Chiếc ô tô Trung Quốc được doanh nhân ở Dubai trả giá tới 1,5 triệu USD
(Dân trí) - Chiếc xe này là ví dụ điển hình đập tan định kiến ô tô Trung Quốc là hàng giá rẻ, khi giá quy đổi của nó lên đến 38,7 tỷ đồng.
Ở các thị trường nước ngoài, hầu hết những người chọn mua ô tô Trung Quốc là vì giá rẻ, nhưng điều đó hoàn toàn không đúng với trường hợp này. Một khách hàng ở Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) vừa chi ra tới 1,5 triệu USD để sở hữu một chiếc sedan hạng sang phong cách hoài cổ mang thương hiệu Hongqi của Trung Quốc.
Hongqi Golden Sunflower Guoli Lanting Yayun không phải một mẫu xe Trung Quốc thông thường. Cái tên rất dài và hoa mỹ này xuất phát từ nội thất độc đáo của nó.

Hongqi Golden Sunflower Guoli Lanting Yayun có diện mạo như một chiếc limousine từ thập niên 60 của thế kỷ trước (Ảnh: Hongqi).
Được chế tác bằng sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và thủ công truyền thống Trung Hoa, mẫu xe này không giống những cái tên quen thuộc như BYD Seagull hay các dòng xe điện phổ thông khác đến từ Trung Quốc.
Bảng điều khiển và ốp cửa của chiếc xe Hongqi này được làm bằng kỹ thuật sơn mài không khung nổi tiếng của Phúc Châu, với 28 lớp sơn mài tự nhiên được làm thủ công lên bề mặt khảm xà cừ, khắc họa những đoạn trong Lantingji Xu, một tác phẩm thư pháp nổi tiếng có tuổi đời hơn 1.500 năm của Trung Quốc. Riêng phần vẽ sơn mài đã mất 60 ngày.
Các đoạn thơ từ tác phẩm có thể được chiếu lên táp-lô, còn hình ảnh trích từ bài thơ thì được thêu tay lên tựa lưng ghế ngồi, quá trình đòi hỏi hai nghệ nhân làm việc trong 600 giờ.
Màn hình điều khiển trung tâm OLED 14,2 inch có thiết kế như một bức tranh cuộn mở, kết hợp với AR-HUD - hệ thống có thể chiếu thông tin dẫn đường và văn bản lên kính chắn gió một cách linh hoạt.
Nắp hộp tựa tay trung tâm được phủ một lớp vàng lá siêu mỏng 0,15mm và sử dụng kỹ thuật chạm khắc nổi tiếng tỉ mỉ. Mỗi cm2 cần hơn 2.000 lần chạm khắc.
Xe trang bị 32 loa Dynaudio Confidence và công nghệ chống ồn chủ động.

Tranh sơn mài cầu kỳ được chế tác cầu kỳ trên táp-lô (Ảnh: Sohu).
Thân xe có cấu trúc lai giữa thép và hợp kim nhôm hàng không, tích hợp tới 23 cảm biến, tức là có khả năng bảo vệ rất cao cả về mặt vật lý và thông tin.
Chiếc limousine này dài 5.980mm, rộng 2.090mm, và cao 1.710mm, với chiều dài cơ sở 3.730mm. Hình thức bên ngoài của xe không bóng bẩy, hào nhoáng, mà mang phong cách hoài cổ, có cột cắm cờ có thể thu gọn hoặc chỉnh nghiêng 23,5 độ như trái đất.
Diện mạo khác lạ có lẽ là lý do chiếc xe này được chọn, để trở nên nổi bật ở một nơi không thiếu xe Rolls-Royce như Trung Đông.
Chủ mới của chiếc xe được cho là doanh nhân Stanislav Semenov, người đã chi 11 triệu nhân dân tệ (tương đương 1,5 triệu USD). Ông không phải là chủ nhân đầu tiên, nhưng chiếc xe chưa hề lăn bánh trước đó, ít nhất là theo công-tơ-mét. Nhiều khả năng xe đã được đăng ký một đời chủ để thuận tiện cho việc làm thủ tục xuất khẩu.

Doanh nhân Stanislav Semenov (bên phải), người được cho là đã chi 1,5 triệu USD để mua chiếc xe sang Trung Quốc (Ảnh: CarNewsChina).
Semenov là người sáng lập quỹ đầu tư Quantitative Trading Equal Fund ở Dubai. Ông được cho là đã đặt mua trước chiếc xe sang Trung Quốc này khi tới tham quan Triển lãm Ô tô Thượng Hải vào năm ngoái.
Xe trang bị động cơ V8 4.0L tăng áp kép, cho công suất cực đại 388 mã lực và mô-men xoắn cực đại 530Nm, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh thông minh. Cấu hình này mang đến cho xe khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 5,1 giây.