Các mẹo nhanh để tỏ ra chuyên nghiệp
Các nghiên cứu cho thấy một số nhà tuyển dụng quyết định có tuyển ứng viên hay không chỉ sau 30 giây đầu tiếp xúc. Ấn tượng ban đầu là một yếu tố vô cùng quan trọng khi bạn muốn chứng minh mình tràn đầy năng lực.
Vậy nên, trong những sự kiện quan trọng cần chứng minh bản thân, bạn có thể áp dụng một số mẹo sau đây của Research Digest gợi ý để gia tăng ấn tượng tích cực của mình trong mắt mọi người.
Nhìn thẳng vào mắt
Những người nhìn thẳng vào mắt người đối diện khi nói chuyện được cho là thông minh hơn, theo kết quả thí nghiệm của các nhà tâm lý học tại đại học Northeastern, Mỹ.
Trong thí nghiệm, các đối tượng được yêu cầu xem một đoạn video dài 5 phút, quay những người lạ nói chuyện với nhau theo cặp. Sau đó đối tượng sẽ được yêu cầu “chấm điểm” độ thông minh của người trong video.
Kết quả là những người thường xuyên nhìn thẳng vào mắt người đối diện khi nói chuyện, nhất là đang nói, và giảm cường độ khi nghe, được chấm điểm thông minh cao hơn hẳn.
Một nghiên cứu khác tìm ra rằng những người né tránh ánh mắt của người đối diện được cho là thiếu trung thực, và tự ti (đối với phụ nữ).
Tuy nhiên, hãy thận trọng với mẹo này. Nhiều người sẽ cho rằng bạn có vấn đề về thần kinh nếu nhìn chằm chằm mọi lúc vào người đối diện.
Nói nhanh
Vào những năm 70, các nhà nghiên cứu đã thu âm 50 giọng nói khác nhau và phát cho đối tượng tham gia thí nghiệm nghe ở nhiều tốc độ.
Kết quả là tốc độ phát băng càng nhanh, đối tượng tham gia thí nghiệm càng đánh giá chủ nhân của giọng nói có năng lực.
Tương tự, một nghiên cứu khác phát cho đối tượng tham gia nghe đoạn ghi âm phỏng vấn của một nam ứng viên, với tốc độ bình thường và tốc độ giảm 30%.
Những người nghe đoạn băng với tốc độ chậm hơn 30% đánh giá nam ứng viên là người thiếu trung thực, ăn nói không lưu loát và thiếu sức thuyết phục.
Trong một nghiên cứu khác, những người “ừm”, “ờ” nhiều trong câu bị đánh giá là không biết gì về điều đang nói.
Ăn mặc bảnh bao
Một nghiên cứu trong năm 2013 yêu cầu đối tượng tham gia đánh giá cùng một người đàn ông trong hai bộ trang phục, một là trong bộ vét hàng may sẵn, và một là vét đặt may.
Kết quả là người đàn ông mặc vét đặt may được đánh giá là tự tin và thành đạt hơn.
Một nghiên cứu khác cho thấy khi nhìn vào hai ứng viên, người ăn mặc lịch sự hơn được đánh giá là nhận lương cao và nhiều khả năng thăng tiến hơn so với người ăn mặc tuyềnh toàng.
Xài đồ hiệu
Một khảo sát của đại học Tilburg cho thấy những người mặc áo phông hàng hiệu (Tommy Hilfiger hoặc Lacoste) được cho là giàu hơn, sang hơn, thành công hơn, dễ kiếm việc hơn… những người mặc đồ bình thường. Tuy nhiên, hiệu ứng này chỉ xảy ra khi người trả lời khảo sát được cung cấp thông tin là người mặc đồ hiệu thực sự sở hữu chúng.
Đi giày đẹp
Cũng trong khảo sát trên, những người đi giày thoải mái (mũi tròn), giá phải chăng (không phải nhãn hiệu nổi tiếng) thường được đánh là dễ tính hơn những người đi giày hiệu, sáng bóng. Họ được cho là quyết liệt hơn.
Đồng thời, khảo sát cho thấy mọi người đồng tình với ý kiến cho rằng đàn ông thành đạt thì đi giày sành điệu, phụ nữ thành đạt thì thường đi giày nhìn có vẻ xa hoa.
Tháo các loại khuyên trên mặt
Một nghiên cứu năm 2012 yêu cầu các đối tượng quan sát ảnh chân dung nhiều nam giới và phụ nữ với khuyên tai. Kết quả là số lượng khuyên mặt càng nhiều, điểm đánh giá thông minh càng đi xuống. Tuy nhiên, một báo cáo năm 2008 cho biết những phụ nữ xỏ nhiều khuyên tai được đánh giá là sáng tạo hơn.
Cắt tóc ngắn (nam)
Trong một nghiên cứu, đại học Pennsylvania đã chỉnh sửa ảnh của nhiều người đàn ông, cho họ mang kiểu đầu cắt sát.
Theo khảo sát, những người đàn ông trong các bức ảnh đã photoshop thành cạo đầu được đánh giá là “quyết liệt, cao, và mạnh mẽ hơn” phiên bản có tóc của họ.
Theo Doanh nhân Sài gòn