Thứ năm, 25/07/2013 - 12:10

100 năm logo Chevrolet - Vẫn là bí ẩn

Dân trí

Đã có hơn 215 triệu xe mang logo chữ thập của Chevrolet trong suốt 100 năm qua, nhưng xuất xứ của nó đến nay vẫn chưa thực sự rõ ràng.

Logo này xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1913 khi William C Durant - người đồng sáng lập hãng Chevrolet - dùng nó cho các mẫu xe H-2 Royal Mail và H-4 Baby Grand.

 

Logo chữ thập nghiêng của Chevrolet xuất hiện lần đầu tiên trên xe hơi vào năm 1913

Logo chữ thập nghiêng của Chevrolet xuất hiện lần đầu tiên trên xe hơi vào năm 1913

 

Trải qua 100 năm nhưng đến nay, nguồn gốc logo chữ thập của Chevrolet vẫn là một điều bí ẩn. Có ý kiến cho rằng ông Durant lấy cảm hứng từ giấy dán tường một khách sạn ở Paris mà ông lưu lại. Cũng có ý kiến cho rằng ý tưởng xuất phát từ một mẩu quảng cáo của công ty than Southern Compressed khi ông đi nghỉ mát ở Atlanta. Trong quảng cáo này tên sản phẩm than ‘Coalettes’ nằm trong hình chữ thập nghiêng.

 
Logo chữ thập nghiêng của Chevrolet xuất hiện lần đầu tiên trên xe hơi vào năm 1913

Hình chữ thập nghiêng trong mẩu quảng cáo sản phẩm than ‘Coaletters’ được cho là nguồn cảm hứng tạo nên logo của Chevrolet

 

Bà Margery - con gái của Durant - lại đưa ra một giải thích khác. Trong cuốn sách mang tên ‘Cha tôi’ xuất bản vào năm 1929, bà cho biết, ông Durant thường phác thảo các ý tưởng và các mẫu thiết kế ở bàn ăn. Bà chia sẻ: “Tôi nghĩ đó là vào một tối, trong khoảng thời gian giữa món súp và gà rán, ông đã phác họa ra thiết kế mà sau này trở thành logo của Chevrolet”.

 

Lần đầu tiên mẫu logo này xuất hiện trên giấy là vào ngày 2/10/1913, khi mẩu quảng cáo đầu tiên của xe Chevrolet xuất hiện trên tờ The Washington Post.

 
Sự thay đổi của logo Chevrolet qua thời gian

Sự thay đổi của logo Chevrolet qua thời gian

 
Logo Chevrolet trên xe Bel Air năm 1955

Logo Chevrolet trên xe Bel Air năm 1955

 

Trong số hơn 215 triệu xe mang logo Chevrolet đã xuất xưởng, ước tính có tới khoảng 60 triệu chiếc vẫn đang lăn bánh.

 

Vân Du

Theo Autocar.co.uk