1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

Trả lương thấp vì nhân viên có tính "táy máy" hay là điều ngược lại?

Phan Minh

(Dân trí) - Việc nâng cao chất lượng quản trị nhân sự đôi khi không khác chuyện đi tìm thứ tự: Con gà hay quả trứng có trước. Câu chuyện nhỏ về ứng xử của nhân viên cửa hàng bán cây cảnh là một ví dụ.

Sáng chủ nhật tuần qua, tôi chọn được một chậu cây ưng ý với giá 250.000 đồng từ một cửa hàng gần nhà. Khi đặt cây ở góc nhà, tôi thấy cần có thêm 1 chậu cây như thế để tạo sự đối xứng.

Đầu giờ chiều, tôi ra cửa hàng đó và chọn 1 chậu cây y chang như ban sáng. Nhưng khi thanh toán, tôi giật mình vì giá đã tăng lên 290.000 đồng/chậu.

Tôi hỏi cô gái thu ngân: “Sáng nay, em bán chậu cây này với giá 250.000 đồng. Sao chiều lại tăng thêm 40.000 đồng thế?”.

Sau chừng 5-7 giây im lặng, cô gái thanh minh là mức giá đó là dành cho chậu cây tương tự nhưng to hơn. Dù số tiền chênh không nhiều nhưng tin vào trí nhớ, tôi đã gọi về nhà nhờ vợ chụp và gửi bức ảnh chậu cây ban sáng để chứng minh.

Sau khi xem bức ảnh chụp chậu cây ban sáng, cô gái thừa nhận 2 chậu cây có kích cỡ giống nhau và bán với mức giá cũ là 250.000 đồng. Sự việc chỉ có vậy và tôi nghĩ cô gái đó chắc có nhiều việc nên mới nhầm lẫn.

Rời quầy thanh toán, tôi mang chậu cây ra ngoài cửa hàng để cho lên xe. Dường như đã nghe qua chuyện trao đổi qua lại lúc rồi của tôi, bác bảo vệ già ra dấu vỗ nhẹ vào vai tôi.

Bác kín đáo chia sẻ: “Mấy đứa nhân viên nó biết rõ giá đó. Nhưng cứ tranh thủ nâng lên chút. Như thế là làm sai nhưng cũng có nguyên nhân là chủ cửa hàng trả lương thấp quá…”.

Đường về nhà vẫn như vậy, nhưng sao chậu cây mới mua như có sức nặng hơn ban sáng. Câu nói của bác bảo vệ làm tôi suy nghĩ lan man.

Giả sử điều bác bảo vệ nói là đúng thì nguyên sâu xa của câu chuyện là gì?

Chia sẻ câu chuyện nhỏ này với mấy người bạn, mỗi người lại có một cách nhìn khác nhau.

Ông bạn thì đoán rằng nguyên nhân sâu xa là chủ cửa hàng biết nhân viên hay có tính táy máy trong việc “gửi” giá nên mới trả lương thấp, vì trước sau nhân viên đó cũng có thêm 1 khoản từ khách hàng?

Ngược lại, bà bạn thì cho rằng, nguyên nhân chính là vì lương thấp quá nên nhân viên mới làm liều như thế?.v.v….

Chuyện nhỏ hoá ra to và thành chủ đề của cuộc tranh luận tìm nguyên nhân mà không có hồi kết.

Vậy theo bạn, để nâng cao chất lượng nhân sự, cần yếu tố gì trước: Sự đãi ngộ tốt từ phía chủ doanh nghiệp hay sự trung thực của nhân viên? Hay cần một giải pháp khác?