Xe nhập về dồn dập, ô tô Indonesia "vô địch" giá rẻ tại Việt Nam
(Dân trí) - Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 10/2020, xe nhập khẩu về Việt Nam đã tăng mạnh trở lại, đạt hơn 13.600 chiếc, tăng hơn 1.000 chiếc so với tháng trước và gần 5.000 chiếc so với tháng 8.
Tốc độ hồi phục của thị trường xe nhanh nhằm bổ sung lượng xe cho nhu cầu thị trường đang tăng cao tại Việt Nam thời điểm cuối năm.
Hết 10 tháng năm 2020, Việt Nam đã nhập khoảng 80.100 chiếc, kim ngạch đạt 1,7 tỷ USD, trong đó xe con đạt hơn 59.700 chiếc, kim ngạch đạt 1,1 tỷ USD. So với cùng kỳ năm trước 2019, lượng xe nhập về hiện nay vẫn thấp hơn khoảng 41.000 chiếc, trong đó lượng xe con nhập về giảm hơn 31.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước.
Sở dĩ tổng lượng xe nhập về giảm do các tháng 3 đến tháng 5 do đại dịch Covid-19, những tháng tiếp theo, lượng xe nhập cũng chưa lấy lại được đà tăng như nhiều năm trước.
Bên cạnh đó, tổng cầu thị trường cũng giảm rõ rệt do nền kinh tế tăng trưởng thấp, nhiều người mất việc, thiếu việc làm, giảm thu nhập. Riêng doanh nghiệp lĩnh vực du lịch hiện vẫn chưa thể phục hồi do khách quốc tế chưa vào được Việt Nam.
Một tín hiệu vui là lượng xe con nhập về Việt Nam trong tháng 10 tăng mạnh so với các tháng trước và tương đương với cùng kỳ năm 2019.
Cụ thể, xe con nhập về tháng 10 đạt hơn 10.300 chiếc, trong khi đó tháng 9 là hơn 9.700 chiếc, tháng 8 là hơn 6.100 chiếc. Cùng kỳ năm trước (tháng 10/2019), xe con nhập về nước ta đạt hơn 10.500 chiếc.
Rõ ràng, trong điều kiện dịch bệnh, kinh tế vừa hồi phục và tăng trưởng còn ở dạng thấp, lượng xe con nhập khẩu về Việt Nam đạt con số như trên minh chứng rõ rệt cho sự hồi phục mạnh mẽ của các doanh nghiệp nhập khẩu xe hơi và thị trường xe nói chung.
Về mức giá, xe nhập về Việt Nam trong tháng 10 có xu hướng rẻ hơn so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể: Giá xe nhập bình quân chỉ ở mức 420 triệu đồng, rẻ hơn 10 triệu đồng so với cùng kỳ năm trước. Đây là tín hiệu cho thấy, các dòng xe giá rẻ và tầm trung hiện tăng tốc vào Việt Nam ngày càng nhiều, không những cạnh tranh mà còn chi phối thị trường.
Trong các đối tác nhập khẩu, hiện chỉ có 7 nước xuất khẩu xe lớn nhất vào Việt Nam là Thái Lan, Indonesia, Nhật, Hàn, Mỹ, Đức và Trung Quốc với ượng xe chiếm 97% lượng xe nhập về nước. Riêng hai thị trường Thái Lan và Indonesia, lượng xe nhập về đã chiếm khoảng 84% tổng xe nhập về Việt Nam.
Trong 10 tháng qua, lượng xe Thái Lan và Indonesia nhập về nước ta đạt 67.600 chiếc, trong đó có gần 40.000 chiếc là xe của Thái. Tổng lượng xe nhập của hai nước này về nước ta có suy giảm song vẫn chiếm tỷ trọng khá lớn trong thị trường xe nhập Việt.
Đáng chú ý, xe Indonesia vẫn giữ ngôi "vô địch" giá rẻ ở Việt Nam với trung bình chỉ 280 triệu đồng/chiếc, trong khi đó xe Thái lan ghi nhận đạt 460 triệu đồng chiếc, bao gồm cả xe SUV, Crossover và Pickup...
Xe của Đức, Hàn về Việt Nam cũng có giá rẻ hơn, bình quân giá nhập xe Đức 10 tháng năm 2020 là 1,3 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước là gần 1,5 tỷ đồng/chiếc. Xe Hàn cũng giảm từ chỗ 1,7 tỷ đồng/chiếc xuống còn hơn 1,3 tỷ đồng/chiếc, chủ yếu là xe chuyên dụng, xe tải...
Theo đại diện Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập từ tháng 9 trở đi đã tăng đáng kể do các hãng đẩy mạnh bán hàng cuối năm. Động thái tăng nhập khẩu xe hơi có thể còn được kéo dài đến hết năm, sang năm 2021 khi thị trường xe hơi Việt có nhiều tác động từ chính sách khiến doanh số bán xe hơi bùng nổ.