1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Việt Nam là chiến lược phát triển của Metro

Tập đoàn bán sỉ lớn thứ 5 thế giới Metro Cash & Carry (Đức) vừa khai trương thêm một trung tâm bán sỉ nữa tại Việt Nam - trung tâm Metro Hải Phòng (phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng). Đây là trung tâm thứ 5 trong tổng số 8 trung tâm mà Metro Cash & Carry cam kết xây dựng tại Việt Nam với tổng số vốn lên tới 120 triệu USD.

Nhân dịp này, chúng tôi đã phỏng vấn ông James Scott, Tổng Giám đốc Metro Cash & Carry Việt Nam.

 

Metro Cash & Carry có mặt tại Việt Nam từ năm 2002 và liên tục phát triển. Thưa ông, Việt Nam có tầm quan trọng thế nào trong chiến lược phát triển của Metro Cash & Carry?

 

Việt Nam là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển tổng thể của Metro, vì Việt Nam là một thị trường lớn với dân số hơn 80 triệu người, do đó sức mua trong thời gian tới sẽ là rất lớn.

 

Việt Nam cũng là quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế rất nhanh. Vì vậy, trong chiến lược mở rộng kinh doanh của châu Á, Việt Nam là một phần quan trọng của Metro. Và trong chiến lược ấy, chúng tôi sẽ tận dụng những kinh nghiệm cũng như đội ngũ nhân viên người Việt Nam để mở thêm các hệ thống bán hàng của Metro tại một số nước trong khu vực.

 

Ông có thể cho biết Metro Cash & Carry sẽ tận dụng từ thị trường Việt Nam để mở rộng sang các thị trường khác như thế nào?

 

Vừa qua, khi mở trung tâm đầu tiên của mình tại Ấn Độ, chúng tôi đã gửi một số nhân viên người Việt Nam có kinh nghiệm sang giúp đỡ các đồng nghiệp tại đây. Ngoài ra, hiện nay chúng tôi đang bắt đầu kế hoạch gửi các nhân viên người Việt sang hỗ trợ các trung tâm khác của Metro ở các nước trong khu vực.

 

Chúng tôi cũng đã đưa một số nhân viên quản lý cao cấp, nhân viên kỹ thuật người Việt Nam sang làm việc tại một số trung tâm của Metro ở các nước châu Âu như Bỉ, Đức, Italy, Hy Lạp…

 

Nhân đây cũng xin nói thêm, trong tổng số 25 nhân viên quản lý cao cấp của chúng tôi thì có tới 22 nhân viên là người Việt Nam. Đó là một trong những cam kết của chúng tôi với Chính phủ Việt Nam về việc sẽ chỉ sử dụng nhân viên Việt Nam ở các vị trí quản lý của Metro Cash & Carry.

 

Metro Cash & Carry Việt Nam là nhà bán sỉ lớn nhất và duy nhất tại Việt Nam cho đến thời điểm này. Như vậy, dường như Metro không gặp phải sự cạnh tranh nào, ít nhất cho đến thời điểm này?

 

Tôi khẳng định Metro Cash & Carry Việt Nam luôn phải đối mặt với sự cạnh tranh. Hiện tại, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của chúng tôi là một loạt các hệ thống bán buôn lớn có truyền thống ở Việt Nam như hệ thống chợ Bến Thành hay chợ Long Biên chẳng hạn.

 

Thị trường Việt Nam với sự phát triển mạnh trong thời gian tới, sự cạnh tranh sẽ gay gắt hơn. Tuy nhiên, tôi cho rằng cạnh tranh sẽ làm cho thị trường phát triển tốt hơn. Hiện nay, thị phần của Metro Cash & Carry Việt Nam tại thị trường Việt Nam còn quá nhỏ bé, chiếm chưa đến 1% tổng giá trị bán buôn bán lẻ toàn quốc.

 

Xin cảm ơn ông.

 

Theo VOV