Bỏ tiền triệu rửa xe máy, thú chơi xa xỉ của dân chơi xe Hà Nội mùa dịch

Nhiều chủ xe tay ga, mô tô tiền tỷ không tiếc bỏ ra tiền triệu để làm vệ sinh sạch sẽ từ trong ra ngoài xế cưng, để rồi lại đem cất gọn một chỗ vì không dùng đến.

Bỏ tiền triệu rửa xe máy, thú chơi xa xỉ của dân chơi xe Hà Nội mùa dịch - 1

Chiếc Harley-Davidson Tri Glide CVO 2020 đang được vệ sinh tổng thể và làm đẹp tại An Đức AutoSpa.

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại lần thứ 4, nhiều dịch vụ ăn theo nhu cầu hàng ngày của người dân như ăn uống, đi lại bị giảm dần, trong đó có chăm sóc và làm đẹp ô tô xe máy.

Theo một số cửa hàng chăm sóc xe tại Hà Nội, mặc dù lượng khách giảm trông thấy so với trước dịch nhưng họ vẫn duy trì được nhờ những khách hàng chơi xe, mang "xế cưng" đi làm đẹp rồi lại...cất kho.

Anh Phạm Đức, chủ cửa hàng chăm sóc xe An Đức AutoSpa (Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội) chia sẻ, việc kinh doanh bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch bệnh nên từ đầu năm nay, anh đẩy mạnh dịch vụ rửa xe chuyên sâu cho xe máy, mô tô.

"Với dịch vụ rửa thường cho xe máy giá 100 ngàn đồng/xe, làm trong 1 tiếng, khách đến khá đều. Bên cạnh đó, chúng tôi thi thoảng vẫn nhận những xe khách yêu cầu làm chuyên sâu, giá dịch vụ từ 4 triệu đồng trở lên", anh Đức kể.

Dịch vụ rửa xe chăm sóc chuyên sâu bao gồm 6 công đoạn là: rửa xe, vệ sinh khe kẽ; tháo rời các chi tiết (bình xăng, dè bánh, ...); đánh bóng toàn bộ chi tiết sơn; vệ sinh khe kẽ toàn bộ; tẩy ố vệ sinh inox; phủ Ceramic.

"Những chiếc mô tô làm dịch vụ chuyên sâu thường là dòng xe đắt tiền, lên tới tiền tỷ như Harley-Davidson, BMW, Triumph. Để chăm sóc loại xe này người thợ sẽ mất từ 2 đến 3 ngày mới hoàn thành. Các dụng cụ, hóa chất vệ sinh đều là hàng nhập khẩu chuyên dụng", anh Đức nói. 

Chi phí ít hơn các AutoSpa, nhiều cửa hàng xe máy cũng mạnh tay quảng cáo dịch vụ chăm sóc, rửa xe toàn bộ với giá vài trăm ngàn đồng.

Tại cửa hàng sửa xe máy trên phố Khương Trung (Quận Thanh Xuân, Hà Nội), chị Tuệ Quỳnh, quản lý cửa hàng cho biết, khách có thể đem xe đến để làm sạch từ trong ra ngoài với giá cao nhất không quá 500 ngàn đồng.

"Gói bảo dưỡng làm sạch tổng thể gồm vệ sinh sạch sẽ khung sườn, điện sườn, kiểm tra rửa sạch sẽ côn, lọc gió, vệ sinh kim phun, họng ga, bảo dưỡng phanh, nước làm mát, dưỡng phục hồi nhựa đen chống chuột bọ... Thời gian làm một xe hết từ 3 đến 4 tiếng", chị Quỳnh chia sẻ.

Vệ sinh xe tay ga Honda PCX giá 500 ngàn đồng, Honda SH, Lead giá 350 ngàn đồng. Mức giá khác nhau tùy thuộc vào mức độ khó tháo lắp cũng như số lượng các chi tiết phải làm sạch.

Tốn kém nhưng chưa cần thiết

Bỏ tiền triệu rửa xe máy, thú chơi xa xỉ của dân chơi xe Hà Nội mùa dịch - 2

Chiếc mô tô Harley-Davidson tiền tỷ bóng bẩy sau khi được chăm sóc "spa" gói dịch vụ cao cấp.

Là một người đã sử dụng qua dịch vụ chăm sóc xe máy chuyên sâu cho chiếc Honda Gold Wing 2020 trị giá hơn 1,2 tỷ đồng, anh Nguyễn Minh Tuấn (Phường Thịnh Liệt, Quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, lý do đem xe đi rửa vì dịch Covid-19 kéo dài, anh không đi "tour" được với bạn bè như những năm trước nên xe để không.

"Xe làm xong sạch bong như lúc mới đem từ cửa hàng về, yên tâm cất đi chờ ngày rong ruổi trên đường", anh Tuấn nói.

Với những người chơi mô tô như anh Tuấn, bình thường một tuần đem xe đi rửa 2 đến 3 lần không hiếm, nhất là nếu xe bị dính bùn đất, hoặc đi đường dài về. "Xe to bám bụi nhanh hơn, mà để xe trong nhà giống như đồ trưng bày còn ngắm nghía. Không dùng đến cũng phải làm cho bóng đẹp", anh Tuấn chia sẻ.

Không chỉ người chơi mô tô mà nhiều chủ xe tay ga, xe máy sưu tầm cũng tìm đến dịch vụ rửa xe chuyên sâu, ít nhất vài tháng làm một lần như một cách để giữ xe luôn mới.

Đón trước tâm lý đem xe đi rửa rồi cất ở nhà, nhiều trung tâm rửa xe đã liên tục chạy các gói quảng cáo, săn đón người có nhu cầu với lời quảng cáo giúp tăng tuổi thọ, giữ xe hoạt động ổn định, bền đẹp theo thời gian.

Tuy nhiên, theo anh Đào Quốc Dương, thợ sửa xe máy lâu năm trên phố Nguyễn Phúc Lai (Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội), việc rửa kỹ từ trong ra ngoài chỉ tốt về hình thức, nhưng không có tác dụng về mặt kỹ thuật.

"Thường người thợ như tôi sẽ kiểm tra chiếc xe, hỏng đâu sửa đó hoặc những chi tiết có dấu hiệu sắp hỏng sẽ tư vấn cho khách. Trong quá trình này, người thợ có tâm đương nhiên sẽ tiến hành vệ sinh luôn cho khách. Còn mở bung tất cả chi tiết xe ra, rửa qua hóa chất tẩy bẩn rồi rửa sạch chỉ đơn giản là làm sạch về hình thức. Với người có điều kiện tài chính nếu làm được vậy cũng tốt nhưng không nên "thần thánh" quá", anh Dương nói.

Theo anh Dương, bình thường dịch vụ kiểm tra tổng thể xe máy từ 150 ngàn đến 200 ngàn đồng tại nhiều cửa hàng sửa xe cũng đã bao gồm vệ sinh chi tiết và rửa xe. Vì thế việc rửa xe tổng thể tốn tới 500 ngàn đồng cũng chỉ là một hình thức "làm màu", người ít tài chính không nên cố chạy theo quảng cáo mà tốn kém không cần thiết.

Đồng quan điểm với anh Dương, chuyên gia ô tô xe máy Nguyễn Xuân Hà (Phú Diễn, Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, các bộ phận trên xe máy đều có thông số hoạt động nhất định từ nhà sản xuất, theo thời gian và mức độ sử dụng, nó có thể bị sai lệch, cần điều chỉnh lại.

"Nếu chỉ mở bung các chi tiết và vệ sinh bên ngoài không thể khắc phục hết, mà phải kiểm tra kỹ, đo thử mới ra vấn đề. Do đó nếu bảo rửa xe chi tiết chuyên sâu mà giúp xe hoạt động ổn định là không chính xác, chỉ sạch mắt thì đúng hơn", anh Hà nhận định.