Làm việc cùng robot - Kỹ năng thời đại công nghiệp 4.0

Trong thời đại công nghiệp 4.0, robot ngày càng đảm nhận nhiều nhiệm vụ phức tạp, những người không quen làm việc với máy móc và CNTT sẽ có nguy cơ bị đào thải.

Làm việc cùng robot - Kỹ năng thời đại công nghiệp 4.0

Một báo cáo của Diễn đàn kinh tế thế giới cho rằng, hơn 1/3 các kỹ năng việc làm được cho là quan trọng bây giờ sẽ phải thay đổi trong những năm sắp tới.

Theo báo cáo "Tương lai việc làm" của Diễn đàn kinh tế thế giới, 10 kỹ năng hàng đầu mà con người cần trang bị đến năm 2020 để đáp ứng được đòi hỏi của thị trường việc làm gồm: kỹ năng giải quyết vấn đề phức tạp, tư duy phản biện, sáng tạo, quản lý nhân sự, cộng tác và điều phối, trí tuệ cảm xúc, đánh giá và đưa ra quyết định, định hướng dịch vụ, đàm phán và nhận thức linh hoạt.

Nếu so với năm 2015, sáng tạo sẽ trở thành 1 trong 3 kỹ năng top đầu mà người lao động cần. Với làn sóng các sản phẩm mới, các công nghệ mới, cách làm việc mới, người lao động cần phải sáng tạo để hưởng lợi nhiều nhất từ sự thay đổi này.

Khả năng đàm phán và ra quyết định mặc dù vẫn quan trọng, song đến năm 2020, máy móc với nguồn dữ liệu khổng lồ có thể bắt đầu ra quyết định thay cho con người. Tương tự như vậy, một kỹ năng được xem là cốt lõi hiện nay là nghe chủ động cũng sẽ biến mất khỏi top 10 trong vài năm nữa.

Câu hỏi đặt ra hiện nay là làm thế nào để người lao động trang bị những kỹ năng này. Câu trả lời trước tiên nằm ở những cơ sở đào tạo. Thực tế, ở nhiều nơi, việc đào tạo chưa bắt kịp được với thế giới kỹ thuật số.

Rõ ràng các trường đại học, trường đào tạo nghề cần phải theo kịp tốc độ thay đổi công nghệ, cung cấp những kỹ năng cần thiết cho người lao động. Mặc khác, người lao động cũng phải chủ động chuyển đổi, nâng cao chất lượng lao động lên tầm cao hơn để đáp ứng những yêu cầu mới.

Theo VTV.VN