Xe đạp “thủy thủ” chưa lăn bánh sau 55 năm có giá trăm triệu ở TPHCM

(Dân trí) - Chiếc xe đạp được sản xuất vào năm 1964 nhưng chưa một lần lăn bánh. Phụ tùng, linh kiện, khung xe nằm trong chiếc thùng giấy đã được lắp ráp lại.

Cận cảnh xe đạp "55 tuổi" còn nguyên đai, nguyên kiện giá hàng trăm triệu đồng

Ngày 19/6, ông Lê Đức Toàn ngụ đường Phạm Hùng (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TPHCM) cho biết, ông đã tiến hành lắp ráp chiếc xe đạp “cổ” còn mới tinh sau nhiều năm cất trong hộp.

Chiếc xe đạp của ông Toàn mang thương hiệu Zebrakenko hay còn gọi là xe đạp “thủy thủ” được sản xuất tại Nhật Bản. Sở dĩ chiếc xe có tên là “thủy thủ” vì nó được sản xuất chủ yếu để phục vụ thủy thủ tàu viễn dương. Sau đó, chiếc xe được bán phổ biến tại nhiều nước trên thế giới.

Xe đạp “thủy thủ” chưa lăn bánh sau 55 năm có giá trăm triệu ở TPHCM - 1

Chiếc xe đạp "55 tuổi" chưa một lần lăn bánh vừa được chủ nhân của nó lắp ráp lại hoàn chỉnh. Ảnh: Đại Việt

Ông Toàn chia sẻ, xe đạp Zebrakenko là một dòng xe được ưa chuộng trên toàn thế giới vào giữa thế kỷ 20. Khi dòng xe đạp này ra đời thì xe đạp của Pháp, Ý và nhiều nước khác đã bị “qua mặt” bởi chất lượng bền bỉ và công nghệ hiện đại trên xe. Chiếc xe đạp Zebrakenko của ông được mua trong một cuộc đấu giá tại Nhật Bản cách đây hơn chục năm.

“Từ khi mua về, tôi vẫn để linh kiện, phụ tùng, khung xe trong hộp. Hôm nay tôi mới lắp ráp lại thành chiếc xe hoàn chỉnh. Chiếc xe của tôi sản xuất vào tháng 2/1964, cũng 55 năm rồi”, ông Toàn nói.

Dù đã “55 tuổi” nhưng phần kim loại trên xe vẫn còn mới tinh, không bị hoen gỉ. Phần vỏ, ruột bánh xe bằng cao su cũng rất mới, không bị nứt sau nhiều thập kỷ. Chiếc xe có hộp số 5 cấp, phanh đĩa, phanh đùm, ăng-ten, đèn, còi, xi nhan…khá đầy đủ. Nguồn điện của xe được cấp từ bộ Dinamo và Pin gắn trên xe.

Theo nhiều người chơi xe đạp cổ tại TPHCM, xe đạp Zebrakenko chưa lăn bánh và còn “nguyên đai nguyên kiện” là rất hiếm bởi giới sưu tầm xe đạp chủ yếu là sở hữu xe cũ đã qua sử dụng nhiều năm.

Ông Toàn cho biết, ông lắp ráp chiếc xe để mang đi đấu giá lấy tiền mua 700 xe đạp cho trẻ em nghèo tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên. Dự kiến, chiếc xe có thể được đấu giá thành công ở mức trên 200 triệu đồng.

Trong năm 2017 và 2018 ông Toàn cũng đã đấu giá thành công hai chiếc xe đạp Zebrakenko tương tự ở mức hơn 200 triệu đồng. Toàn bộ số tiền đều được sử dụng để làm từ thiện.

Sau đây là những hình ảnh do Dân Trí ghi nhận:

Xe đạp “thủy thủ” chưa lăn bánh sau 55 năm có giá trăm triệu ở TPHCM - 2

Chiếc xe đạp Zebrakenko sản xuất tháng 2/1964 mới "cáu cạnh". Ảnh: Đại Việt

Xe đạp “thủy thủ” chưa lăn bánh sau 55 năm có giá trăm triệu ở TPHCM - 3

Bàn đạp và hệ thống xích của chiếc xe. Ảnh: Đại Việt

Xe đạp “thủy thủ” chưa lăn bánh sau 55 năm có giá trăm triệu ở TPHCM - 4

Lốp xe vẫn còn rất mới và mang thương hiệu Zebrakenko đình đám một thời. Ảnh: Đại Việt

Xe đạp “thủy thủ” chưa lăn bánh sau 55 năm có giá trăm triệu ở TPHCM - 5

Xe có đồng hồ báo vận tốc. Ảnh: Đại Việt

Xe đạp “thủy thủ” chưa lăn bánh sau 55 năm có giá trăm triệu ở TPHCM - 6

Bộ đề của xe. Ảnh: Đại Việt

Xe đạp “thủy thủ” chưa lăn bánh sau 55 năm có giá trăm triệu ở TPHCM - 7

Xe có hệ thống đèn chiếu sáng và đèn xi nhan. Ảnh: Đại Việt

Xe đạp “thủy thủ” chưa lăn bánh sau 55 năm có giá trăm triệu ở TPHCM - 8

Yên xe được thiết kế mềm mại. Ảnh: Đại Việt

Xe đạp “thủy thủ” chưa lăn bánh sau 55 năm có giá trăm triệu ở TPHCM - 9

Xe có hộp số 5 cấp giúp người đi có thể điều chỉnh vận tốc nhanh hoặc chậm. Ảnh: Đại Việt

Xe đạp “thủy thủ” chưa lăn bánh sau 55 năm có giá trăm triệu ở TPHCM - 10

Xe có kính chiếu hậu và còi. Ảnh: Đại Việt

Xe đạp “thủy thủ” chưa lăn bánh sau 55 năm có giá trăm triệu ở TPHCM - 11

Các chi tiết kim loại vẫn còn mới nguyên sau hơn 5 thập kỷ. Ảnh: Đại Việt

Xe đạp “thủy thủ” chưa lăn bánh sau 55 năm có giá trăm triệu ở TPHCM - 12

Chiếc xe nhìn từ phía sau. Ảnh: Đại Việt

Xe đạp “thủy thủ” chưa lăn bánh sau 55 năm có giá trăm triệu ở TPHCM - 13

Chiếc xe đạp còn có giỏ đựng đồ phía sau được thiết kế tiện dụng. Ảnh: Đại Việt

Đại Việt