Chi tiết Toyota Corolla bản mạnh 300 mã lực, "tay chơi" Việt vẫn phải chờ

Gia An

(Dân trí) - Mẫu hatchback hiệu năng cao GR Corolla ra mắt tại Malaysia với thiết kế và khả năng vận hành đậm phong cách thể thao, hứa hẹn cạnh tranh sòng phẳng cùng Honda Civic Type R hay Hyundai Elantra N.

Chi tiết Toyota Corolla bản mạnh 300 mã lực, tay chơi Việt vẫn phải chờ - 1

Trong sự kiện ra mắt dải sản phẩm mới mang thương hiệu Toyota GR tại Malaysia, bên cạnh những chiếc coupe nổi tiếng như GR Supra bản số sàn hay GR86 thì giới mộ điệu còn dành nhiều sự chú ý vào chiếc Toyota GR Corolla. Đây là phiên bản hiệu suất cao của mẫu xe bán chạy nhất thế giới mọi thời đại - Toyota Corolla. Xe sẽ tranh trực tiếp với Honda Civic Type R, Hyundai Elantra N và Subaru WRX, nhưng chưa có thông tin bán ở Việt Nam.

Chi tiết Toyota Corolla bản mạnh 300 mã lực, tay chơi Việt vẫn phải chờ - 2
GR Corolla được phát triển bởi phân nhánh xe thể thao Gazoo Racing và chế tạo thủ công tại nhà máy Motomachi (Nhật Bản) - nơi đã khai sinh ra siêu xe Lexus LF-A, sedan siêu sang Toyota Century hay cả chiếc hatchback "đàn em" Toyota GR Yaris. Xe sử dụng nền tảng khung gầm TNGA-C và kết cấu thân xe được gia cố, cùng nhiều chi tiết làm bằng hợp kim nhôm như nắp ca-pô hay cánh cửa trước giúp cân nặng của xe chỉ dừng ở mức 1.475 kg (nhẹ hơn 85,7 kg so với phiên bản thường).
Chi tiết Toyota Corolla bản mạnh 300 mã lực, tay chơi Việt vẫn phải chờ - 3
GR Corolla cuốn hút với diện mạo hầm hố và phá cách ít thấy trên một chiếc Toyota. Điều này thể hiện ngay từ mặt ca-lăng vuông vức chiếm gần như toàn bộ "gương mặt" và tích hợp đèn sương mù LED. Khe gió nằm dọc ở góc cản trước và trên vòm bánh xe có nhiệm vụ làm mát bộ phanh trong quá trình vận hành, đồng thời cải thiện tính khí động học của mẫu xe 5 cửa này.
Chi tiết Toyota Corolla bản mạnh 300 mã lực, tay chơi Việt vẫn phải chờ - 4
Nhà sản xuất còn bố trí 2 hốc gió nhỏ trên nắp ca-pô nhằm hỗ trợ tản nhiệt cho động cơ cũng như tăng tính nhận diện của mẫu hatchback cạnh tranh với Civic Type R. Tương tự phiên bản thường, cụm đèn pha của GR Corolla cũng là loại full-LED.
Chi tiết Toyota Corolla bản mạnh 300 mã lực, tay chơi Việt vẫn phải chờ - 5

Vòng sang bên sườn, chúng ta sẽ bắt gặp cách tạo hình thân rộng (widebody) với hốc bánh xe rộng thêm 60mm phía trước và 85mm phía sau cùng thiết kế cơ bắp hơn phiên bản thường, tạo dáng vẻ bề thế và vững chãi cho chiếc GR Corolla. Khoảng sáng gầm hạ thấp khoảng 10mm, phần sàn xe được làm phẳng nhằm giảm lực cản không khí khi vận hành ở tốc độ cao, cùng nẹp sườn hai bên có logo "GR-FOUR" dập chìm thể hiện rằng đây là một mẫu xe sử dụng hệ dẫn động được lấy cảm hứng từ xe đua WRC.

Chi tiết Toyota Corolla bản mạnh 300 mã lực, tay chơi Việt vẫn phải chờ - 6

"Dàn chân" trên GR Corolla là loại đa chấu 18 inch sơn đen bóng, bọc trong bộ lốp Yokohama ADVAN Apex cỡ 235/40 R18. Hệ thống phanh phía trước bao gồm đĩa phanh đục lỗ thông gió có đường kính lên tới 356mm cùng kẹp phanh 4 piston, trong khi phía sau là đĩa phanh 297mm và kẹp phanh 2 piston. Hãng xe tới từ Nhật Bản cho biết hệ thống treo với cấu hình trước/sau là MacPherson/tay đòn kép đã được tinh chỉnh nhằm tối ưu độ ổn định khi vào cua.

Chi tiết Toyota Corolla bản mạnh 300 mã lực, tay chơi Việt vẫn phải chờ - 7
Một trong những điểm nhấn ở bên ngoài chiếc GR Corolla là phần mui được chế tạo từ composite gia cố sợi carbon (CFRP). Ngoài tác dụng giảm trọng lượng và hạ thấp trọng tâm của xe, chi tiết này còn tạo nét độc đáo cho mẫu Corolla mạnh nhất từng được sản xuất hàng loạt.
Chi tiết Toyota Corolla bản mạnh 300 mã lực, tay chơi Việt vẫn phải chờ - 8
Phía sau của GR Corolla chỉ được thay đổi nhẹ so với những chiếc thuộc biến thể hatchback thông thường. Tâm điểm tại đây là hệ thống 3 ống xả bằng thép không gỉ tương tự Civic Type R, nhưng được đặt tách rời thay vì thành một cụm như chiếc xe "đồng hương". Theo Toyota, chi tiết này đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu khả năng hoạt động của bộ tăng áp, qua đó tăng công suất động cơ. Các điểm nhấn đáng chú ý khác bao gồm bộ khuếch tán và cánh lướt gió màu đen bóng.
Chi tiết Toyota Corolla bản mạnh 300 mã lực, tay chơi Việt vẫn phải chờ - 9
Khác với bên ngoài, khoang lái của Toyota GR Corolla khá nhạt nhòa với cách bày trí tổng thể y hệt Corolla Altis hay Corolla Cross. Dù vậy, xe đã được bổ sung các chi tiết tô điểm như logo "GR" và đường chỉ đỏ tương phản trên một số chi tiết, hay bàn đạp ga/phanh/côn bằng nhôm.
Chi tiết Toyota Corolla bản mạnh 300 mã lực, tay chơi Việt vẫn phải chờ - 10
Đối diện người lái là vô-lăng ba chấu bọc da được chia sẻ từ "người anh em" GR Yaris và bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch hiển thị các thông số vận hành quan trọng của xe.
Chi tiết Toyota Corolla bản mạnh 300 mã lực, tay chơi Việt vẫn phải chờ - 11

Màn hình thông tin - giải trí dạng cảm ứng có kích thước 9 inch đặt nổi trên bề mặt táp-lô, tương thích với Apple CarPlay/Android Auto thông qua chuẩn kết nối không dây, đi kèm 6 loa. Điều hòa là loại tự động 2 vùng độc lập, bên dưới là bàn sạc không dây chuẩn Qi.

Chi tiết Toyota Corolla bản mạnh 300 mã lực, tay chơi Việt vẫn phải chờ - 12

Khác với Civic Type R sử dụng phanh tay điện tử, GR Corolla vẫn trung thành với phanh tay dạng cơ truyền thống - một điểm ưa thích của các tay lái đam mê tốc độ và những pha drift hoặc donut điêu luyện. Ngoài ra, Toyota đã loại bỏ bệ tỳ tay trung tâm ở hàng ghế trước giúp người lái đỡ cảm thấy vướng víu khi đánh lái liên tục với góc quay lớn.

Chi tiết Toyota Corolla bản mạnh 300 mã lực, tay chơi Việt vẫn phải chờ - 13
Toàn bộ các vị trí ngồi được bọc chất liệu da tổng hợp và vải Alcantara, trong đó 2 ghế phía trước là dạng ghế thể thao với thiết kế ôm chặt cơ thể người ngồi.
Chi tiết Toyota Corolla bản mạnh 300 mã lực, tay chơi Việt vẫn phải chờ - 14
Không gian ở hàng ghế sau lẫn cốp xe dừng ở mức chấp nhận được. Về các trang bị an toàn, dù GR Corolla là một chiếc xe thể thao nhưng Toyota vẫn rất chú trọng phương diện này với gói an toàn chủ động Toyota Safety Sense thế hệ 3.0 mới nhất có nhiều công nghệ như kiểm soát hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ duy trì làn đường và đèn pha tự động chuyển pha/cos.
Chi tiết Toyota Corolla bản mạnh 300 mã lực, tay chơi Việt vẫn phải chờ - 15
Điểm đáng chú ý nhất trên Toyota GR Corolla nằm bên dưới nắp ca-pô, đó là khối động cơ tăng áp G16E-GTS với chỉ 3 xi-lanh và dung tích chỉ 1.6L nhưng sản sinh công suất tối đa lên tới 296 mã lực tại 6.500 vòng/phút và 370 Nm mô-men xoắn cực đại trong dải vòng tua 3.000 - 5.500 vòng/phút. Thông số này nhỉnh hơn Elantra N (276 mã lực) lẫn WRX (271 mã lực), nhưng vẫn "lép vế" trước con số 315 mã lực của Civic Type R và Volkswagen Golf R.
Chi tiết Toyota Corolla bản mạnh 300 mã lực, tay chơi Việt vẫn phải chờ - 16
Sức mạnh được truyền xuống bánh xe thông qua hộp số sàn 6 cấp thông minh iMT có công nghệ bù ga tự động (rev-matching), giúp quá trình chuyển số diễn ra nhanh chóng và mượt mà hơn. Theo công bố từ nhà sản xuất, chiếc hatchback hiệu năng cao này chỉ cần 5,3 giây để tăng tốc từ trạng thái đứng yên lên 100km/h, trước khi đạt vận tốc tối đa được giới hạn điện tử ở mức 230km/h.
Chi tiết Toyota Corolla bản mạnh 300 mã lực, tay chơi Việt vẫn phải chờ - 17
Khác với hầu hết các đối thủ chỉ sử dụng hệ dẫn động cầu trước, GR Corolla lại được Toyota "hào phóng" đem lên hệ dẫn động 4 bánh GR-FOUR có khả năng thay đổi tỉ lệ phân bổ mô-men xoắn giữa trục trước/sau qua 3 chế độ: 60:40 (Normal), 50:50 (Track) và 30:70 (Sport). Bên cạnh đó, phiên bản bán ở Malaysia còn được trang bị sẵn bộ vi-sai hạn chế trượt Torsen ở cả cầu trước lẫn cầu sau, tối ưu độ bám đường khi tăng tốc hoặc vào cua.
Chi tiết Toyota Corolla bản mạnh 300 mã lực, tay chơi Việt vẫn phải chờ - 18

Tại thị trường Malaysia, Toyota GR Corolla 2023 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản và phân phối với mức giá 355.000 ringgit (khoảng 1,90 tỷ đồng), thấp hơn khoảng 75.000 ringgit (tương đương 402 triệu đồng) so với mẫu xe cạnh tranh trực tiếp là Volkswagen Golf R. Khách hàng có 4 tùy chọn màu sơn ngoại thất gồm đen, đỏ Emotional Red II, trắng Super White II và xám Precious Metal.

Ảnh: Paultan

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm