Chi phí đổi màu sơn cho Bugatti Chiron đủ để mua một chiếc Lamborghini
(Dân trí) - Không ngoa khi nói rằng tất cả các chi phí liên quan tới siêu xe Bugatti đều có thể khiến một người bình thường "tụt huyết áp".
Nếu như hiện nay, một chiếc Lamborghini rẻ nhất - Huracan Evo RWD - cũng có giá từ khoảng 208.000 USD, thì với Bugatti Chiron, đó chỉ là... số lẻ. Siêu xe đỉnh cao này có giá khởi điểm lên tới cả triệu USD, và không dễ đặt mua ngay cả khi bạn có tiền.
Cụ thể, theo bảng giá mà trang GTBoard vừa đăng tải trên Facebook, một chiếc Bugatti Chiron Super Sport có giá niêm yết tại Mỹ là 3.825.000 USD, và hiện chỉ có đúng 9 chiếc. Danh sách tùy chọn cũng dễ gây "hoa mắt", với nóc kính Sky View giá 62.000 USD, nội thất màu đen giá 56.000 USD,... và đắt nhất là tùy chọn màu sơn xanh Blue Royal Carbon - 222.500 USD.
Như vậy, nếu không chọn màu sơn xanh đặc biệt này, mà lấy luôn màu sơn tiêu chuẩn, cũng không lắp nóc kính cho xe Bugatti Chiron thì bạn sẽ có thừa tiền mua thêm một chiếc siêu xe Lamborghini Huracan Evo và một chiếc xe thể thao Volkswagen Golf R phiên bản mới nhất 2022.
Tuy nhiên, con số hơn 4,3 triệu USD mới chỉ là sự khởi đầu cực kỳ tốn kém của một chủ xe Bugatti Chiron Super Sport màu xanh Blue Royal Carbon. Bugatti luôn nổi tiếng có phí dịch vụ và bảo dưỡng cao. Hãng có một đội gồm 10 nhân viên kỹ thuật tay nghề cao sẵn sàng đi khắp nơi trên thế giới để bảo dưỡng, chăm sóc xe khách hàng một cách tốt nhất có thể.
Hồi năm ngoái, một người mê xe Bugatti ở Malaysia đã thống kê chi tiết chi phí bảo dưỡng một chiếc Chiron trong thời gian 4 năm đầu sở hữu xe.
Theo đó, kỳ bảo dưỡng đầu tiên là sau 14 tháng hoặc 16.000km, tùy điều kiện nào đến trước. Nhân viên kỹ thuật của hãng sẽ thay dầu, sử dụng loại Castrol SAE 10W-60, thay lọc dầu, nước làm mát, và 16 núm xả dầu nhờn, với tổng chi phí khoảng 25.000 USD.
Thay đĩa phanh gốm phía trước và kẹp phanh in 3D với đĩa má phanh bằng titan sẽ tốn khoảng 59.000 USD, trong khi thay dầu phanh, cáp, và làm vệ sinh các bộ phận của phanh tốn thêm 59.000 USD nữa.
Cứ mỗi chu kỳ 14-16 tháng hoặc 16.000km, chủ xe sẽ phải thay bộ vành trọng lượng nhẹ, với tổng chi phí cả bộ rơi vào khoảng 50.000 USD.
Kế đến là bộ lốp cần được thay sau mỗi chu kỳ 16-18 tháng. Tuy loại lốp mà chủ xe lựa chọn, giá một bộ sẽ dao động trong khoảng 32.000-42.000 USD.
Cứ mỗi chu kỳ 42-48 tháng, chủ xe cần thay 4 bộ tăng áp Garrett giá 26.000 USD, vì đây là tuổi thọ tối đa của chúng. Cùng với đó, bạn còn phải thay hệ thống làm mát bằng không khí, với giá 22.000 USD.
Ở quãng thời gian này, cần thay cả bình nhiên liệu, với giá khoảng 44.000 USD, vì nó được làm bằng cao su lưu hóa, nhiều lớp sợi gia cố và Kevlar. Cuối cùng là chi phí gần 29.000 USD cho việc hiệu chỉnh động cơ W16 8.0L sao cho có thể đạt công suất tối đa 1.479 mã lực như thiết kế.
Việc thay kính lái sẽ tốn 60.000 USD, và thậm chí cần gạt nước cũng có giá không hề rẻ - 3.800 USD.
Bugatti luôn khuyến cáo khách hàng không rửa xe bằng vòi bơm cao áp mà chỉ rửa bằng tay, sử dụng thiết bị đặc biệt; nếu không sẽ tốn hàng chục ngàn USD cho việc khôi phục màu sơn.
Tổng cộng lại, chi phí bảo dưỡng xe cho một chu kỳ 4 năm lên đến gần 480.000 USD, chưa bao gồm thuế, nhân công và chi phí vận chuyển phụ tùng thay thế và chi phí đi lại của thợ bảo dưỡng toàn cầu; nếu tiết kiệm thì tổng chi phí cũng rơi vào khoảng 380.000 USD.
Ngay cả khi bạn mua xe về chủ yếu để... ngắm, không lái ra đường, thì chi phí bảo dưỡng cũng ở mức 100.000 USD sau mỗi chu kỳ 14 tháng để giữ cho xe luôn mới.
Tổng hợp