Cái giá của chơi xe điện hạng sang: "Lỗ" hơn 5 tỷ đồng sau 3 năm sử dụng

Gia An

(Dân trí) - Một chiếc Porsche Taycan Turbo S có chi phí lăn bánh gần 11 tỷ đồng vào năm 2020 nhưng hiện được rao bán trên thị trường xe cũ với giá 5,6 tỷ đồng.

Cái giá của chơi xe điện hạng sang: Lỗ hơn 5 tỷ đồng sau 3 năm sử dụng - 1

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân trí, chiếc Porsche Taycan được rao bán là model Turbo S, phiên bản cao cấp nhất của dòng sản phẩm này. Xe có ngoại thất màu đỏ, đồng hồ công-tơ-mét hiển thị khoảng 14.000km (Ảnh: Dương Đông).

Cái giá của chơi xe điện hạng sang: Lỗ hơn 5 tỷ đồng sau 3 năm sử dụng - 2

Giá xe Taycan Turbo S theo niêm yết của hãng là từ 9,55 tỷ đồng. Vào năm 2020, để lăn bánh thì chủ cũ đã phải chi tổng cộng khoảng 11 tỷ đồng do thời điểm đó xe điện vẫn áp mức lệ phí trước bạ 10-12% và chủ xe này còn chọn thêm "option" (Ảnh: Dương Đông).

Cái giá của chơi xe điện hạng sang: Lỗ hơn 5 tỷ đồng sau 3 năm sử dụng - 3

Với giá rao bán hiện nay khoảng 5,6 tỷ đồng, mức mất giá so với giá lăn bánh mới là khoảng 50%. Một phần trong đó là do hiện nay ô tô điện được miễn phí trước bạ (áp dụng từ 1/3/2022), tương đương khoản tiền khoảng 1 tỷ đồng (Ảnh: Dương Đông).

Cái giá của chơi xe điện hạng sang: Lỗ hơn 5 tỷ đồng sau 3 năm sử dụng - 4

Cuối năm 2021, chính chiếc xe này cũng xuất hiện trên sàn xe cũ với giá hơn 10 tỷ đồng. Xe từng thuộc sở hữu của một cá nhân sống tại Tây Ninh. Người bán thậm chí tặng kèm một bộ sạc tại nhà, có giá 120 triệu đồng (Ảnh: Dương Đông).

Cái giá của chơi xe điện hạng sang: Lỗ hơn 5 tỷ đồng sau 3 năm sử dụng - 5

Sau 3 năm sử dụng, ngoại thất chiếc Taycan Turbo S vẫn giữ được độ mới. Nước sơn màu đỏ Carmine Red của xe có giá hơn 116 triệu đồng trên trang chủ Porsche. Bộ mâm 5 chấu kép 21 inch tạo điểm nhấn bằng lớp decal viền đỏ, bên trong giữ nguyên màu sơn xám của cùm phanh Brembo từ lúc "đập hộp" xe (Ảnh: Dương Đông).

Cái giá của chơi xe điện hạng sang: Lỗ hơn 5 tỷ đồng sau 3 năm sử dụng - 6

Nội thất dùng tông màu nâu Truffle Brown chủ đạo, với giá hơn 107 triệu đồng trong bảng tùy chọn của hãng xe Đức. Ghế ngồi đã xuất hiện nhiều vết nhăn, không còn độ căng bóng như xe mới dù mới đi hơn 14.000km (Ảnh: Dương Đông).

Cái giá của chơi xe điện hạng sang: Lỗ hơn 5 tỷ đồng sau 3 năm sử dụng - 7

Một số trang bị của xe gồm bảng điều khiển cho người lái 16,8 inch, màn hình giải trí trung tâm 10,9 inch và màn hình tùy chọn ở ghế phụ, loa Bose, cửa sổ trời toàn cảnh… Tuy nhiên, chủ xe không mua thêm trang bị ốp sợi carbon để tăng tính thẩm mỹ cho cabin (Ảnh: Dương Đông).

Cái giá của chơi xe điện hạng sang: Lỗ hơn 5 tỷ đồng sau 3 năm sử dụng - 8

Phiên bản Turbo S trên Porsche Taycan thực chất chỉ đánh dấu cho bản hiệu suất cao, gồm hai động cơ điện đặt ở trục trước và sau. Tổng công suất cho ra là 761 mã lực, mô-men xoắn cực đại 1.050Nm. Nhờ đó, khả năng tăng tốc 0-100km/h của xe chỉ tốn 2,6 giây, nhanh hơn cả siêu xe Lamborghini Aventador hay Ferrari F8. Tốc độ tối đa giới hạn điện tử 260km/h (Ảnh: Dương Đông).

Cái giá của chơi xe điện hạng sang: Lỗ hơn 5 tỷ đồng sau 3 năm sử dụng - 9

Taycan sử dụng hộp số 2 cấp, đặc biệt hơn nhiều xe điện khác vốn chỉ dùng hộp số 1 cấp. Khối pin 93,4 kWh cho phạm vi hoạt động tối đa 413 km khi đầy pin. Nếu dùng sạc nhanh DC công suất 350 kW, thời gian sạc đầy 80% pin tốn 20 phút. Tuy nhiên, theo một số chủ xe chia sẻ, mẫu xe dễ giảm hiệu năng khi hoạt động trong điều kiện nắng nóng tại Việt Nam (Ảnh: Dương Đông).

Cái giá của chơi xe điện hạng sang: Lỗ hơn 5 tỷ đồng sau 3 năm sử dụng - 10

Chiếc Porsche Taycan bản Turbo khác thuộc đời 2021, đi được gần 6.000 km rao bán gần đây với giá 6,5 tỷ đồng - rẻ hơn thời điểm mua mới khoảng 4 tỷ đồng. Một số đơn vị kinh doanh xe cho biết, giá nhập vào phải rẻ hơn giá bán cả tỷ đồng do mẫu xe này rất kén khách trên thị trường xe cũ, có thể mất cả năm mới tìm được người mua (Ảnh: Dương Đông).

Cái giá của chơi xe điện hạng sang: Lỗ hơn 5 tỷ đồng sau 3 năm sử dụng - 11

Không riêng Việt Nam, tham khảo giá bán Porsche Taycan cũ tại thị trường Mỹ, mức khấu hao so với xe mới cũng chạm ngưỡng 30-40% sau khoảng 2-3 năm sử dụng (Ảnh: Dương Đông).

Cái giá của chơi xe điện hạng sang: Lỗ hơn 5 tỷ đồng sau 3 năm sử dụng - 12

Ở tầm giá 5-6 tỷ đồng, người dùng khó tìm được một mẫu xe có cảm giác lái thể thao, thiết kế bắt mắt và hiệu năng ngang ngửa siêu xe như Porsche Taycan Turbo/Turbo S. Điều khiến khách hàng lăn tăn là tính thanh khoản khi bán lại, cổng sạc nhanh cho xe còn ít (Ảnh: Dương Đông).

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm