Xe sang "hạ mình" xuống giá, đại gia Việt báo lỗ ngậm ngùi

An Linh

(Dân trí) - Tuần qua, thông tin đáng lưu ý là sự gia nhập vào trào lưu giảm giá, chống ế của hàng loạt mẫu xe sang. Trong khi đó VinFast, đại gia xe hơi Việt cho biết số lỗ kế hoạch đạt trên 6.500 tỷ đồng.

Xe sang hạ giá, chống ế!

Thời gian qua, việc giảm giá xe hơi tưởng chừng như chỉ xuất hiện ở thị trường xe phổ thông, giá rẻ, nhưng đến hai tháng trở lại đây, các thương hiệu xe sang đã bắt đầu bước vào thời kỳ hạ giá, chống ế do đại dịch và suy giảm tổng cầu nói chung.

Xe sang hạ mình xuống giá, đại gia Việt báo lỗ ngậm ngùi - 1

Xe BMW X7 của Trường Hải nhập về giảm giám rất mạnh (ảnh Thaco cung cấp)

Được nói đến nhiều nhất trong xu hướng giảm giá thời gian qua chính là BMW X7, mẫu xe sang của Trường Hải nhập nguyên chiếc từ Đức có chuỗi giảm giá từ 700 triệu đồng cho đến hơn 1 tỷ đồng và có đại lý bán giảm giá dưới 1,4 tỷ đồng.

Các mẫu xe có giá giảm vài trăm triệu đồng được nhắc đến như Range Rover Autobiography LWB, BMW 7 series đời 2019 hay Q5, Q7 của Audi hay Ford Explorer...

Thời gian sắp tới, các hãng, doanh nghiệp đều phải chốt doanh số, nên việc giảm lợi nhuận được xem là sống còn đối với cuộc cạnh tranh trên thị trường. Bên cạnh đó, xu hướng giảm thuế nhập khẩu bình quân từ 7-8%/năm của xe EU về Việt Nam từ nay đến năm 2030 có thể sẽ khiến giá xe cao cấp tại Việt Nam giảm sâu hơn nữa.

Tiêu thụ xe tháng 8 giảm mạnh

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố doanh số bán xe tháng 8 và 8 tháng đầu năm. Theo đó, doanh số của các doanh nghiệp xe hơi trực thuộc đạt hơn 20.600 chiếc, giảm 14% so với tháng 7/2020 và giảm 4% so với cùng kỳ năm trước.

Xe sang hạ mình xuống giá, đại gia Việt báo lỗ ngậm ngùi - 2

Tiêu thụ xe hơi tại Việt Nam giảm mạnh do dịch bệnh và tâm lý e ngại của người tiêu dùng

Hầu hết các hãng xe đều giảm doanh số bán ra, như Mitsubishi giảm 10%, Toyota giảm 30%, Ford giảm 39%, Kia và Mazda giảm từ 11% đến 27%, Honda giảm 30%...

Ngược dòng, nhiều mẫu "xe hot" vẫn có doanh số khủng

Bất chấp "họa hai cô" (tháng cô hồn và covid-19) đã và đang khiến thị trường xe suy giảm, các hãng xe lo ngại, rất nhiều mẫu xe có doanh số vài nghìn, thậm chí chục nghìn chiếc.

Xe sang hạ mình xuống giá, đại gia Việt báo lỗ ngậm ngùi - 3

Tuy nhiên, nhiều mẫu xe "hot" vẫn có doanh số khủng, không chịu tác động quá nhiều

Đứng đầu trong số này là Toyota Vios, Hyundai Accent, Mitsubishi Xpander, Ford Ranger, Ford Everest, Toyota Fortuner hay Honda CRV, Hyundai SantaFe, Mazda CX5, Hyundai Tucson đều có doanh số khá cao.

Theo một số doanh nghiệp xe hơi, doanh số các mẫu xe chiến lược đều được chăm chút rất cẩn thận, nếu hụt một tháng đã phải điều chỉnh cho đúng quỹ đạo. Thông thường, các mẫu xe chiến lược có độ phủ toàn thị trường nên lượng khách tốt, cộng thêm uy tín về thương hiệu nên có doanh số bền hơn so với các mẫu xe mới.

Xe cũ rơi vào suy thoái vì xe mới giảm giá mạnh

Xe mới giảm giá không phanh khiến các mẫu xe cũ ế ẩm. "Cuộc chiến" tranh giành thị phần của các mẫu xe mới đang vô tình đẩy thị trường xe cũ rơi vào suy thoái.

Xe sang hạ mình xuống giá, đại gia Việt báo lỗ ngậm ngùi - 4

Xe cũ bước vào thời kỳ suy thoái về doanh số, thị phần và mất khách hàng

Thị trường xe cũ trong tháng ngâu - tháng cô hồn đang gặp nhiều khó khăn do nhu cầu xe hơi xuống thấp. Khá nhiều đại lý, cửa hàng than phiền vắng khách, âm doanh số vì dịch bệnh và tâm lý khách hàng kiêng kỵ mua xe tháng cô hồn.

Theo một số đại lý xe cũ, bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến lượng người mua xe ít hơn, giá xe mới đang giảm nhanh chóng cùng các chính sách biệt đãi khách hàng đã khiến thị trường xe cũ rơi vào suy thoái.

Theo ông Minh: "Từ đầu năm đến nay, chúng tôi không thể nhập xe về do mất cân đối thị trường. Xe ký gửi tăng mạnh và không cần thiết phải nhập xe bởi nhu cầu người dân mua xe giảm. Đối với cá nhân, người mua xe hiện nay rất thấp, còn đối với doanh nghiệp vận tải, hộ kinh doanh, không có nhu cầu mua xe, điều này khiến các doanh nghiệp xe cũ ngày càng khó".

VinFast công bố lỗ kế hoạch 6.500 tỷ đồng

Đại gia xe hơi Việt Nam là VinFast thuộc tập đoàn Vingroup có số lỗ kế hoạch hơn 6.500 tỷ đồng và đây vẫn là số lỗ nằm trong chiến lược xây dựng và phát triển hãng xe Việt tại thị trường Việt Nam.

Xe sang hạ mình xuống giá, đại gia Việt báo lỗ ngậm ngùi - 5

Hãng xe Việt Nam, VinFast vẫn trong thời gian lỗ kế hoạch

Theo chiến lược của Vingroup, VinFast sẽ chấp nhận bù lỗ 3-5 năm và mục tiêu của hãng xe Việt là thị phần, thị trường chứ chưa xem xét đến lợi nhuận.

Nở rộ xe "mẹ bồng con" 

Nhiều mẫu xe đang thế chấp ngân hàng được chủ sở hữu bằng nhiều cách khác nhau tẩu tán và bán hóa giá với mức giá rất rẻ. Nếu người mua ham rẻ mua phải những mẫu xe này có thể bị tịch thu xe.

Trên thị trường đã và đang xuất hiện hiện tượng " xe Ngân " tức xe cầm cố ngân hàng, có đủ giấy tờ - chủ yếu là giấy giả để bán cho khách với giá rẻ. Nếu thương vụ thành công, người mua sẽ có xe đẹp để đi, nhưng nếu rủi ro sẽ gánh chịu hậu quả.

Xe sang hạ mình xuống giá, đại gia Việt báo lỗ ngậm ngùi - 6

"Xe Ngân", xe mẹ ôm con được đục số khung, số máy, đánh lừa người tiêu dùng mua xe cũ giá rẻ

Cục Đăng kiểm nói gì về loại xe "mẹ bồng con"?

Trao đổi PV Dân trí, ông Nguyễn Minh Cương - Phó Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam - cho hay: "Theo nguyên tắc làm việc của các đơn vị đăng kiểm, nếu nhận thấy có giấy tờ giả liên quan tới phương tiện sẽ lập tức bị từ chối không kiểm định. Các trường hợp này sẽ được chuyển sang cơ quan công an xác minh và xử lý".

Đặc biệt, lãnh đạo Cục Đăng kiểm khuyến nghị người mua xe không nên tin dân buôn, việc làm giả đăng kiểm là rất khó và giấy kiểm định giả rất dễ bị phát hiện.

Lãnh đạo Cục Đăng Kiểm cho biết những tờ đăng kiểm giả chỉ có thể qua mắt được người dân bình thường, chứ không qua được sự kiểm tra của cơ quan chức năng.

"Mọi thông số in trên giấy cũng đều phải có quy định, không thể ghi bừa thông tin. Giấy này được in ở nhà máy in tài chính, giống như in tiền. Trên giấy có bảo mật, có nhiều điểm nhận dạng chống giả mạo. Nếu soi trên ánh sáng đèn sẽ phát quang các chỉ số, trên giấy có mã hiệu đăng kiểm Việt Nam in chìm và phân phối đều trên mặt giấy" - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam nêu rõ.