Cán bộ tận tình, người dân phấn khởi làm thủ tục cấp sổ đỏ ngay tại xã
(Dân trí) - Từ 1/7 đến nay, các Trung tâm phục vụ hành chính công tại Quảng Trị đã tiếp nhận gần 1.500 hồ sơ. Nhiều người dân tỏ ra phấn khởi khi có thể nhiều thủ tục, trong đó có cấp sổ đỏ nhanh gọn ngay tại xã.
Chiều 3/7, ông Nguyễn Văn Trọng (60 tuổi, trú tại thôn Cam Lộ Phường, xã Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) mang theo giấy tờ đến Trung tâm phục vụ hành chính công xã Cam Lộ để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).
Ông Trọng rất phấn khởi khi được Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Cam Lộ hướng dẫn tận tình, thực hiện các thủ tục một cách nhanh chóng.
“Tôi cũng chưa hiểu hết những giấy tờ cần có, nhưng may được cán bộ hướng dẫn. Việc làm thủ tục xin cấp sổ đỏ của tôi rất thuận lợi, không phải qua nhiều giai đoạn, làm hồ sơ từ xã lên huyện như trước. Mọi thứ rất tiện lợi, đúng như tôi kỳ vọng”, ông Trọng chia sẻ.

Ông Trọng (bên trái) được ông Lê Song Hào, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Cam Lộ hướng dẫn làm hồ sơ cấp sổ đỏ (Ảnh: Nhật Anh).
Trong 2 ngày đầu chính thức đi vào vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Cam Lộ đã tiếp nhận, giải quyết hàng chục hồ sơ trong các lĩnh vực tư pháp, văn hóa, địa chính, trong đó có một số hồ sơ về đất đai.
Ông Lê Song Hào, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Cam Lộ, cho biết trung tâm đã tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân.
Theo ông Hào, trung tâm cũng đã tham mưu xây dựng dự thảo quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức; thực hiện các quy chế, thông báo phân công nhiệm vụ của lãnh đạo và cán bộ, công chức tại trung tâm theo đúng chuyên môn, nghiệp vụ.

Rất đông người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính tỉnh Quảng Trị (Ảnh: Nhật Anh).
Ông Nguyễn Văn Ân, Chủ tịch UBND xã Cam Lộ, cho hay trong những ngày làm việc đầu tiên khi vận hành xã, phường mới, địa phương đã tập trung mọi nguồn lực từ nhân sự đến máy móc để xử lý thủ tục hành chính cho người dân, giải quyết lượng hồ sơ tồn đọng từ cấp huyện đã giải thể chuyển về.
“Chúng tôi đã tập trung mọi nguồn lực để bảo đảm vận hành trơn tru, không để hồ sơ của bà con bị trễ hẹn theo quy định về giải quyết thủ tục hành chính", ông Ân nói.
Ghi nhận tại phường Đồng Sơn, tỉnh Quảng Trị, với phương châm bảo đảm công việc liền mạch, thông suốt, chính quyền phường mới này sau sắp xếp đã ưu tiên tập trung mọi nguồn lực để phục vụ người dân đến làm thủ tục hành chính một cách nhanh nhất, tốt nhất có thể.
Theo lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đồng Sơn, trong 3 ngày qua, đơn vị đã tiếp nhận và giải quyết khoảng 160 hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực. Các cán bộ trung tâm luôn niềm nở, tiếp đón và hướng dẫn người dân tận tình.
“Giờ mọi thủ tục đều có thể làm ở phường nên rất tiện, tiết kiệm thời gian. Thời điểm tôi đến làm giấy tờ khá đông, thế nhưng các cán bộ giải quyết rất nhanh, chỉ một lúc là xong chứ không phải chờ đợi cả buổi như trước. Cán bộ vừa nhiệt tình vừa chuyên nghiệp, chúng tôi rất hài lòng”, chị Hà, một người dân trú phường Đồng Sơn nói.

Cán bộ tận tình hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính (Ảnh: Nhật Anh).
Theo lãnh đạo một số địa phương tại Quảng Trị, trước đây, với các hồ sơ về đất đai, cấp xã chỉ xét nguồn gốc rồi hướng dẫn người dân lên cấp huyện làm thủ tục. Hiện nay, thẩm quyền của cấp xã được mở rộng hơn nên có thể xử lý ngay tại địa phương, người dân không cần phải đi nhiều nơi.
Những ngày đầu vận hành xã, phường mới, công tác tổ chức, đón tiếp và xử lý thủ tục hành chính công cho người dân tại các địa phương ở Quảng Trị cơ bản được giải quyết kịp thời và nhận được sự khen ngợi từ người dân.
Số liệu từ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Trị, trong 3 ngày qua, các đơn vị hành chính công tại địa phương này đã tiếp nhận khoảng 1.486 hồ sơ.