1. Dòng sự kiện:
  2. Thực hành chữ "S" trong ESG

Lạng Sơn: Tiếp nhận 446.800 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính

(Dân trí) - Năm 2018, BHXH tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện cải cách hành chính với nhiều kết quả khả quan, tăng cường giao dịch điện tử và giao dịch qua dịch vụ bưu chính, phân cấp quản lý thu BHXH, BHYT, BHTN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT; phân cấp công tác khám chữa bệnh BHYT và quản lý đại lý thu...

Lạng Sơn: Tiếp nhận 446.800 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính - 1

Giao dịch tại BHXH Lạng Sơn (ảnh: BHXH Lạng Sơn)

Theo ông Đỗ Văn Khoan - Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Lạng Sơn, công tác cải cách hành chính của BHXH tỉnh được thực hiện ở nhiều lĩnh vực như: Thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính.

Trong đó, công tác triển khai cải cách thủ tục hành chính được chú trọng và quan tâm. Năm 2018, BHXH tỉnh đã tiếp tục triển khai thực hiện nhiều chỉ đạo của lãnh đạo BHXH VN trong lĩnh vực cải cách thủ tục về sửa đổi, bổ sung một số điều quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN; quản lý sổ BHXH, Thẻ BHYT; quy định về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH để cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC)…

Trong công tác triển khai, BHXH tỉnh thường xuyên rà soát, bổ sung TTHC, thực hiện niêm yết công khai đầy đủ quy trình, thủ tục và thời hạn trả kết quả các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại trụ sở làm việc của 12/12 đơn vị.

Chị Võ Thị Tố Như - Công ty điện lực Lạng Sơn, đánh giá về công tác cải cách hành chính của BHXH Lạng Sơn

Tổ chức thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại trụ sở làm việc của BHXH các huyện, thành phố và Văn Phòng BHXH tỉnh. Kết quả trong năm 2018, BHXH tỉnh không nhận được phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên địa bàn về các quy định hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết.

Về tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính, Bảo hiểm xã hội tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận hơn 446.800 hồ sơ, trong đó giải quyết đúng hạn hơn 388.000 hồ sơ.

Số hồ sơ giải quyết còn quá hạn nguyên nhân chủ yếu là do: Hồ sơ đã giải quyết những tích trả dữ liệu trên phần mềm chậm và một phần là do cán bộ nghiệp vụ giải quyết chậm; do mất điện, lỗi phần mềm, chuyển trụ sở làm việc; hồ sơ liên thông từ BHXH các huyện, thành phố lên BHXH tỉnh không tính thời gian lưu chuyển qua Bưu điện...

Trong năm 2018, kết quả làm việc vào sáng thứ 7 hàng tuần: Đại diện BHXH tỉnh đã tiếp 411 lượt khách; tiếp nhận 437 hồ sơ; trả kết quả: 447 hồ sơ; tư vấn chế độ chính sách: 143 lượt.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Lạng Sơn đã tăng cường làm tốt công tác cải cách tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính.

Đặc biệt, công tác phân cấp khám chữa bệnh BHYT cho BHXH các huyện, thành phố được thực hiện nghiêm túc theo Quyết định số 1399/QĐ-BHXH và phân cấp quản lý cấp, ghi xác nhận sổ BHXH và thẻ BHYT phù hợp với các quy định tại Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 ban hành Quy định về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp;

Đồng thời, BHXH tỉnh cũng thực hiện quy trình quy hoạch chức danh Giám đốc, Phó Giám đốc BHXH tỉnh giai đoạn 2021-2026, hoàn thiện hồ sơ trình BHXH VN phê duyệt danh sách quy hoạch chức danh Giám đốc, Phó Giám đốc BHXH tỉnh giai đoạn 2021-2026; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại Văn Phòng BHXH tỉnh và 11 đơn vị BHXH cấp huyện...

Khó khăn trong triển khai

Theo BHXH tỉnh Lạng Sơn, cán bộ đang phải kiêm nhiệm thêm công việc, dẫn đến các bộ phận thực hiện các nghiệp vụ chuyên môn có phần bị hạn chế. Bên cạnh đó, một số phần mềm nghiệp vụ do BHXH VN cung cấp trong quá trình sử dụng chưa đáp ứng được yêu cầu công việc như: Trên hệ thống TST nhiều biểu mẫu báo cáo chưa xuất được danh sách để đáp ứng được yêu cầu của công việc; phần mềm TNHS chưa có chức năng phân tích nguyên nhân hồ sơ chậm muộn từng bộ phận giải quyết, còn phát sinh lỗi trong quá trình sử dụng ...

Văn Thông