GALLERY
8 ảnh
Trong khuôn khổ triển lãm Bangkok International Motor Show 2025 (BIMS 2025), BYD đã đem tới nhiều sản phẩm, trong đó có Shark 6. Đây là mẫu bán tải đầu tiên của hãng xe Trung Quốc và không phải ô tô thuần điện mà sử dụng hệ truyền động hybrid có cắm sạc (PHEV hay Plug-in Hybrid).

BYD có thiết kế góc cạnh và không giống bất cứ sản phẩm nào khác của hãng (Ảnh: Phan Hội).
Phần đầu Shark 6 gây ấn tượng với logo BYD cỡ lớn trên mặt ca-lăng, nằm ở hai bên là hệ thống đèn chiếu sáng trước gồm bóng LED xếp tầng, bao bọc bởi dải đèn LED định vị ban ngày hình chữ C và nối liền với nhau. Phía bên dưới, phần cản trước khá dày dặn với ốp gầm bảo vệ.

BYD Shark 6 sở hữu chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 5.457mm, 1.971mm và 1.925mm (Ảnh: Phan Hội).
So với các mẫu bán tải đang mở bán tại Việt Nam, BYD Shark 6 có kích thước bề thế hơn một chút. Tuy nhiên, chiều dài cơ sở của mẫu xe Trung Quốc này chỉ đạt 3.260mm, ngang Ford Ranger (3.270mm) hay Mitsubishi Triton (3.130mm)
Do đó, nếu về Việt Nam, BYD Shark 6 sẽ được xếp chung phân khúc với những mẫu bán tải trên. Tại nhóm xe này, Ford Ranger đang là cái tên "thống trị", với tổng cộng 17.508 chiếc được bán ra trong năm 2023.

BYD Shark 6 được trang bị mâm hợp kim 18 inch, 2 tông màu, có thiết kế khá bắt mắt, đi kèm bộ lốp có kích cỡ 265/65 (Ảnh Phan Hội).
Khác với các mẫu bán tải khác sử dụng hệ thống treo dạng lá nhíp ở phía sau, BYD Shark 6 lại sử dụng loại xương đòn kép ở cả trước và sau, nhằm giảm thiểu độ rung và đem tới khả năng vận hành êm ái. Do đó, mẫu xe Trung Quốc sẽ không phải là một mẫu bán tải phục vụ việc vận chuyển, mà theo hướng "xe chơi" nhiều hơn.

Gương chiếu hậu của BYD Shark 6 có kích thước khá lớn, tích hợp sẵn camera thuộc gói camera 360 độ (Ảnh: Phan Hội).

Cụm đèn hậu LED cũng có giao diện chữ C và nối liền với nhau, tương tự hệ thống đèn phía trước (Ảnh: Phan Hội).
Bước vào bên trong, nội thất của BYD Shark 6 đem tới xúc cảm tràn ngập công nghệ. Nhiều đường nét tuy giống một số sản phẩm thuần điện khác của hãng xe Trung Quốc nhưng "tô điểm" bằng nhiều chi tiết khỏe khoắn hơn, ví dụ như phần "yên ngựa" có tay nắm quanh khu vực cần số.
Tuy nhiên, cửa gió điều hòa trên mặt táp-lô lại gợi7 liên tưởng đến Ford Ranger.

Nội thất của BYD Shark 6 có tông màu đen chủ động, kết hợp với một số đường chỉ đỏ trang trí (Ảnh: Phan Hội).
Phía sau vô-lăng là màn hình kỹ thuật số 10,25 inch, hiển thị nhiều thông tin từ tốc độ cho đến các hệ thống hỗ trợ lái, cảm biến áp suất lốp… Màn hình giải trí có kích thước 12,8 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây và tất nhiên, chi tiết này có thể xoay ngang/dọc.

BYD Shark 6 được trang bị cần số điện tử, các nút bấm khởi động, kích hoạt chế độ chạy thuần điện (EV Mode), phanh tay điện tử… có tạo hình gây liên tưởng đến nút bấm của các mẫu phi cơ (Ảnh: Phan Hội).
Về khả năng vận hành, BYD Shark 6 được trang bị động cơ xăng, dung tích 1.5L kết hợp với 2 mô-tơ điện, sản sinh công suất tối đa 430 mã lực và mô-men xoắn cực đại 650Nm. Mẫu bán tải này sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, có khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 5,7 giây.

Theo công bố của nhà sản xuất, BYD Shark 6 có phạm vi hoạt động tối đa ở chế độ lái thuần điện lên đến 100km. Khi kết hợp PHEV, quãng đường di chuyển tối đa lên tới 840km, theo chu trình NEDC (Ảnh: Phan Hội).
Sau khi ra mắt Thái Lan, điểm đến tiếp theo của BYD Shark 6 có thể là Việt Nam. Trong bối cảnh các dòng xe điện của thương hiệu này chưa thực sự bùng nổ tại nước ta, có thể thấy hãng có xu hướng chuyển sang phân phối xe hybrid/PHEV; bằng chứng là mẫu Sealion 6 sắp được giới thiệu.
Do đó, BYD Shark 6 vẫn "rộng cửa" về Việt Nam. Tuy nhiên, giá bán của mẫu xe này sẽ khó rẻ, do tại thị trường quốc tế, xe có giá khởi điểm 57.900 USD (quy đổi khoảng 1,484 tỷ đồng); trong khi các mẫu bán tải đang mở bán tại nước ta có giá bán dao động từ 700 triệu cho đến 1,3 tỷ đồng (Ford Ranger Raptor).