Bé gái tại Mỹ bị nhốt trong xe điện Tesla giữa nắng nóng vì pin chết
(Dân trí) - Người lớn có thể tìm lẫy để mở cửa từ bên trong một chiếc xe điện bị chết pin, nhưng trẻ nhỏ thì không. Và đó là vấn đề các nhà sản xuất ô tô cần thay đổi.
Ngày càng nhiều hãng trang bị cho ô tô cửa điện nhằm tăng sự tiện nghi và an toàn, nhưng chưa lường hết được mối nguy hiểm với trẻ nhỏ trong trường hợp bộ ắc quy hoặc pin xe ngừng cấp điện. Một chủ xe Tesla ở bang Arizona (Mỹ) vừa trải qua tình huống đáng sợ như vậy, và sau đó mới biết mẹo thoát hiểm.
Bà Renee Sanchez đưa cháu gái 20 tháng tuổi đi chơi sở thú trên chiếc Tesla của gia đình. Sau khi đặt cháu ngồi vào ghế dành riêng cho trẻ em và cài dây an toàn cẩn thận, bà định vào vị trí ghế lái thì phát hiện ra xe bị chết pin. Cháu bà khi đó đã bị nhốt bên trong xe, còn bà không thể mở cửa xe để bế cháu ra.
Tesla, và hầu hết các nhà sản xuất ô tô khác dùng khóa cửa điện tử, đều có lẫy mở bằng tay ở bên trong xe.
Tuy nhiên, nhiều chủ xe không biết lẫy cơ này (thường nằm trên tay nắm cửa). Và trong trường hợp này, bà Sanchez ở bên ngoài xe, còn cháu gái bị nhốt bên trong, không thể tìm lẫy để tự mở cửa.
Hiểu được mức độ nghiêm trọng của tình hình, bà đã gọi 911. Khi lực lượng cứu hỏa tới nơi, họ nói rằng họ cũng không thể mở cửa xe. Bà đã cho họ toàn quyền xử lý, miễn sao cứu cháu gái. Lính cứu hỏa đã dùng rìu đập vỡ cửa kính để có thể cứu đứa trẻ một cách nhanh nhất.
Đáng chú ý là Tesla có hướng dẫn cách mở cửa xe từ bên ngoài, nhưng việc đó đòi hỏi nhiều bước và một bộ sạc pin.
Đây không phải là vấn đề của riêng Tesla. Nhiều mẫu xe đời mới, trong đó có cả xe xăng, như Chevrolet Corvette, cũng gặp vấn đề tương tự. Bài học rút ra ở đây là người dùng ô tô được trang bị khóa điện tử cần biết cách xử lý khi pin bị chết.
Tesla, và các hãng khác thiết lập quy trình mở cửa xe khi chết pin gồm quá nhiều bước, nên học hỏi Chevrolet. Để mở cửa xe Corvette đang bị chết pin, tài xế cần dùng khóa cơ để mở cốp sau, rồi kéo tay nắm ở bên trái khoang hành lý để mở cửa ghế lái.
Nếu chiếc Tesla trong tình huống trên cũng có thiết kế đơn giản như vậy thì bà Sanchez đã không cần phải gọi 911.
Bên cạnh đó, các hãng xe như Tesla cần chú trọng việc hướng dẫn chủ xe cách xử lý tình huống như trên.