TPHCM: Nhiều dự án bất động sản vẫn bán tốt
(Dân trí) - Ngày 23/6, chủ đầu tư CT Léman Plaza đã mở bán đợt 3 với số lượng 19 căn hộ. Chỉ trong buổi sáng mở bán, 19 căn hộ này đã được khách hàng đặt mua hết.
Theo chủ đầu tư CT Léman Plaza thì đợt mở bán vừa qua mở bán thành công tốt đẹp là nhờ vào 4 yếu tố: vị trí dự án, giá bán, cách bán và tâm lý khách hàng.
Theo bà Đinh Thị Bích Thảo, Tổng giám đốc C.T Phương Nam (thành viên CT Group), chủ đầu tư dự án thì với vị trí nằm ngay ngã tư Nguyễn Đình Chiểu – Trương Định (quận 3), CT Léman Plaza rất được ưa thích vì nằm ngay sát cạnh mảng xanh lớn nhất trung tâm là công viên Tao Đàn. Ngoài ra, với giá bán tầm 90 triệu đồng/m2 thì đây là 1 trong những dự án căn hộ cao cấp ở ngay trung tâm cũ có giá bán “mềm” nhất thị trường.
Chủ đầu tư còn thực hiện chính sách bán hàng nhỏ giọt nhằm hạn chế cung hàng ra thị trường, tăng giá bán đều đặn 1% mỗi lần mở bán để đảm bảo giá trị của căn hộ dự án tăng theo thời gian cùng nhiều chính sách hỗ trợ khách hàng như lãi suất ưu đãi 12,6%/năm, khuyến mãi trang thiết bị nội thất…
Ngoài ra, tâm lý của khách hàng thay đổi trong thời gian gần đây sau các động thái hạ lãi suất huy động của Ngân hàng Nhà nước cũng là 1 yếu tố quan trọng giúp thị trường diễn biến tốt hơn. Với lãi suất huy động chỉ 9% và xu hướng thắt chặt quản lý lãi suất của nhà nước thì người dân bớt đi sự lo ngại lãi suất tăng cao chóng mặt đè nặng lên khả năng trả góp của họ.
Theo ông Trần Kim Chung, Chủ tịch HĐQT CT Group thì chính sách bán hàng cũng là 1 yếu tố quan trọng để bảm bảo các đợt bán hàng thành công. Ông tiết lộ: “Dù thị trường khó khăn đến đâu thì vẫn có một bộ phận người dân có nhu cầu cấp thiết về nhà ở. Chúng tôi chia ra mở bán mỗi đợt mười mấy, hai chục căn hộ chẳng lẽ bán không hết”.
Ông Trần Kim Chung cho rằng: “Thời điểm hiện nay, quan trọng nhất là niềm tin của khách hàng. Ai cũng lo ngại mình mua trước sẽ bị hớ, sẽ bị mua giá cao nên có tâm lý chờ đợi, giữ tiền mà không đầu tư, không mua sắm khiến thị trường trì trệ. Những dự án mới tung ra trong giai đoạn này phải lấy được lòng tin của khách hàng mới có thể tiêu thụ được”.
Bà Đặng Thị Kim Oanh, TGĐ Công ty địa ốc Kim Oanh cũng cho là không phải khách hàng hoàn toàn không mua bất động sản mà còn tùy vào sản phẩm có phù hợp với khách hàng hay không, giá bán có hợp lý hay không. Việc công ty này bán được 2.000 sản phẩm đất nền chỉ trong vài tháng đầu năm đã chứng tỏ điều đó.
Ông Jongwoo Park, Phó tổng giám đốc công ty HVK, cũng đồng tình với ý kiến trên. Theo ông thì không phải riêng gì căn hộ cao cấp mà cả thị trường bất động sản nói chung đều phải lấy lại lòng tin của khách hàng bằng những hành động thực tế. Dự án nào mà khách hàng không tin tưởng sẽ rất khó bán được sản phẩm.
Hiện công ty HVK đang mở bán dự án căn hộ The Eastern tại quận 9. Để khách hàng tin tưởng vào dự án của mình, HVK không sử dụng chiêu “bán lúa non” để thu gom tài chính, yêu cầu khách hàng đóng tiền theo tiến độ dự án mà các doanh nghiệp BĐS thường dùng thời gian qua.
Khi mở bán, HVK chỉ yêu cầu khách hàng đóng 10% giá trị sản phẩm để khẳng định sẽ mua, 85% còn lại chỉ thanh toán khi khách hàng nhận nhà đã hoàn thiện, 5% còn lại đóng khi lấy giấy tờ sở hữu.
Với cách bán hàng này, khách hàng không phải chôn 1 khoản tài chính lớn vào sản phẩm chưa hình thành. Cũng không sợ chủ đầu tư yếu kém, dây dưa thời gian hoàn thiện công trình. Cũng không lo khoản vốn đóng trước quá lớn của mình thiệt hại theo thời giá...
Những chính sách trên giúp ổn định lòng tin của khách hàng, nó cũng đánh vào nhóm khách hàng có nhu cầu mua ở thực sự và bắt được điểm đáy của thị trường trong thời gian hiện tại nhưng chưa đủ tài chính để mua có thể quyết định đặt mua ngay. Vì họ chỉ cần đặt trước 10% và phần còn lại chỉ phải trả khi nhận nhà mà không phải đóng tiền theo đợt khi chưa có nhà.
Theo ông Trần Kim Chung, trong tình hình hiện nay, các chủ đầu tư phải có chính sách bán hàng hướng về người tiêu dùng mới có giao dịch, có giao dịch thì mới cứu được thị trường.
Lộc Điền