Xử lý nghiêm cán bộ yêu cầu người dân phải có VNeID khi nộp hồ sơ

Hoàng Lam

(Dân trí) - Tỉnh Nghệ An yêu cầu chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cán bộ yêu cầu thêm các thủ tục hành chính, giấy tờ ngoài quy định, nhất là việc yêu cầu phải có VNeID khi nộp hồ sơ trực tiếp...

Ông Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký ban hành công văn yêu cầu giám đốc các sở , thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, chủ tịch UBND các xã, phường triển khai thực hiện một số nội dung liên quan đến phản ánh tình hình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh, UBND các xã, phường kiểm tra và chấn chỉnh tình trạng “cò làm giấy tờ” tại các trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã (nếu có).

Xử lý nghiêm cán bộ yêu cầu người dân phải có VNeID khi nộp hồ sơ - 1

Cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công xã Nhôn Mai (Nghệ An) tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân (Ảnh: Hoàng Lam).

Sở Nội vụ, Sở Tài chính có trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh bố trí đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho xã, phường phù hợp với quy mô, số lượng hồ sơ tiếp nhận, giải quyết, nhất là các nhiệm vụ, thủ tục hành chính mới được phân cấp, phân định thẩm quyền hoặc có số lượng hồ sơ lớn như đất đai, hộ tịch, xây dựng,… bảo đảm hiệu quả, tránh để xảy ra tình trạng quá tải, ùn tắc.

Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các xã, phường chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cán bộ, công chức, viên chức yêu cầu thêm các thủ tục hành chính, giấy tờ ngoài quy định, nhất là việc yêu cầu phải có VNeID khi nộp hồ sơ trực tiếp và việc yêu cầu xác nhận hoặc cam kết về sự trùng khớp giữa thông tin địa bàn hành chính mới với thông tin cũ theo giấy tờ mà cơ quan nhà nước đã cấp.

Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành cấp tỉnh chủ trì, phối hợp tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho cán bộ, công chức cấp xã, nhất là các thủ tục hành chính mới được phân cấp, phân định thẩm quyền và thủ tục hành chính có số lượng hồ sơ lớn.

UBND các xã, phường rà soát, nghiên cứu, bố trí các điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã phù hợp với điều kiện địa lý, quản lý dân cư, quy mô, số lượng hồ sơ thủ tục hành chính..., tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính; tổ chức triển khai thực hiện thủ tục hành chính phi địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh.