Xử lý các trụ sở dôi dư sau khi sắp xếp bộ máy tại TPHCM thế nào?

Tùng Nguyên

(Dân trí) - Quá trình sắp xếp bộ máy sẽ có nhiều trụ sở các cơ quan, đơn vị đã sáp nhập dôi dư, đặc biệt là tại thành phố lớn như TPHCM. Những trụ sở này được xử lý như thế nào?

Tại chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời với chủ đề "Tinh gọn sắp xếp tổ chức bộ máy - nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố" do HĐND TPHCM tổ chức, nhiều cử tri thắc mắc về phương án xử lý các trụ sở dôi dư khi tổ chức lại bộ máy, sáp nhập nhiều đơn vị, thậm chí là bỏ cấp quận, huyện trong tương lai.

Cử tri Trần Việt Trung (ngụ TP Thủ Đức) hỏi: "Trong quá trình sắp xếp tinh gọn bộ máy, thành phố thực hiện sắp xếp các trụ sở hành chính dôi dư thế nào để tránh lãng phí?".

Xử lý các trụ sở dôi dư sau khi sắp xếp bộ máy tại TPHCM thế nào? - 1

Nên ưu tiên bố trí trụ sở dôi dư làm trường học (Ảnh minh họa: Phạm Nguyễn).

Trả lời cử tri, ông Đỗ Đăng Ái, Phó giám đốc Sở Tài chính TPHCM, cho biết: "Trong quá trình thực hiện sắp xếp tinh gọn bộ máy, thành phố đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị rà soát các địa chỉ nhà đất, trụ sở làm việc, trụ sở các đơn vị sự nghiệp. Nếu dôi dư, thành phố sẽ ưu tiên bố trí cho các cơ quan, đơn vị thành lập mới chưa có trụ sở.

Nếu sau sắp xếp như trên mà vẫn dôi dư sẽ giao Trung tâm Phát triển quỹ đất Thành phố thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, cho thuê đất; giao Trung tâm Quản lý nhà và giám định xây dựng thuộc Sở Xây dựng quản lý khai thác theo quy định", ông Ái cho biết thêm.

Tại buổi giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM vào ngày 14/3, ông Lê Văn Kha, Hiệu trưởng Cao đẳng Cao Thắng, trình bày nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, đặc biệt là đất đai để mở rộng trường đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố. Thiếu đất để xây trường cũng là vấn đề nóng của nhiều địa phương trên địa bàn thành phố.

Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân, trợ lý Bí thư Thành ủy TPHCM, lưu ý các đơn vị giáo dục, địa phương thiếu trường lớp nên rà soát và đề đạt trước nhu cầu để khi có nguồn đất dôi dư trong quá trình sắp xếp bộ máy thì thành phố sẽ cân nhắc bố trí cho công tác giáo dục.

Ông nói: "Sắp tới chúng ta bỏ cấp huyện, cấp trung gian thì sẽ dôi dư ra rất nhiều trụ sở, cơ sở vật chất. Thành phố nên tận dụng để bố trí trường học".

Ngày 28/2, Bộ Tài chính đã ban hành văn bản số 2454/BTC-QLCS hướng dẫn xử lý tài sản khi sắp xếp tổ chức bộ máy. Bạn đọc có thể tìm hiểu TẠI ĐÂY.