Quảng Ninh:
Tàu nằm cảng chưa biết ngày nào hoạt động, cả vạn lao động bị mất việc làm
(Dân trí) - Bị vùi dập bởi "cơn bão" Covid-19, hơn 500 tàu du lịch các loại ở vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) đang phải nằm chờ tại cảng, kéo theo là cả vạn lao động từ trực tiếp đến gián tiếp bị mất việc.
Có mặt ở Cảng tàu quốc tế Hạ Long (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) trong những ngày giữa tháng 5/2021, phóng viên Dân trí đã ghi nhận tình trạng hàng trăm con tàu từ nằm án binh bất động.
Các tàu đang "chờ khách" thuộc nhiều loại, từ du thuyền 5 sao cho tới tàu ngủ đêm (lưu trú) rồi tàu thuê chạy theo giờ.
Nếu như những ngày cao điểm của các mùa du lịch trước đây, cảnh khách chen chúc là điều thường thấy. Nhưng tới nay, các cánh cửa vào các khoang hành khách đều đóng im ỉm. Cả cầu tàu chỉ thấy toàn thấy các tàu thuyền đỗ, thỉnh thoảng mới xuất hiện những nhân viên trông coi tàu đi mua thực phẩm trở về.
Theo tìm hiểu của PV, mỗi tàu thuê chạy theo giờ chỉ có một nhân viên trông coi tàu và bảo dưỡng tàu, còn tàu ngủ đêm thì nhiều hơn khoảng từ 2-3 nhân viên làm nhiệm vụ này.
Trao đổi với PV, anh Trần Văn Phong (SN 1989, ở Hải Phòng) - thợ máy trên tàu du lịch chạy thuê chạy theo giờ thuộc công ty V.H. được 5 năm - kể, những mùa du lịch trước khi chưa có dịch Covid-19 tàu chở không hết khách. Thường thì khách phải đặt trước cả tuần nếu không sẽ không có cơ hội đi tham quan vịnh Hạ Long.
"Thế nhưng giờ đây, công ty nơi tôi làm việc có 5 con tàu thì cả 5 đều nằm tại đây", anh Trần Văn Phong nói.
Cũng theo anh Trần Văn Phong, những thuyền viên, nhân viên của tàu có nhà ở Quảng Ninh sau khi mất việc thì về nhà làm nhiều công việc để mưu sinh, như: Xe ôm, giao hải sản, giao gà…Những nhân viên ở các địa phương khác thì cũng tùy điều kiện cụ thể khi trở về quê nhà.
Theo anh Lê Văn Hùng (SN 1992, ở Hà Nam), một nhân viên nhà tàu nơi đây, công ty nơi anh làm việc có tới 12 con tàu đang nằm tại bến tàu. Anh Hùng nghĩ tới công việc lâu dài nơi đây nên đã ở lại, dù mức thu nhập chỉ còn từ 4 - 5 triệu đồng/tháng.
Còn theo anh Nguyễn Văn An, nhân viên làm việc trên một con tàu ngủ đêm tại đây, do tàu lớn nên phải có 3 người ở lại trông coi.
Theo thông tin từ Hiệp hội du lịch tỉnh Quảng Ninh, tính trung bình có khoảng 5.650 lao động trực tiếp làm việc trên các loại tàu. Trong đó tàu lưu trú là 3.700 lao động trực tiếp và tàu thuê chạy theo giờ là 1.950 lao động trực tiếp. Ngoài ra có khoảng 4.000 lao động gián tiếp.
"Với mức lương 5-6 triệu/tháng không có khoản phụ gì thêm, chúng tôi phải dè sẻn mới có thể sống qua ngày. Nhưng cũng phải chấp nhận chia sẻ khó khăn với công ty. Dịch bệnh chứ có ai muốn vậy đâu", anh Nguyễn Văn An nói.
Theo một chủ tàu, lúc hoạt động bình thường trung bình mức lương của nhân viên trên tàu khoảng từ 5-7 triệu đồng/tháng, được bao ăn và thêm có các khoản thu khác như: Tiền tip, tiền bán hàng, bán đồ uống, thưởng doanh thu. Do đó, tổng thu nhập của nhân viên cũng phải hơn 10 triệu đồng/tháng.
Có những thuyền trưởng tàu ngủ đêm lương cố định cũng đã 20 triệu/tháng, chưa kể khoản tăng thêm.
Lãnh đạo một công ty sở hữu đội tàu khá lớn cũng cho biết, không ít doanh nghiệp từ những đợt bùng phát dịch Covid-19 trước đã phải cắt giảm hầu hết đội ngũ nhân viên, người lao động.
Đây là điều chủ doanh nghiệp không mong muốn vì có trường hợp cả hai vợ chồng đều phải nghỉ việc, cuộc sống lâu dài sẽ vô cùng khó khăn.
Theo giới chủ tàu, kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện cho đến nay số lao động trực tiếp và gián tiếp mất việc lên tới hàng vạn người.
Thống kê của Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh, Cảng quốc tế Tuần Châu hiện có 305 tàu, trong đó có 98 tàu ngủ đêm đang nằm cảng. Còn tại Cảng tàu quốc tế Hạ Long có 191 tàu, trong đó có 48 tàu ngủ đêm đang nằm cảng.