Hành trình "bầm dập" từ anh công nhân đến ông chủ 5 xưởng may
(Dân trí) - Từng trắng tay sau nhiều lần khởi nghiệp thất bại, anh Nguyễn Văn Quyết vẫn kiên trì, không từ bỏ với tâm niệm "ngã ở đâu thì đứng lên ở đấy".
Học hết lớp 9, anh Nguyễn Văn Quyết (SN 1991), ở xã Tam Dân, huyện Phú Ninh, Quảng Nam, theo chân những người đồng hương vào TPHCM mưu sinh. Anh rong ruổi khắp nơi, khi thì hát rong, phục vụ bàn, lúc vào công ty may mặc… vừa học nghề, vừa kiếm sống.
Đầu năm 2019, nghỉ việc công nhân may, anh Quyết dự định mở cửa hàng kinh doanh quần áo tự thiết kế và may mặc.
Làm ăn chưa được bao lâu, năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát. Cửa hàng phải tạm dừng, anh Quyết tập kinh doanh qua các trang mạng xã hội, may mắn được khách hàng đón nhận.
Vui mừng chưa lâu, anh lại phải đối mặt với vấn đề hàng không thể tới tay khách do giãn cách xã hội. Sản phẩm bị hoàn trả, tiền đã thanh toán buộc phải trả lại, thêm cú sốc với chàng trai xứ Quảng.
Tuy nhiên, ước mơ thoát nghèo vẫn luôn lấn át nỗi sợ hãi, giúp anh vượt qua mọi thử thách. Đến nay, dù con đường khởi nghiệp còn nhiều gian nan nhưng chàng trai 9X đã có những thành tựu nhất định nhờ sự "lì đòn" sau những lần "bầm dập".
Năm 2022, anh Quyết về quê để làm lại từ đầu. Xác định hướng đi với quần áo pijama và bộ bà ba, anh gây dựng xưởng may tại xã Tam Dân (huyện Phú Ninh). Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của anh lúc này là vốn để mua nguyên liệu, trả tiền cho nhân công.
Đi khắp nơi thuyết phục, cuối cùng anh Quyết cũng được một chủ cửa hàng vải cho nhập nguyên liệu trước, thanh toán sau.
"Trở về quê khởi nghiệp luôn là mong ước tôi ấp ủ từ lâu. Và may mắn có được sự trợ lực lớn, tôi càng quyết tâm xây dựng thương hiệu thời trang của mình tại quê nhà", anh Quyết chia sẻ.
Từ một xưởng quần áo với 7 người làm ban đầu, nay anh Quyết đã mở được 5 xưởng với hơn 200 công nhân, sản xuất 2.000 bộ/ngày.
Theo anh Quyết, tiêu chí thời trang của anh đặt ra là cắt - may - bán lẻ. Mỗi ngày, bộ phận thiết kế sẽ đưa ra những mẫu mã mới, thợ may sẽ cắt, may, tạo sản phẩm, không nhập hàng bên ngoài.
Sản phẩm được đăng bán trên fanpage, livestream (bán hàng trực tuyến). Khâu chăm sóc khách hàng cũng được anh đặc biệt coi trọng, để khách cảm thấy tin tưởng, yên tâm khi lựa chọn.
Tuy nhiên, khi việc kinh doanh mở rộng trên toàn quốc thì anh Quyết lại đối mặt với nạn giả mạo thương hiệu, tem, nhãn mác, mẫu mã… khiến doanh nghiệp nhiều phen khốn đốn.
Để bảo vệ thương hiệu, anh Quyết tạo số điện thoại tổng đài, mọi đơn hàng trước khi chuyển đến tay khách, nhân viên sẽ xác nhận lại. Đơn hàng đổi trả, đánh tráo thông tin đều được lưu lại, liên hệ, kiểm tra kỹ càng.
"Nhiều phen lao đao, phải hạ giá sản phẩm để trả tiền công cho lao động. Bất lực, mệt mỏi, nhưng nhờ sự tin tưởng và yêu quý của anh em nhân công, khách hàng, tôi dần lấy lại động lực để vượt qua", anh Quyết nói.
Lao động ở xưởng may đa số là các "mẹ bỉm sữa", chị em phụ nữ ở quê, với mức lương ổn định 8-9 triệu đồng/người/tháng.
Anh còn sắp xếp một khu vui chơi cho trẻ em để cuối ngày hoặc ngày cuối tuần, các mẹ có thể đưa con đến vừa quan sát, vừa làm công việc của mình.
"Quản trị bằng tình người là ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp. Tôi cũng luôn cân nhắc, đánh giá nhu cầu thị trường để đảm bảo mọi công nhân ở đây đều có công việc ổn định, không bị thất nghiệp", anh Quyết cho hay.
Chị Nguyễn Thị Bích Sài (38 tuổi, quê xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh) là mẹ đơn thân đang nuôi con nhỏ, chia sẻ: "Anh Quyết tạo điều kiện cho tôi vừa có thời gian đưa đón con, vừa hoàn thành công việc được giao. Công việc không quá áp lực, môi trường thoải mái, tiền lương ổn định nên tôi rất yên tâm gắn bó".