Nghỉ việc có phải hoàn trả tiền BHXH công ty đã đóng?

Tôi làm việc tại một công ty cổ phần từ tháng 3/2013. Tháng 02/2017, tôi làm đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động. Sau khi bàn giao công việc, công ty yêu cầu tôi hoàn trả 22% số tiền BHXH hằng tháng công ty trích đóng cho tôi với lý do, tôi làm việc tại công ty chưa đủ 5 năm. Xin hỏi, yêu cầu của công ty tôi có đúng quy định không? Người hỏi Trần Quang Khải - Thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Lâm Đồng trả lời như sau:

Căn cứ Luật BHXH số 58/2014/QH13 ngày 20/11/2014 của Quốc hội; Căn cứ Quyết định số 959/QĐ-BHXH ngày 9/9/2015 của BHXH Việt Nam ban hành quy định về quản lý thu BHXH, BHYT, BHTN, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT thì đối tượng áp dụng, mức đóng và trách nhiệm đóng các khoản BHXH của người lao động và người sử dụng lao động được thực hiện như sau:

Nghỉ việc có phải hoàn trả tiền BHXH công ty đã đóng? - 1

Theo đơn thư của ông Trần Quang Khải thì thời gian làm việc của ông tại Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng – Giao thông – Thủy lợi Lâm Đồng bắt đầu từ tháng 3/2013 đến tháng 2/2017. Do đó, ông thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 2 Luật BHXH năm 2014 và Điểm 1.1, Khoản 1, Điều 4, Mục 1, Chương II Quyết định số 959/QĐ-BHXH ngày 9/9/2015 của BHXH Việt Nam cho nên Công ty có trách nhiệm phải đóng các khoản BHXH, BHTN, BHYT dựa trên tiền lương ghi trong hợp đồng lao động đúng tỷ lệ theo quy định nói trên.

Việc Công ty yêu cầu ông Khải hoàn trả lại số tiền BHXH (22%) Công ty đã đóng cho ông trong quá trình làm việc tại đơn vị là trái với quy định của pháp luật.

Theo Chinhphu.vn