1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Bất chấp họa "hai cô", nhiều mẫu xe tại Việt Nam vẫn có doanh số "khủng"

An Linh

(Dân trí) - Doanh số 8 tháng của các mẫu xe trên thị trường giảm do tác động của đại dịch covid-19 và "tháng cô hồn". Tuy nhiên, có những mẫu xe ảnh hưởng rất ít thậm chí còn tăng doanh số.

Theo doanh số bán hàng sơ bộ 8 tháng đầu năm của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và một số doanh nghiệp lớn, có khoảng 16 mẫu xe có doanh số ăn khách, được xếp vào danh sách các mẫu xe bán chạy tại Việt Nam bất chấp rủi ro dịch bệnh và tâm lý khách hàng. 

Bất chấp họa hai cô, nhiều mẫu xe tại Việt Nam vẫn có doanh số khủng - 1

Hàng loạt mẫu xe vẫn có doanh số tốt tại Việt Nam bất chấp dịch bệnh và tâm lý của khách mua xe dao động

Đứng đầu trong danh sách này vẫn là Vios của Toyota, 8 tháng đầu năm xe chủ lực của Toyota tại Việt Nam bán được hơn 16.200 chiếc, bình quân mỗi ngày bán ra được hơn 67 chiếc, con số đáng mơ ước. 

Mẫu xe thứ 2 là Hyundai Accent của Thành Công, 8 tháng ghi nhận con số bán ra đạt gần 11.000 chiếc, trung bình mỗi ngày bán được khoảng 46 chiếc. 

Bất chấp họa hai cô, nhiều mẫu xe tại Việt Nam vẫn có doanh số khủng - 2

Toyota Vios và Hyundai Accent là hai đại kình địch trên thị trường lúc này

Mẫu xe thứ 3 là Hyundai i10, với 8.700 chiếc bán ra trong 8 tháng qua, sở dĩ mẫu xe này có doanh số cao vì giá rẻ, hơn nữa lại có nhiều biến thể như có cả bản hatchback và sedan, bản thiếu, đủ và số sàn, số tự động nên khách hàng dễ chọn lựa hơn.  

Ngôi sao" năm 2019 là Mitsubishi Xpander 8 tháng nay có doanh số suy giảm nhưng vẫn đứng trong top 4 mẫu có doanh số cao nhất với 8.400 chiếc. Xpander hiện có nhiều đối thủ cạnh tranh như  Suzuki XL7, Suzuki Ertiga và Toyota cũng đang giảm giá mạnh để cạnh tranh với mẫu xe này. 

Dòng bán tải có đại diện duy nhất là Ford Ranger lọt vào "top" 16 mẫu xe ăn khách với 6.600 chiếc. Mẫu pickup nhập khẩu từ Thái Lan luôn đứng đầu bảng danh sách các mẫu pickup tại Việt Nam và có thể sẽ rất lâu nữa Hilux, BT50, Navara hay Triton mới có thể đuổi kịp hoặc cạnh tranh được. 

Nhóm xe SUV phổ thông như Ford Everest, Toyota Fortuner hay mẫu Crossover Honda CRV, Hyundai SantaFe, Mazda CX5, Hyundai Tucson đều có doanh số khá cao.  

Bất chấp họa hai cô, nhiều mẫu xe tại Việt Nam vẫn có doanh số khủng - 3

Cuộc tranh đua về giá, doanh số cũng xảy ra tương tự với Everest và Fortuner

Everest hiện đang cạnh tranh với Fortuner khi có doanh số xấp xỉ 3.000 chiếc, trong khi đó Fortuner cũng chỉ đạt 3.000 chiếc, đây là hai mẫu xe đã và đang bỏ xa nhiều mẫu cùng phân khúc nhưng đứng phía sau như Nissan Terra, Mitsubishi Pajero... 

Các mẫu Crossover nổi tiếng như CRV của Honda hiện cũng chỉ bán được hơn 4.800 chiếc, xếp sau Hyundai SantaFe của Thành Công với 5.500 chiếc hay Mazda CX5 của Trường Hải với 5.100 chiếc. 

Mẫu xe CUV duy nhất lọt 1 trong 16 mẫu ăn khách nhất là Hyundai Kona, với 4.200 chiếc, mẫu xe này đang có nhiều đối thủ như Honda HRV, Ford EcoSport, Kia Seltos...

Với tốc độ tăng trưởng mạnh của các mẫu xe cỡ nhỏ, thời gian tới chắc chắn phân khúc xe này sẽ có nhiều thay đổi về giá và khả năng cạnh tranh cao so với các mẫu xe cao cấp hơn hoặc cạnh tranh quyết liệt với các dòng xe cùng mức giá bán ra. 

Bất chấp họa hai cô, nhiều mẫu xe tại Việt Nam vẫn có doanh số khủng - 4

Sự đa dạng của các mẫu CUV hứa hẹn sự cạnh tranh quyết liệt trên thị trường xe đa dụng cỡ nhỏ tại Việt Nam thời gian tới

Về phân khúc xe sedan, trong "top" 16 có Kia Cerato, Mazda 3, Honda City và Kia Soluto. Bốn mẫu xe này có doanh số lần lượt là 5.900 chiếc, 4.900 chiếc, 5.300 chiếc và 4.100 chiếc, đều thuộc các mẫu xe có doanh số tốt nhất thời gian qua và ít chịu ảnh hưởng từ nhu cầu thị trường và tâm lý khách hàng. 

Theo một số doanh nghiệp xe hơi, doanh số các mẫu xe chiến lược đều được chăm chút rất cẩn thận, nếu hụt một tháng đã phải điều chỉnh cho đúng quỹ đạo. Thông thường các mẫu xe chiến lược có độ phủ toàn thị trường nên lượng khách tốt, cộng thêm uy tín về thương hiệu nên có doanh số bền hơn so với các mẫu xe mới. 

Hiện, hầu hết các mẫu xe có doanh số cao vẫn ít hãng chọn giảm giá để tăng doanh số, tuy nhiên từ nay đến cuối năm có thể sẽ xuất hiện sự giảm giá trong các biến thể của mẫu xe để tạo điểm nhấn cho khách hàng và thúc đẩy doanh số của doanh nghiệp.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm