Audi triệu hồi nhiều xe tại Việt Nam để khắc phục lỗi gây mất an toàn
(Dân trí) - Chương trình triệu hồi của Audi Việt Nam có một số mẫu xe điện đang được phân phối, còn lại đều là những dòng xe cũ gặp vấn đề liên quan đến túi khí Takata.
Mới đây, Audi Việt Nam đã triển khai 2 chương trình triệu hồi, đều theo chiến dịch chung từ hãng mẹ Audi AG. Trong đó, một lệnh triệu hồi liên quan đến 8 chiếc xe điện e-tron GT và GTRS, được sản xuất trong khoảng thời gian từ 9/1/2020 đến 12/6/2024.
Theo đó, trong quá trình người dùng vận hành 2 mẫu xe điện trên, ống dầu phanh phía trước có thể bị nứt và hư hại, do lực lái tác động lên ống dầu phanh tạo ra lực căng đáng kể. Hiện tượng này gây mất dầu phanh, giảm hiệu suất phanh, xe vẫn có thể giảm tốc với lực phanh phía sau nhưng không đảm bảo an toàn.
Chương trình triệu hồi thứ 2 của Audi Việt Nam gồm 316 chiếc Q5 được sản xuất từ năm 2009 đến năm 2012, gặp lỗi liên quan đến bộ phận bơm túi khí của túi khí Takata trên vô-lăng. Bộ phận bơm khí này chứa nhiên liệu dạng rắn và bị đốt cháy khi túi khí kích hoạt, quá trình này giải phóng khí trơ để làm bơm phồng túi khí.
Theo thông tin được cung cấp bởi Takata, bộ phận bơm khí của túi khí trên vô-lăng có thể bị hư hại do hơi ẩm xâm nhập theo thời gian, đặc biệt là với điều kiện thời tiết có nhiệt độ và độ ẩm cao như ở Việt Nam.
Trong trường hợp những xe thuộc diện triệu hồi xảy ra va chạm, việc giải phóng khí trơ có thể tạo ra áp lực quá lớn, khiến bộ phận bơm khí bị nứt vỡ. Điều này dẫn đến các mảnh vỡ của bộ phận bơm khí bị văng ra, gây thương tích cho người ngồi.
Audi AG cho biết, hãng chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nào gây mất an toàn trên 2 dòng xe đang bị triệu hồi. Chủ sở hữu của những chiếc Audi e-tron GT và GTRS cùng Q5 thuộc diện ảnh hưởng có thể chủ động mang xe tới các đại lý ủy quyền của hãng để khắc phục, mọi chi phí hoàn toàn được hãng chi trả.
Thời gian kiểm tra và thay thế ống dầu phanh trước với Audi e-tron GT và GTRS là 2 tiếng/xe. Những chiếc Q5 chỉ cần 1 tiếng/xe để thay thế bộ phận bơm khí của túi khí Takata trên vô-lăng lái.
Với những xe không được nhập khẩu chính hãng nhưng thuộc diện triệu hồi, Audi Việt Nam sẽ hỗ trợ liên hệ với công ty mẹ Audi AG để xem xét và thực hiện kiểm tra, sửa chữa khi được chấp thuận. Lưu ý, chỉ áp dụng cho xe của Bộ Ngoại giao hoặc nhập khẩu theo dạng di chuyển tài sản.
Giữa tháng 10, Audi e-tron GT và GTRS cũng từng bị triệu hồi tại Việt Nam, do vấn đề liên quan tới bộ pin cao áp. Có tổng cộng 6 xe đã bán ra thị trường thuộc diện ảnh hưởng, được sản xuất trong khoảng thời gian từ 9/1/2020 đến 26/2/2024.
Như vậy, 6 chiếc này tiếp tục gặp lỗi ống dầu phanh trước, theo nội dung của chương trình triệu hồi mới. Về lỗi bị triệu hồi trước đó, Audi AG cho biết, những xe thuộc diện ảnh hưởng sở hữu các mô-đun của pin cao áp có thể không đảm bảo an toàn.
Theo Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc của Mỹ (NHTSA), chi tiết này gặp lỗi có thể gây đoản mạch, dẫn đến hiện tượng quá nhiệt, thậm chí là có nguy cơ cháy nổ.