1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Xăng sinh học E5 sắp có cơ hội "hồi sinh"?

(Dân trí) - Để khuyến khích việc sản xuất và sử dụng xăng, dầu sinh học và thống nhất với quy định của chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính hiện đang đề xuất chọn phương án bổ sung quy định mức thuế bảo vệ môi trường.

Giá xăng sinh học dự kiến sẽ hấp dẫn hơn sau khi điều chỉnh các chính sách thuế.
Giá xăng sinh học dự kiến sẽ hấp dẫn hơn sau khi điều chỉnh các chính sách thuế.

Hưởng nhiều ưu đãi thuế, xăng sinh học sẽ giảm thêm

Nguồn tin từ Bộ Tài chính cho biết, theo quy định hiện hành, đối với xăng dầu sinh học, như xăng E5, dầu diesel B5 có tỉ lệ 4-5% ethanol; xăng E10, dầu diesel B10 chứa tỉ lệ 9-10% ethanol thì chỉ tính thu thuế bảo vệ môi trường theo tỉ lệ xăng, dầu gốc hóa thạch có trong xăng, dầu sinh học.

Tuy nhiên, để khuyến khích việc sản xuất và sử dụng xăng, dầu sinh học E5, E10. B5, B10 và thống nhất với quy định của chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính đề xuất chọn phương án bổ sung quy định mức thuế bảo vệ môi trường.

Theo đó, Bộ Tài chính nghiêng về phương án, đối với xăng E5 và dầu B5, mức thuế cụ thể bằng 80% mức thuế cụ thể của xăng gốc hóa thạch và dầu diesel tương ứng. Đối với xăng E10 và dầu diesel B10, mức thuế cụ thể bằng 70% mức thuế cụ thể của xăng gốc hóa thạch và dầu diesel tương ứng.

Theo phương án này, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng gốc hóa thạch là 3.000 đồng/lít thì mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E5 là 2.400 đồng/lít (giảm 600 đồng/lít so với xăng hóa thạch) và mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E10 là 2.100 đồng/lít (giảm 900 đồng/lít so với xăng gốc hóa thạch).

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng tính tới phương án 2 có mức ưu đãi thấp hơn phương án 1. Cụ thể, mức ưu đãi dành cho 2 nhóm xăng E5, dầu diesel B5 và xăng E10, dầu diesel 10 lần lượt bằng 90% và 80% mức thuế cụ thể của xăng gốc hóa thạch và dầu diesel tương ứng. Theo đó, mức thuế bảo vệ môi trường với xăng E5 sẽ là 2.700 đồng/lít (giảm được 300 đồng/lít) và E10 là 2.400 đồng/lít (giảm được 600 đồng/lít).

Như vậy, nếu được thông qua bất cứ phương án nào thì giá xăng sinh học cũng sẽ tiếp tục được giảm thêm nữa. Hiện nay giá xăng sinh học không chênh lệch nhiều so với các loại xăng khoáng. Mức chênh lệch chỉ khoảng 200-500 đồng/lít và được đánh giá là chưa đủ sức hấp dẫn với người tiêu dùng.

"Khai tử" xăng RON 92, cơ hội "hồi sinh" cho xăng sinh học

Để thúc đẩy việc tiêu thụ xăng sinh học, giảm lệ thuộc vào xăng khoáng và bảo vệ môi trường, từ năm 2018 Chính phủ chỉ cho phép bán xăng E5 RON 92 và RON 95. Chính phủ cũng giao cho Bộ Công Thương tính toán lộ trình, bước đi phù hợp, khả thi để thay thế toàn bộ xăng khoáng RON 92 bằng xăng E5 RON 92, tiếp tục triển khai xăng E10, bảo đảm không gây ra ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của thương nhân và việc sử dụng của nhân dân.

Trong khi đó, Bộ Tài chính được giao, kiểm tra, giám sát việc điều hành giá xăng dầu đảm bảo không làm tăng giá thành sản phẩm xăng sinh học (E5 RON 92, E10), tiến tới giá xăng E5 RON 92 và xăng E10 có giá ở mức hấp dẫn người sử dụng.

Mới đây nhất, tại thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về việc thực hiện Đề án phát triển nhiên liệu sinh học và lộ trình áp dụng tỉ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, xăng RON 92 sẽ chỉ được tồn tại đến hết ngày 31/12. Sau đó, chỉ cho phép sản xuất, kinh doanh xăng E5 RON 92 (xăng sinh học) và xăng RON 95 nhằm góp phần bảo đảm mục tiêu an ninh năng lượng, giảm lệ thuộc xăng khoáng, cải thiện môi trường…

Ở góc độ doanh nghiệp, trao đổi với báo chí, đại diện một số doanh nghiệp đầu mối cho rằng mức chênh lệch 1.700 đồng/lít giữa xăng E5 và xăng RON 95 là "rất hợp lý" và đủ hấp dẫn người tiêu dùng sử dụng xăng sinh học E5.

Liên quan tới việc "khai tử" xăng khoáng RON 92, theo đại diện Công ty TNHH MTV Dầu khí TPHCM, đây là cơ hội tốt cho nhiên liệu sinh học chiếm lĩnh thị trường. Theo vị này, nếu dừng bán RON 92 thì ước chừng 50% khách hàng chuyển sang xăng RON 95 và 50% khách hàng chọn E5.

"Khảo sát sơ bộ thì cây xăng trung tâm thành phố sẽ có xu hướng chọn bán RON 95 còn vùng ven đô sẽ vẫn bán 2 thứ, trong đó, họ sẽ quan tâm hơn đến xây dựng cơ chế giá xăng E5 cách với RON 95 khoảng bao nhiêu tiền. Chênh lệch giá nếu đạt được mức 1.500 đồng/lít trở lên thì sẽ đủ để thu hút người tiêu dùng", đại diện Saigon Petro cho hay.

Phương Dung