Audi nói không với thiết kế ống xả kiểu "giả cầy" chỉ để làm màu
(Dân trí) - Audi hứa hẹn tất cả các mẫu xe đời mới của hãng sẽ chỉ có đầu ống xả thật, không phải thiết kế kiểu "giả cầy" như trào lưu bấy lâu trong ngành ô tô.
Đầu ống xả kiểu "giả cầy" có lẽ là một trong những thiết kế gây nhiều tranh cãi nhất trong ngành ô tô thời gian khoảng 5 năm trở lại đây. Lý do hầu hết các hãng xe chọn kiểu thiết kế này là muốn xe trông thể thao hơn, có nhiều ống xả hơn (thường là 4), trong khi thực tế chỉ có 1 hoặc 2.
Giờ đây, Audi cam kết sẽ chỉ có ống xả thật trên tất cả các mẫu xe mới sử dụng nền tảng khung gầm PPC, bắt đầu với các mẫu A5 và S5 thế hệ mới.
Một người phát ngôn của Audi cho biết, lý do của sự thay đổi này là phản hồi của khách hàng đối với thiết kế các mẫu xe của hãng. Audi từng khiến khách hàng thất vọng khi thiết kế 4 đầu ống xả bằng nhựa bịt kín trên các mẫu S4, S6, và SQ5 động cơ diesel, trong khi cặp ống xả thật nằm bên dưới cản sốc phía sau.
Chia sẻ với tạp chí Auto Express của Anh trong lễ ra mắt xe A5 và S5 thế hệ mới, người phát ngôn của Audi xác nhận rằng tất cả các xe dùng nền tảng khung gầm PPC (Premium Platform Combustion) sẽ chỉ có ống xả thật, chứ không phải chỉ để "làm màu".
Ngoài A5 thế hệ mới, loạt sản phẩm dùng nền tảng khung gầm PPC còn có Q5, Q7, và A7 (kế nhiệm A6), tức là hầu hết các dòng xe động cơ đốt trong của hãng.
Đại diện Audi không đề cập gì đến các mẫu xe nhỏ hơn, dùng nền tảng khung gầm MQB như A3 và Q3, dù các mẫu xe này đều đã được trang bị ống xả thật, ít nhất là trên các mẫu xe mà Audi tập trung vào tính năng vận hành.
Một số hình ảnh chụp trộm trên đường chạy thử đã xác nhận việc nhiều nguyên mẫu xe tương lai của Audi được trang bị ống xả thật. Hầu hết có 2 ống xả hình chữ nhật, hoặc 4 ống xả tròn để tăng vẻ thể thao.
Lâu nay, bộ phận Audi Sport sử dụng ống xả hình oval cỡ lớn cho các mẫu RS nhưng thiết kế này chưa được xác nhận cho các mẫu xe trong tương lai.