Nhân sự trẻ nhận lời khuyên mua laptop xịn, thuê giúp việc để... thăng tiến
(Dân trí) - Một chuyên gia công nghệ tại Ấn Độ khuyến cáo nhân sự trẻ mua laptop xịn, thuê người giúp việc… để nâng cao năng suất làm việc, sớm thành công. Phát ngôn không ngờ nhận phản ứng, lên án là vô cảm
Mới đây, cư dân mạng tại Ấn Độ xôn xao trước phát ngôn của Shobhit Shrivastava, một chuyên gia công nghệ nổi tiếng ở quốc gia này.
Trên bài đăng hôm 29/12/2024, Shobhit khuyên nhân sự ở độ tuổi 20 cần đầu tư vào những công cụ và dịch vụ giúp bản thân nâng cao sự tập trung, năng suất lao động. Chẳng hạn, chuyên gia này khuyến cáo nhân sự trẻ mua laptop đắt đỏ, tai nghe chống ồn, thẻ thành viên phòng tập thể dục hoặc thuê người giúp việc.
Lời khuyên của anh bất ngờ nhận về những phản hồi phẫn nộ. Nhiều người cho rằng, chỉ những lập trình viên lương cao như Shobhit Shrivastava mới có đủ khả năng tài chính để thực hiện những nội dung khuyến cáo.
Sau làn sóng phẫn nộ nhận về, Shobhit đã đăng tải bài viết giải thích rằng anh muốn gửi lời khuyên đến các lập trình viên, những người có thu nhập được coi là ổn định, ở mức cao trên thị trường lao động.
Trước đó, Yu Donglai, nhà sáng lập và chủ tịch doanh nghiệp sở hữu chuỗi bán lẻ Pang Dong Lai có trụ sở tại Hà Nam, Trung Quốc, cũng khiến dư luận phẫn nộ khi thông báo công ty sẽ ban hành một số quy định mới nhằm thúc đẩy lối sống độc lập, hợp lý, chất lượng cao cho nhân viên.
Theo đó, các quy định mới bao gồm cấm nhân viên tổ chức đám cưới và tiền sính lễ quá xa hoa. Tiệc cưới chỉ được giới hạn 5 bàn. Công ty cũng khuyến cáo nhân viên không trông chờ vào tài sản không phải tự mình làm ra như nhà hay xe của bố mẹ mua cho.
"Những nhân viên không tuân thủ sẽ không được nhận các phúc lợi của công ty. Tôi hi vọng nhân viên sẽ phát triển tự tin, độc lập và mạnh mẽ, có một cuộc sống sôi động, đầy đam mê và viên mãn", ông Yu Donglai nói.
Một nhân viên trong công ty cho biết, đây là những quy định chưa được đưa vào vận hành chính thức nhưng được thông báo trước trong cuộc họp.
Lãnh đạo công ty nhấn mạnh, các quy định này được thiết kế để tôn trọng quyền cá nhân, truyền cảm hứng đón nhận tình yêu đích thực và tránh sự phung phí.
Sự việc này đã thu hút hơn 100 triệu lượt xem trên mạng xã hội. Nhiều người cho rằng công ty đang can thiệp và xâm phạm đời tư của nhân viên. Không ít người cho rằng những nội dung này không nên đưa vào quy định bắt buộc mà chỉ nên khuyến khích nhân viên thực hiện.