Thứ ba, 13/04/2021 - 07:35

Covid-19 giảm, lái xe taxi ở Hà Nội ráo riết bảo dưỡng điều hòa chờ vụ hè

Dân trí

"Nghề lái taxi chỉ chờ 2 mùa thời tiết nóng và lạnh. Người dân sử dụng taxi để di chuyển nhiều hơn. Mấy hôm nay, anh em ráo riết đi tân trang xe, bảo dưỡng điều hòa...", một lái xe taxi ở Hà Nội nói.

Nguồn việc tăng

Trao đổi với PV, anh Lê Văn Khánh, trú tại Chương Mỹ (Hà Nội), một lái xe taxi có có 7 năm trong nghề, cho biết: "Những ngày trở lại đây, khách hàng sử dụng taxi tăng mạnh. Trung bình, tôi chạy được 8 - 15 chuyến mỗi ngày".

Theo anh Lê Văn Khánh, khách hàng đông trở lại là vì dịch bệnh lắng xuống nhiều người quay trở lại thói quen sử dụng phương tiện công cộng, đặc biệt là taxi.

Anh cho rằng, mấy đợt dịch Covid-19 bùng phát vừa qua đã làm ảnh hưởng lớn đến ngành vận tải, trong đó taxi cũng không ngoại lệ. Sau dịch, lượng khách hàng phục hồi nhanh nhưng theo anh, mới chỉ đạt khoảng 80% so với những năm không có dịch bệnh.

Covid-19 giảm, lái xe taxi ở Hà Nội ráo riết bảo dưỡng điều hòa chờ vụ hè - 1

Anh Lê văn Khánh cho rằng, những ngày trở lại đây, khách hàng sử dụng taxi tăng mạnh

"Cuối tháng 4 này, trở đi, khi nắng gay gắt, nếu dịch bệnh không bùng phát là chúng tôi sẽ nhiều việc. Đây là quy luật năm nào cũng diễn ra nên những người làm nghề như chúng tôi rất mong chờ" - anh Lê Văn Khánh chia sẻ.

Cũng làm việc cho một hãng taxi ở Hà Nội, anh Hoàng Văn Huân trú tại Hoàng Mai (Hà Nội), chia sẻ: "Dịch Covid-19 đã làm những người làm nghề lái taxi như tôi điêu đứng. Những tháng cách ly xã hội, tôi không có thu nhập nhưng chi phí phải đóng cho công ty lên đến 3,5 triệu đồng/tháng" .

Trước khi dịch bệnh bùng phát, anh Phạm Văn Huân thu nhập khoảng 14 -16 triệu đồng mỗi tháng sau khi đã trừ các chi phí. Mùa nắng nóng sắp đến, cũng là lúc những người làm nghề lái taxi như anh mong đợi.

"Nghề này của chúng tôi chỉ mong chờ vào 2 mùa nóng và lạnh, thời tiết khắc nghiệt, khi ấy người dân sử dụng taxi để di chuyển nhiều hơn. Mấy hôm nay, anh em ráo riết đi tân trang xe, bảo dưỡng điều hòa. Ai cũng mong sẽ có một mùa hè đông khách" - anh Phạm Văn Huân tâm sự.

Covid-19 giảm, lái xe taxi ở Hà Nội ráo riết bảo dưỡng điều hòa chờ vụ hè - 2

Mùa hè là thời điểm xe taxi đông khách nhất trong năm 

Thu nhập chính của gia đình anh Phạm Văn Huân phụ thuộc vào chiếc xe Taxi. Khó khăn lắm anh mới vượt qua được mùa dịch. Hai vợ chồng anh cùng 2 đứa con thuê nhà ở Hà Nội, thắt lưng buộc bụng chi tiêu nhưng cả năm 2020 vừa qua anh không dư ra đồng nào để gửi về quê đỡ đần bố mẹ.

"Khoảng hơn 1 tháng nay khách hàng khá ổn định, trung bình mỗi ngày, tôi kiếm được 400 - 500 nghìn đồng, có hôm nào may mắn, khách đi tỉnh khác, có thể kiếm được hơn 1 triệu đồng".

Lo thiếu lái xe 

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, cho biết: "Hiện nay, trên địa bàn TP Hà Nội có 70 doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi với khoảng 17.000 xe taxi hoạt động tương ứng với số lái xe. Vào thời điểm trước dịch Covid-19 xuất hiện, trên địa bàn TP Hà Nội có hơn 19.000 xe taxi hoạt động".

Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, các đợt dịch Covid-19 xuất hiện đã làm ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp taxi trên địa bàn TP Hà Nội. Nhất là đợt dịch Covid-19 mới xuất hiện, đúng vào mùa taxi đông khách.

Cũng tại thời điểm xuất hiện đợt dịch tiếp theo tại Việt Nam, hầu hết các doanh nghiệp đã dành nguồn lực để vượt qua 2 đợt dịch trước nên việc phục hồi gặp rất nhiều khó khăn.

Covid-19 giảm, lái xe taxi ở Hà Nội ráo riết bảo dưỡng điều hòa chờ vụ hè - 3

Nhiều tài xế điêu đứng vì dịch Covid-19

Ông Nguyễn Công Hùng cho rằng, đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp taxi đã phục hồi được khoảng 50%. Để có thể phục hồi hoàn toàn, sớm nhất là trong quý 4 năm 2021 với điều kiện dịch bệnh được kiểm soát tốt, các đường bay quốc tế được mở cửa, người dân hoạt động du lịch bình thường trở lại,…

Ngoài ra, vị chủ tịch này cũng cho rằng, ngoài việc ảnh hưởng của dịch bệnh, lái xe taxi còn gặp khó khi mà những dịch vụ kinh doanh vận tải tương đồng đang ngày một gia tăng.

"Trong thời gian qua, có rất nhiều lái xe taxi nghỉ việc vì không có thu nhập, hoặc thu nhập không đảm bảo được cuộc sống. Một số doanh nghiệp thiếu hụt nghiêm trọng lái xe, thậm trí, có những thời điểm tuyển được 10 người thì có đến 11 người xin nghỉ" - ông Nguyễn Công Hùng thông tin.

 Phạm Công

Đáng quan tâm