"Vua tôm" Minh Phú bán tôm ở chuỗi siêu thị của đại gia Nguyễn Đức Tài

Khổng Chiêm

(Dân trí) - Bán tôm trong Bách Hóa Xanh với giá khoảng 180.000 đồng/kg, "vua tôm" tự tin nói giá tôm của công ty đã rẻ hơn, doanh nghiệp đã có thể quay trở lại thị trường nội địa sau nhiều năm bôn ba nước ngoài.

Ông Lê Văn Quang - Tổng giám đốc Tập đoàn Thủy sản Minh Phú - nói đặt mục tiêu gia tăng thị phần nội địa từ 5% đến 10% trong 5 năm tới. Hiện tại, thị trường nội địa chiếm không tới 0,5% doanh số của doanh nghiệp này. Thông tin được ông Quang chia sẻ hôm nay (26/3), tại lễ ký hợp tác chiến lược của tập đoàn này và Bách Hóa Xanh.

Minh Phú được mệnh danh là "vua tôm" vì trong nhiều năm qua giữ vị trí đầu ngành trong xuất khẩu tôm đi các thị trường khó tính như Nhật, Mỹ và EU. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, công ty này gặp khó khăn khi xuất khẩu, nhất là sau giai đoạn dịch bệnh.

Giá tôm Việt Nam cao hơn các nước đối thủ khác như Ecuador, Ấn Độ từ 10% đến 30% do chi phí đầu vào sản xuất của Việt Nam cao là yếu tố bất lợi trong cạnh tranh. Giá vốn cao cũng là nguyên nhân ảnh hưởng tới lợi nhuận của Minh Phú trong năm 2023. Lần đầu tiên sau 8 năm, doanh nghiệp lỗ hơn 105 tỷ đồng trong khi năm 2022 vẫn lãi hơn 832 tỷ đồng.

Vua tôm Minh Phú bán tôm ở chuỗi siêu thị của đại gia Nguyễn Đức Tài - 1

Tổng giám đốc Bách Hóa Xanh Phạm Văn Trọng (trái) và Tổng giám đốc Minh Phú Lê Văn Quang (phải) tại cửa hàng của Bách Hóa Xanh (Ảnh: Khổng Chiêm).

Ông Quang kể 15 năm trước đây, tập đoàn từng rất mạnh ở thị trường bán lẻ Việt Nam. Tuy nhiên, từ khi thị trường như Mỹ, Nhật Bản, châu Âu... siết chặt tiêu chuẩn về nguồn nước, yêu cầu không có kháng sinh trong sản phẩm tôm, công ty này phải tuân thủ và tăng cường giám sát từ khâu thu mua cho tới chế biến khiến giá sản phẩm đội lên.

Cũng theo ông, thời điểm đó, tôm của Việt Nam bị nhiễm kháng sinh rất nhiều, cộng thêm các đối tượng làm ăn gian dối và Minh Phú khó lòng kiểm soát dù có đội ngũ hơn 300 người đi lấy mẫu, giám sát các quy chuẩn. Do đó, giá tôm của Minh Phú bị đội lên rất cao, khoảng 20-30%, thậm chí là 50%.

Công ty phải đầu tư theo tiêu chuẩn quốc tế để đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu. Trong khi đó, thị trường nội địa thì tôm được dùng kháng sinh, bơm tạp chất, bán tôm kém chất lượng nên Minh Phú không thể cạnh tranh về giá bán. Nhưng hiện nay ông tự tin giá tôm của công ty mình đã rẻ hơn và công ty có thể quay trở lại thị trường nội địa.

Giá bán tôm Minh Phú tại thị trường TPHCM trong hệ thống Bách Hóa Xanh là khoảng 180.000 đồng/kg.

Ông Nông Văn Dũng, Giám đốc ngành hàng tươi sống Bách Hóa Xanh, cho biết qua 6 tháng hợp tác, chuỗi bán lẻ này đã tiêu thụ hơn 1.300 tấn tôm của Minh Phú với doanh thu ước đạt 220 tỷ đồng. Mục tiêu năm nay, chuỗi này bán khoảng 3.000 tấn tôm Minh Phú với doanh thu đạt 500 tỷ đồng.