Không bán trụ sở dôi dư sau sáp nhập, sắp xếp ở địa phương

Doãn Công

(Dân trí) - Tỉnh Gia Lai yêu cầu xử lý tài sản dôi dư sau sắp xếp đúng quy định, tránh thất thoát, lãng phí tài sản; không bán trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp.

UBND tỉnh Gia Lai đã có chỉ đạo bố trí trụ sở, cơ sở vật chất phục vụ hoạt động mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và quản lý, sử dụng, khai thác trụ sở dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính mới.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND xã, phường nghiêm túc thực hiện đầy đủ các văn bản của Trung ương và địa phương để sắp xếp, bố trí, xử lý trụ sở, cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm hoạt động thông suốt, không gián đoạn.

Đối với tài sản dôi dư, UBND tỉnh yêu cầu phải xử lý theo quy định, tránh thất thoát, lãng phí tài sản; không bán trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp.

Không bán trụ sở dôi dư sau sáp nhập, sắp xếp ở địa phương - 1

Trụ sở UBND phường Lý Thường Kiệt, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định (cũ) được tận dụng làm nơi làm việc của Sở Nội vụ tỉnh Gia Lai (Ảnh: Doãn Công).

Trường hợp sau khi đã thực hiện sắp xếp, điều hòa tài sản giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị nhưng còn thiếu hoặc tài sản không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ thì mua sắm bổ sung theo tiêu chuẩn, định mức được cơ quan có thẩm quyền ban hành.

UBND tỉnh yêu cầu sửa chữa, cải tạo, nâng cấp để bảo đảm cơ sở vật chất cho việc thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, ưu tiên trụ sở, máy móc, thiết bị, đường truyền… cho các trung tâm phục vụ hành chính công hoạt động không bị gián đoạn, cung cấp các dịch vụ công, thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

UBND tỉnh cũng lưu ý việc đảm bảo cơ sở vật chất, điều kiện bảo quản hồ sơ, tài liệu lưu trữ, tránh bị mối mọt, ẩm mốc làm ảnh hưởng chất lượng hồ sơ, tài liệu; quan tâm bố trí nhà ở công vụ, nhà lưu trú cho cán bộ, công chức, người lao động phải di chuyển địa điểm làm việc về trung tâm hành chính mới.

Bên cạnh đó, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, UBND các xã, phường có trách nhiệm bố trí nhân sự trực, bảo vệ quản lý các tài sản dôi dư (cơ sở nhà, đất, trụ sở làm việc và các tài sản khác) theo quy định.

UBND tỉnh giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan rà soát, xử lý trụ sở, tài sản dôi dư sau khi sắp xếp. Việc xử lý phải bảo đảm “6 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền.

Riêng đối với ô tô trang bị cho đơn vị hành chính cấp xã mới, đề nghị Sở Tài chính tham mưu đề xuất UBND tỉnh quyết định phân bổ số lượng ô tô phục vụ công tác chung cho từng xã, phường theo quy định.

Trường hợp các xã, phường mới chưa được bố trí xe thì báo cáo đề xuất UBND tỉnh quyết định điều chuyển từ các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp tỉnh hoặc mua sắm mới nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ được giao.