Nơi làm việc tốt nhất thế giới: mỗi năm họp 5 lần
Khi phóng viên tới văn phòng của CEO Robert Meggy vài tuần trước Giáng sinh, vị CEO này lập tức thú nhận: "Tôi không ngờ là việc vận hành một nhà máy lại đi kèm với việc trở thành một chuyên gia đồ chơi như thế này."
Xung quanh Robert lúc đó là hàng tá món đồ chơi đủ loại. Mỗi năm, vị CEO này thường hỏi xem con cái của các nhân viên mong muốn nhận quà gì trong Giáng sinh và đích thân ông sẽ lựa chọn và chuẩn bị món quà phù hợp nhất. Robert vẫn duy trì truyền thống này mặc dù hiện tại công ty đã có hơn 200 nhân viên, vì bản thân ông hiểu rõ nhất giá trị to lớn mà một nhân viên mang lại.
Với sự trân trọng dành cho nhân viên, Robert và các nhà quản lý của công ty đã tạo nên một môi trường làm việc tuyệt vời, thúc đẩy sự cống hiến của nhân viên và lấy đó làm nền tảng phát triển cho công ty. Great Little Box cũng nhờ đó mà nhận được hàng loạt danh hiệu như “Nơi làm việc tốt nhất” từ Forbes, “Công ty đáng để làm việc nhất” từ hãng tư vấn Watson Wyatt Worldwide và Tạp chí BC Business.
Great Little Box còn là một tên tuổi quen thuộc trong danh sách các công ty có môi trường làm việc tốt nhất tại Canada và tính đến nay công ty này đã nhận được hơn 5 giải thưởng về chất lượng và thiết kế sản phẩm.
"Được vinh danh là một trong những nơi làm việc tốt nhất là điểm sáng lớn nhất trong sự nghiệp của tôi," Robert chia sẻ. "Từ khi công ty bắt đầu đi vào hoạt động, chúng tôi nhận ra rằng nhân viên chính là những người nên được chú trọng nhất. Đội ngũ nhân viên hạnh phúc và đầy động lực là chìa khóa cho thành công bền vững. Cho đến nay, chúng tôi luôn khuyến khích sự tương tác của nhân viên, cung cấp cho họ tất cả kiến thức cần thiết và cho phép họ đưa ra những quyết định quan trọng.”
Tương tác trên mọi mức độ
Sau hơn 25 năm phát triển, Great Little Box từ một công ty trên bờ phá sản với chỉ hai nhân viên đã vươn lên thành một công ty có doanh thu 30 triệu USD mỗi năm với hơn 200 nhân viên. Với hơn 4 địa điểm khác nhau, trong đó có một nhà máy rộng bằng bốn sân vận động, các nhà quản trị của Great Little Box luôn đặt khả năng tương tác với mọi nhân viên lên hàng đầu.
"Tôi luôn chú trọng nhân viên, và tôi tin rằng nhân viên càng tương tác nhiều với công ty, họ sẽ càng trở nên quan tâm hơn và gắn bó với công ty lâu hơn.” theo Robert.
Về tài chính, CEO Robert luôn đích thân công bố các chỉ số kinh doanh để mọi nhân viên nắm được tình hình làm ăn của công ty.
“Nếu tình hình kinh doanh của công ty có phần ảm đạm, mọi người sẽ cùng nhau phân tích và đưa ra các hướng giải quyết. Theo như kinh nghiệm của tôi, ở những công ty khác, hầu như không một nhân viên nào nhận ra khi công ty của mình đang trên đà phá sản. Nếu như họ biết trước, tôi không nghĩ rằng họ sẽ để chuyện đó xảy ra.”
Và để cho việc chia sẻ thông tin thật sự hiệu quả, vị CEO của công ty còn đích thân mở các khóa về định nghĩa tài chính để tất cả nhân viên, từ quản lý đến thợ máy có thể hiểu được kết quả hoạt động của công ty.
Trả lương công bằng, đánh giá công tâm
Việc công khai tài chính của công ty đồng nghĩa với việc phúc lợi phải thật rõ ràng.
"Bạn không cần phải là công ty trả lương cao nhất, nhưng bạn phải trở thành một công ty trả lương công bằng, bạn phải thể hiện được giá trị mà nhân viên đó đối với công ty là như thế nào. Tất cả các vị trí mới sẽ được đăng tuyển nội bộ trước để các nhân viên có cơ hội phát triển nghề nghiệp ngay trong công ty".
Great Little Box còn có chính sách chia sẻ lợi nhuận hàng tháng, lợi nhuận của công ty sẽ được trích một phần và chia đều cho mọi nhân viên. Ngoài ra thì công ty còn bầu chọn “Nhân viên tiêu biểu của tháng” với một phần quà và một chỗ đậu xe ngay trước cửa công ty.
Ngoài ra thì công ty luôn công bố rộng rãi mục tiêu tăng trưởng hàng năm cho nhân viên. Nếu công ty đạt được mục tiêu đó, tất cả nhân viên sẽ được thưởng một chuyến đi “5 sao” tại các thiên đường du lịch như Cabo San Lucas, Puerto Vallarta và Las Vegas.
Văn hóa “gia đình” trong một công ty
Vì nhân viên là tài sản quý giá nhất của công ty, CEO Robert luôn tạo mọi cơ hội để họ được nêu lên ý kiến cá nhân. Ông thường tổ chức gặp mặt nhân viên theo từng nhóm nhỏ mỗi 6 tháng để trao đổi về hiện trạng của công ty. Ngoài ra còn một cuộc họp mỗi tháng, nơi mà bất kỳ ý kiến cải thiện công ty nào cũng được thưởng ngay từ 10 đến 100 USD.
Chia sẻ về lý do có rất nhiều cuộc họp, Robert nói: "Chúng tôi từng mỗi năm chỉ tổ chức một cuộc họp mục tiêu đầu năm, mọi người sau đó thường rất phấn khích nhưng chỉ trong vài ngày, sau đó chả ai còn nhớ gì cả.
Thay vào đó, Great Little Box hiện nay có đến 5 cuộc họp lớn mỗi năm: một cuộc họp về tăng doanh thu, một về giảm chi phí, một về dịch vụ khách hàng, một về phân tích SWOT và các kế hoạch dài hạn của công ty, và cuối cùng là một cuộc họp về phúc lợi của nhân viên. Bất kể nhân viên nào có hứng thú đều có thể tham gia những cuộc họp trên.”
"Nhân viên thường nghỉ việc bởi những vấn đề có thể dễ dàng giải quyết," Robert cho hay. "Chúng tôi muốn tránh việc đó bằng cách tổ chức các buổi đánh giá vào mỗi quý, trong đó, người quản lý sẽ hỏi nhân viên của mình 4 câu hỏi sau:
1. Chúng ta có đang ổn không?
2. Cá nhân bạn đang làm việc như thế nào?
3. Chúng tôi có thể giúp bạn được gì hơn không?
4. Bạn đánh giá tôi là một quản lý ra sao?”
"Và vào những đợt đánh giá trong năm, chúng tôi khuyến khích nhân viên đưa ra kế hoạch 5 năm, 10 năm của họ, cho dù có thể nó không gắn liền với tương lai của công ty."
CEO Robert và các nhà quản trị của Great Little Box nỗ lực xây dựng một văn hóa gia đình, luôn chia sẻ, giúp đỡ và thúc đẩy lẫn nhau. Công ty còn xây dựng sân bóng chuyền, khu bóng bàn và tổ chức các chuyến leo núi với CEO vào cuối tuần.
Robert nói thêm: "Với văn hóa đặc biệt như vậy, chúng tôi thường chọn những ứng viên phù hợp nhất với môi trường của công ty.”
Great Little Box nhờ thế cũng có tỷ lệ nghỉ việc cực thấp với mức tăng trưởng ổn định trong một thời gian dài. "Văn hóa của chúng tôi thúc đẩy nhân viên luôn cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng, và đó chính là bí quyết thành công của công ty trong thời gian qua."
Như Richard Branson đã từng nói: “Hãy chăm sóc nhân viên và họ sẽ chăm sóc khách hàng của bạn.”
Theo Doanh nhân Sài gòn