Worldbank: Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam được cải thiện 5 bậc

Như tin đã đưa, ngày 25/10, Nhóm nghiên cứu Doing Business của Ngân hàng Thế giới (World Bank – WB) đã công bố kết quả đánh giá các chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2016 (Doing Business 2017) của 190 nền kinh tế trên thế giới. Đáng chú ý, theo kết quả đánh giá, xếp hạng này, chỉ số tiếp cận điện năng tiếp tục giảm mạnh.


Chỉ số tiếp cận điện năng của ngành điện liên tục được cải thiện

Chỉ số tiếp cận điện năng của ngành điện liên tục được cải thiện

Cụ thể, theo kết quả đánh giá, các yếu tố về thời gian tiếp cận điện năng và chi phí thực hiện đều có cải thiện so với năm 2015, theo kết quả đánh giá (được tiến hành điều tra từ tháng 3/2016), chỉ số tiếp cận điện năng năm 2016 của Việt Nam tăng 5 bậc so với xếp hạng được Doing Business cập nhật lại năm 2015, đứng ở vị trí 96/189. Riêng thời gian các công việc thực hiện của Điện lực là 11 ngày (giảm 04 ngày so với 2015), với thời gian này đã tiến rất gần đến nhóm ASEAN4.

Chỉ số tiếp cận điện năng tiếp tục nằm trong nhóm 5/10 chỉ số có thay đổi giúp cho chỉ số đánh giá chung của nền kinh tế tăng lên 9 bậc so với năm 2015. Chỉ số tiếp cận điện năng có thứ hạng tốt hơn các chỉ số: khởi sự doanh nghiệp, nộp thuế và Bảo hiểm xã hội, giải quyết phá sản doanh nghiệp. Các yếu tố về số thủ tục, thời gian tiếp cận điện năng và chi phí thực hiện đều có cải thiện so với năm 2015 trong đó số ngày thực hiện từ 59 ngày xuống còn 46 ngày, giảm 13 ngày (Philippines - nằm trong ASEAN4 là 42 ngày).

Để có được kết quả khả quan theo đánh giá của nhóm nghiên cứu Doing Business, EVN đã thực hiện hàng loạt các giải pháp. Thứ nhất, thực hiện theo cơ chế 1 cửa “one door”, tiếp nhận yêu cầu qua nhiều kênh như tại Điện lực, trực tuyến qua Website, Trung tâm CSKH. Khách hàng chỉ cần gọi điện tới 05 Trung tâm Chăm sóc khách hàng (CSKH) cung cấp thông tin, đại diện Điện lực địa phương sẽ trực tiếp tới hướng dẫn và tiến hành các thủ tục cần thiết tại địa chỉ của khách hàng.

Thứ hai, ngày 01/9/2015 EVN đã thực hiện việc sửa đổi và bổ sung Bộ Quy trình kinh doanh điện năng áp dụng trong Tập đoàn Điện lực quốc gia Việt Nam rút ngắn thời gian các bước thực hiện của ngành điện để cấp điện cho các khách hàng đấu nối vào lưới điện Trung áp.

Một bước quan trọng nữa là EVN đã thực hiện rút ngắn thủ tục từ 05 bước còn 04 bước: (1) Tiếp nhận Hồ sơ; (2) khảo sát hiện trường, (3) Thỏa thuận đấu nối và yêu cầu kỹ thuật; (4) Nghiệm thu đóng điện, ký kết hợp đồng mua bán điện. Trong đó gộp 2 bước thỏa thuận đấu nối và thỏa thuận thiết kế thành một bước là thỏa thuận đấu nối và các yêu cầu kỹ thuật.


Ở cấp địa phương, thủ tục tiếp cận điện năng ngày càng đơn giản hơn

Ở cấp địa phương, thủ tục tiếp cận điện năng ngày càng đơn giản hơn

Theo báo cáo Doing Bussiness, ngành điện Việt Nam cũng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào triển khai thực hiện chỉ số tiếp cận điện năng qua đó khách hàng có thể đăng ký cấp điện và tra cứu tiến độ giải quyết cấp điện của ngành điện cho khách hàng đấu nối vào lưới điện trung áp qua website của các Tổng Công ty điện lực.

EVN cũng đã chỉ đạo các Tổng Công ty Điện lực/Công ty Điện lực tỉnh phối hợp với các sở Công Thương, sở Tài nguyên Môi trường tỉnh công khai thủ tục và giảm thời gian các thủ tục của cơ quan quản lý nhà nước.

Ngoài ra, việc công bố đầy đủ các quy định pháp lý, quy trình, thủ tục, hồ sơ và thiết kế mẫu đối với việc cấp điện đấu nối lưới điện trung áp tại tất cả các Phòng Giao dịch khách hàng trên toàn quốc, Website của các Công ty điện lực, hồ sơ yêu cầu chỉ cần bản photo không cần chứng thực cũng giúp cải thiện thủ tục cấp điện.

Những giải pháp của EVN đã được Doing Business ghi nhận trong việc cải thiện thủ tục và trình tự giải quyết cấp điện của EVN trong việc giảm thời gian tiếp cận điện năng. Trong thời gian tới, EVN sẽ tiếp tục các nỗ lực để cải thiện hơn nữa Chỉ số Tiếp cận điện năng, tăng cường minh bạch về giá điện, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, cải thiện độ tin cậy cung cấp điện để tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và xã hội.

Năm 2015, Doing Business đã công bố chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam ở vị trí 108/189 nước, sau đó một số tiêu chí đánh giá được làm rõ và cập nhật lại nên Doing Business đã hiệu chỉnh lại chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam từ vị trí 108 lên vị trí 101/189 nước.

Doing Business đã ghi nhận việc thay đổi số ngày làm thủ tục của ngành điện giảm từ 15 ngày của năm 2015 xuống còn 11 ngày.

Theo đánh giá của Doing Business 2017, về độ tin cậy cung cấp điện và minh bạch về giá điện của Việt Nam tiệm cận với trung bình các nước khu vực Châu Á – Thái bình dương. So sánh kết quả các yếu tố đánh giá chỉ số của Việt Nam với trung bình các nước ở Châu Á – Thái bình dương và các nước phát triển thuộc nhóm OECD cho thấy số thủ tục của Việt Nam là tương đương, thời gian thực hiện của Việt Nam đã tốt hơn rất nhiều chỉ bằng ½ tổng số ngày thực hiện trung bình của các nước thuộc nhóm này (Việt Nam: 46 ngày, Châu Á – Thái bình dương: 72,9 ngày, OECD: 76,2 ngày).

Việc triển khai theo phương án ngành điện đầu tư cho khách hàng trung áp của EVNHCMC từ 1/1/2016 chưa được Doing Business ghi nhận do đó các yếu tố về chi phí (miễn phí), thời gian (23 ngày) và thủ tục (chỉ còn 2 thủ tục) chưa được đưa vào

Hà Anh