Văn hóa người giúp việc và chuyện bi hài trong khu đô thị kiểu mới
Trong khi nhiều khu chung cư còn đang đau đầu trong việc cải thiện văn hóa ứng xử của người giúp việc nhằm giảm những câu chuyện bi hài. Nhưng tại Vinhomes, chương trình đào tạo “Người giúp việc kiểu mẫu” được kỳ vọng tạo thêm dấu ấn riêng góp phần xây dựng cuộc sống văn minh trong cộng đồng cư dân.
Văn hóa “làng xã” tại các khu đô thị kiểu mới
“Hôm qua vợ chồng họ lại cãi nhau, may có tôi can ngăn khuyên bảo chứ không thì lại đánh nhau to…” - cô giúp việc tại khu đô thị thuộc quận Cầu Giấy hào hứng kể chuyện của nhà chủ với hàng xómvà không cảm thấy ngần ngại khi đã kể chuyện tế nhị của gia chủ.
Chuyện người giúp việc túm năm tụm ba buôn chuyện về gia đình chủ không còn là chuyện lạ. Đôi lúc đi dưới sân của các khu chung cư, ta không khỏi bắt gặp cảnh những nhóm giúp việc tay ôm trẻ con, miệng liến thoắng buôn chuyện.
Chỉ sau 20 phút, người nghe có thể biết tường tận từ chuyện ăn uống, con cái, vợ chồng đến công việc, mối quan hệ xã giao của “khổ chủ”.
Anh Hùng - nhân viên một trung tâm giới thiệu người giúp việc nhận định: “Với nhịp sống hiện đại như hiện nay, nhu cầu thuê người giúp việc đang ngày một gia tăng. Nhiều gia đình sẵn sàng chi trả nhiều để thuê được người giúp việc chuyên nghiệp, nhưng không dễ gì kiếm được.Một trong số những điều chủ nhà thấy phiền nhất chính là việc người giúp việc đem chuyện nhà kể với hàng xóm, khiến nhiều việc ‘trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã tường’”.
Theo hòm thư góp ý của cư dân tại một khu chung cư cao cấp ở Hà Nội thì vấn đề của người giúp việc là “giữ vệ sinh công cộng”. “Phụ trách” việc đổ rác hàng ngày nhưng người giúp việc thường “hay quên” các quy định giữ vệ sinh chung, khi đổ rác thì không cho túi rác vào thùng mà chất đống bên cạnh…
Chị Hoàng Anh cư trú tại khu vực Hoàng Cầu bức xúc kể về chuyện thường xuyên bị đi làm muộn vì các bác giúp việc hồn nhiên sử dụng thang máy làm công cụ để dỗ trẻ con ăn. Chị phàn nàn: “Có một hôm tôi cần đến công ty sớm để họp với lãnh đạo bên nước ngoài về, nhưng lúc đợi thang máy thì phải chờ rất lâu. Lúc bước vào mới té ngửa vì hóa ra bác giúp việc hàng xóm đang chơi trò “bấm một nút ăn một miếng” để bé con nhà chị ăn hết bát bột”.
Với mức lương dao động từ 3 - 4 triệu mỗi tháng với công việc không quá nặng nhọc là dọn dẹp, nấu cơm, trông trẻ nhỏnên rất nhiều người đã rời quê để lên thành thị làm người giúp việc. Tuy nhiên do chưa quen với nếp sống văn minh, những chuyện bi hài kể trên của người giúp việc đã xảy ra khá nhiều và dường như không còn là câu chuyện mới tại các khu chung cư, đô thị tại Hà Nội.
“Người giúp việc kiểu mẫu”- chương trình đào tạo lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam
Tại Vinhomes, nơi sở hữu những đô thị “đáng sống bậc nhất Việt Nam”, chủ đầu tư luôn nhận thức được rằng, người giúp việc góp phần quan trọng trong việc giảm tải công việc gia đình, đồng thời mang đến không gian sống sạch đẹp và không khí ấm cúng trong mỗi gia đình cư dân.
Và ở một góc độ lớn hơn, hình ảnh những người giúp việc kiểu mẫu với ý thức sống văn minh và cách ứng xử có văn hóa sẽ góp phần giúp môi trường sống trong toàn khu đô thị trở nên tốt đẹp hơn.
Đặt lợi ích của cư dân vào trung tâm của mọi hoạt động, tại Vinhomes, việc quan tâm và thấu hiểu từng khía cạnh và nhu cầu nhỏ nhất trong cuộc sống của mỗi gia đình chính là nền tảng để tạo nên những giá trị mới giúp mọi cư dân có thể tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn và vượt trội nhất.
Chương trình đào tạo “Người giúp việc kiểu mẫu” tại Vinhomes được kỳ vọng sẽ tạo thêm một dấu ấn riêng góp phần xây dựng cuộc sống văn minh trong cộng đồng cư dân nơi đây.
Sáng kiến về khóa đào tạo “Người giúp việc kiểu mẫu” của Vinhomes cũng được ra đời từ sự chia sẻ, đồng cảm và tận tâm đó.Với 6 buổi cho 1 khóa học, chương trình đào tạo sẽtrang bị những kiến thức về văn hóa ứng xử tại khu đô thị và kỹ năng việc nhà cho người giúp việc.
Nội dung khóa đào tạo bám sát những tình huống người giúp việc hay gặp trong công việc hàng ngày như sử dụng các tiện ích công cộng, cách ứng xử văn minh tại nơi công cộng như cách ăn mặc, đi đứng, nói chuyện, cách sử dụng thang máy, cách giao tiếp với khách, người lạ tại khu đô thị, những lưu ý cần đề phòng kẻ gian hoặc các vấn đề an toàn, an ninh nơi công cộng.
T.H