Vietnam Airlines sẽ trở thành Tập đoàn quốc gia

(Dân trí) - “Vietnam Airlines phải đẩy nhanh tiến trình tái cơ cấu để trở thành Tập đoàn Hàng không quốc gia mạnh, trong đó ưu tiên số 1 là CPH công ty mẹ. Vietnam Airlines phải hoàn thiện lại đề án trình Bộ GTVT vào tháng 4/2012 để Bộ trình Chính phủ trong tháng 5/2012”.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng yêu cầu Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) trong việc thực hiện Đề án Tái cơ cấu.

Kế hoạch cổ phần hóa công ty mẹ (CPH), phương án tái có cấu danh mục đầu tư, định hướng phát triển… là những vấn đề “nóng” nhất tại Đề án Tái cơ cấu Vietnam Airlines dự kiến triển khai ngay trong năm 2012. Bộ GTVT cũng vừa cho ý kiến về thời điểm chào bán cổ phiếu lần đầu (IPO) của Vietnam Airlines đã được “chốt” là không chậm hơn cuối năm 2013.
 
Vietnam Airlines sẽ trở thành Tập đoàn quốc gia
Sau tái cơ cấu, Vietnam Airlines sẽ trở thành Tập đoàn Hàng không quốc gia mạnh

Theo đó, Vietnam Airlines sẽ xây dựng phương án bán cổ phần cho các nhà đầu tư theo hình thức phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ với tỷ lệ vốn nhà nước sau khi CPH là 70% - 80%.

Ông Phạm Việt Thanh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Vietnam Airlines cho hay, Vietnam Airlines kỳ vọng nguồn thu từ IPO đạt tối thiểu 200 triệu USD và mức thu này chỉ đạt được nếu Tổng Công ty bán cổ phần cho các nhà đầu tư quốc tế.

Được biết, việc tiến hành CPH Công ty mẹ là trong những giải pháp tài chính quan trọng đầu tiên để Vietnam Airlines khởi động quá trình tăng nguồn vốn chủ sở hữu - 1 trong 4 nhóm giải pháp tái cơ cấu hãng.

Bên cạnh nguồn thu từ CPH, Vietnam Airlines dự kiến mỗi năm trích khoảng 50% lợi nhuận sau thuế để bổ sung vốn. Năm 2015 và năm 2017, Tổng công ty sẽ phát hành thêm khoảng 450 triệu USD cổ phiếu để đảm bảo vốn đối ứng cho các dự án đầu tư máy bay tiếp nhận trong các năm 2016 - 2018 (9 máy bay A350, 4 máy bay B787-9). Bởi thế, ông Thanh cũng cho rằng trong giai đoạn trước mắt, Vietnam Airlines đặt ra mục tiêu nâng vốn chủ sở hữu lên 14.416 tỷ đồng vào năm 2013 và 21.373 tỷ đồng vào năm 2015.

Trên thực tế, việc duy trì vốn chủ sở hữu ở mức thấp (8.480 tỷ đồng ), trong khi tổng nợ phải trả đã lên tới 40.894 tỷ đồng đã khiến hệ số nợ/vốn chủ sở hữu của Tổng công ty cao hơn quy định của Bộ Tài chính (3,54:1/3:1). Theo đánh giá của các chuyên gia, với cơ cấu vốn, tài sản như trên, nếu thị trường không thuận lợi, có yếu tố bất thường, Vietnam Airlines sẽ đối mặt với nhiều khó khăn trong việc đảm bảo khả năng thanh toán.

Liên quan tới phương án cơ cấu lại danh mục đầu tư, Vietnam Airlines đề xuất lên Bộ GTVT các tiêu chí chính về hiệu quả hoạt động và mức độ ảnh hưởng của doanh nghiệp có vốn góp đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty. Trên cơ sở này, Vietnam Airlines dự kiến duy trì Công ty TNHH MTV kỹ thuật máy bay (VAECO), Công ty TNHH MTV Xăng dầu hàng không (VINAPCO) hoạt động theo mô mình công ty TNHH 100% vốn Tổng công ty; giữ tỷ lệ góp vốn chi phối đối với 9 doanh nghiệp cung ứng dịch vụ có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dịch vụ và an toàn hàng không; giữ cổ phần ở mức hiện tại (nếu vốn góp nhỏ hơn 36%) hoặc giữ vốn ở mức có thể có quyền phủ quyết đối với 11 doanh nghiệp vốn là nhà cung ứng sản phẩm truyền thống cho Tổng Công ty.

Đối với các doanh nghiệp có mức độ ảnh hưởng đến Tổng Công ty ở mức thấp, bao gồm các đơn vị kinh doanh chứng khoán, bảo hiểm, ngân hàng, bất động sản và các doanh nghiệp làm ăn kém hiệu quả (lợi nhuận trước thuế/vốn điều lệ dưới 10%), Vietnam Airlines sẽ thoái vốn ngay. Dự kiến, chậm nhất đến năm 2015, Vietnam Airlines sẽ thoái vốn tại 9 doanh nghiệp với số vốn thu hồi dự kiến là 530 tỷ đồng.

Theo Đề án, quy mô của Vietnam Airlines sau khi tái cơ cấu sẽ gồm có công ty mẹ - Tổng công ty Hàng không Việt Nam, 15 công ty con và 12 công ty liên kết so với 18 công ty con và 14 công ty liên kết hiện nay. Trong số này có 4 hãng hàng không gồm: Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (công ty mẹ) - hãng hàng không truyền thống hoạt động theo mô hình công ty cổ phần nhà nước với vốn góp chi phối của nhà nước; Công ty bay dịch vụ hàng không (VASCO); Hãng hàng không Jetstarr Pacific - hãng hàng không chi phí thấp do Tổng công ty góp vốn chi phối; hãng hàng không Cambodia Angkor Air (công ty liên kết). Ngoài ra, Vietnam Airlines sẽ nghiên cứu thành lập các công ty thuộc lĩnh vực vận tải hàng không và dịch vụ đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển.

Có thể kỳ vọng rằng từ “đòn bẩy” tái cơ cấu thì kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines giai đoạn 2012 - 2020 sẽ được cải thiện đáng kể. Theo đó, doanh thu vận tải hàng không trong 8 năm tới đạt 43,5 tỷ USD, lợi nhuận vận tải hàng không đạt 0,63 tỷ USD, tổng lợi nhuận trước thuế đạt 1,08 tỷ USD. Đến năm 2015, Vietnam Airlines sẽ trở thành hãng hàng không tiên tiến, có quy mô thứ 3 khu vực với chất lượng các dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế 4 sao.

Về cơ bản, Đề án Tái cơ cấu của Vietnam Airlines không có đột phá lớn so với các kế hoạch trước đây ngoại trừ quyết tâm thoái vốn đầu tư ngoài ngành, CPH muộn nhất vào năm 2013 và tự tin với số vốn thu về từ lần IPO đầu tiên lên tới 200 triệu USD, đó cũng là mục tiêu mà những năm qua Vietnam Airlines đã rất quan tâm tới tái cấu trúc doanh nghiệp và đã đi theo hướng xây dựng mô hình chuẩn của hãng hàng không theo chuẩn quốc tế.

Quỳnh Anh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm