li Auto, trong khi cũng có một số ý kiến bảo vệ. Hãng xe điện Trung Quốc sau đó đã lặng lẽ làm mờ logo trên vô-lăng xe tải trong video.

Li Auto nói gì?

Ngày 3/8, Li Auto phản hồi trên tài khoản Weibo chính thức, khẳng định thử nghiệm được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu Kỹ thuật ô tô Trung Quốc (CAERI), một đơn vị kiểm định nhà nước độc lập.

Hãng xe nhấn mạnh rằng video “không nhằm đánh giá chất lượng sản phẩm của bất kỳ thương hiệu nào khác, và kết quả thử nghiệm không nên được hiểu là đại diện cho chất lượng sản phẩm của thương hiệu khác”.

Li Auto cũng giải thích rằng chiếc xe tải trong thử nghiệm được mua trên thị trường xe cũ, chỉ đóng vai trò như một "chướng ngại vật di động". Công ty nói thêm: “Quá trình thử nghiệm khiến thương hiệu Dongfeng Chenglong bị cuốn vào tranh cãi công khai là điều ngoài ý muốn”.

Hãng cũng khẳng định: “Là một thương hiệu chuẩn mực trong ngành xe tải Trung Quốc, chất lượng và độ an toàn của Dongfeng Chenglong luôn được các tài xế tin tưởng. Vì vậy, chúng tôi muốn làm rõ rằng không có sự cạnh tranh trực tiếp nào giữa Li Auto và Dongfeng Liuzhou Motor”.

Tổ chức thử nghiệm nói gì?

Viện Nghiên cứu Kỹ thuật ô tô Trung Quốc đã đưa ra tuyên bố riêng xác nhận thông tin từ Li Auto. Họ mô tả thử nghiệm va chạm này là một “bài kiểm tra va chạm phi tiêu chuẩn giữa hai phương tiện”, mô phỏng tình huống tai nạn giao thông và “không nhằm đánh giá hiệu suất an toàn của các dòng xe từ thương hiệu khác”.

Viện này cho biết thêm, tiêu chí duy nhất khi chọn xe tải là trọng lượng không tải. Không có bất kỳ điều chỉnh nào về hiệu suất ngoài việc sơn lại xe từ màu đỏ sang trắng, lắp đặt thiết bị tự hành, và chất thêm hàng hóa để đạt tổng trọng lượng 8 tấn.

Theo Carscoops, CarNewsChina