Vì sao Masan liên tục cải tiến mô hình bán lẻ đa tiện ích?

Trường Thịnh

(Dân trí) - Mới đây, nhiều cửa hàng WIN với phiên bản mới có thiết kế bắt mắt, tích hợp các tiện ích nổi bật của Masan đã đồng loạt đi vào hoạt động tại các vị trí đắc địa ở Hà Nội và TPHCM.

WIN - phiên bản mới nhất của hệ sinh thái WINLife

Theo đánh giá của Công ty Cổ phần Chứng khoán TPHCM (HSC), người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng nhanh chóng học hỏi và bắt kịp với xu hướng tiêu dùng trên thế giới, nhất là xu hướng số hóa. Mặc dù kênh mua sắm truyền thống hiện vẫn chiếm 80% tỷ trọng của ngành bán lẻ, xu hướng mua sắm tại các kênh bán lẻ hiện đại có tốc độ gia tăng mạnh mẽ. Theo dự báo của Bộ Công Thương, tỷ trọng tổng mức bán lẻ hàng hóa của kênh thương mại hiện đại đạt khoảng 35-40% vào năm 2025.

Góp phần đáng kể vào sự tăng tốc của bán lẻ hiện đại chính là xu hướng đô thị hóa và cơ cấu nhân khẩu học của Việt Nam với dân số rất trẻ. Theo HSC, 61% dân số Việt Nam nằm trong độ tuổi lao động. Dự báo đến năm 2025, hai nhóm tuổi chiếm tỷ trọng lớn nhất là Milennials (25-40 tuổi) chiếm 57% và Gen Z (từ 24 tuổi trở xuống) chiếm 26%. Đây là thế hệ có nhu cầu sử dụng các sản phẩm và dịch vụ tiện lợi, đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại, sẵn sàng chi trả cao cho các trải nghiệm vượt trội và phù hợp với sở thích cá nhân.

Vì sao Masan liên tục cải tiến mô hình bán lẻ đa tiện ích? - 1
27 cửa hàng WIN tọa lạc tại các vị trí đắc địa tại Hà Nội và TPHCM (Ảnh: Masan).

Như công bố tại các kỳ đại hội cổ đông, Masan Group hướng tới mục tiêu chuyển đổi từ điểm mua sắm thuần túy trở thành điểm đến "tất cả trong một", tích hợp từ offline đến online, phục vụ các nhu cầu tiêu dùng thiết yếu và thường xuyên như mua sắm nhu yếu phẩm, dịch vụ tài chính, dịch vụ viễn thông, F&B và chăm sóc sức khỏe.

Mới đây, Tập đoàn Masan ra mắt hệ sinh thái WINLife "Trọn vẹn điều bạn cần" với chuỗi 27 cửa hàng đa tiện ích đầu tiên đáp ứng đầy đủ nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng với trải nghiệm tiện lợi, xuyên suốt offline-to-online tại điểm đến "tất cả trong một".

WIN phục vụ các nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của người Việt như: nhu yếu phẩm (WinMart+), dịch vụ tài chính (Techcombank), chuỗi F&B (Phúc Long), dịch vụ viễn thông (Reddi) và Dr.Win - kiosk chăm sóc sức khỏe do Masan tự phát triển.

Theo bà Nguyễn Thị Phương, Dr.Win sẽ không giống các chuỗi nhà thuốc đang có mặt trên thị trường hiện tại. Thay vào đó, thương hiệu này tập trung thế mạnh về bác sĩ, chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực y tế với mục tiêu sẽ trở thành "community health care" - tức là chương trình chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng cư dân khu vực lân cận và có thể đến thăm khám cho khách hàng tại nhà.

Vì sao Masan liên tục cải tiến mô hình bán lẻ đa tiện ích? - 2
Hội viên WIN có cơ hội được chăm sóc sức khỏe với các giải pháp từ Dr WIN (Ảnh: Masan).

Khách hàng là thành viên của WIN có cơ hội được chăm sóc sức khỏe với các giải pháp từ Dr.Win như túi thuốc cần có của mọi gia đình, gói bảo hiểm sức khỏe khi tích lũy mua sắm hay chương trình tư vấn sức khỏe hàng tuần. Đây cũng là điểm tạo nên sự khác biệt của Dr.Win với các nhà thuốc trên thị trường hiện nay.

Các cửa hàng WIN thuộc hệ sinh thái WINLife, tích hợp các sản phẩm dịch vụ của hệ sinh thái Masan, đáp ứng hầu hết nhu cầu của người tiêu dùng tại một điểm đến "tất cả trong một" ở Hà Nội và TPHCM, sau đó phát triển các tỉnh thành khác. Trong năm 2022, Masan có kế hoạch đưa khai trương từ 80 - 100 cửa hàng WIN trên cả nước.

Thiết kế theo phong cách Tây Âu

Theo chia sẻ từ đại diện Masan, các cửa hàng WIN có thiết kế rộng và thoáng hơn so với các cửa hàng WinMart+ trước đây. Thiết kế tường là các cửa kính rộng giúp khách hàng chỉ từ bên ngoài đã dễ dàng nhìn thấy được đầy đủ các dịch vụ bên trong mà không cần phải đoán hay bước vào mới hiểu. Dù tích hợp nhiều tiện ích, các dịch vụ và thương hiệu được sắp xếp hợp lý, giúp khách hàng có không gian mua sắm thoải mái và dễ dàng nhất mà không bị tách rời các dịch vụ.

Vì sao Masan liên tục cải tiến mô hình bán lẻ đa tiện ích? - 3
Thiết kế cửa hàng WIN được lấy cảm hứng từ kiến trúc Tây Âu do các kiến trúc sư người Pháp thuộc Malherbe tư vấn (Ảnh: Masan).

Nếu trước đây, tại cửa hàng WinMart+ theo mô hình đa tiện ích có các kiosk khác nhau, thanh toán riêng lẻ hóa đơn của WinMart+, Phúc Long hay dược phẩm thì tại cửa hàng WIN, khâu thanh toán đã được cải thiện bằng đảo thanh toán được thiết kế 360 độ, thực hiện cho tất cả các hóa đơn trong cửa hàng. Đối tác thiết kế các cửa hàng Win là Malherbe, một công ty có trụ sở tại Paris và là đơn vị thiết kế của nhiều cửa hàng nổi tiếng như Dior, Louis Vuitton, Huawei…

Chị Nguyễn Minh Ngọc, khách mua sắm tại cửa hàng WIN tại New Skyline (Văn Quán, Hà Nội) cho biết: "Tôi rất thích thiết kế của cửa hàng này vì cảm giác rất hiện đại, khu vực hàng tươi sống được sắp xếp ở vị trí thuận tiện và bắt mắt. Ngoài quầy thanh toán có nhân viên, cửa hàng còn có kiosk tự thanh toán giúp mình mua sắm rất chủ động và nhanh gọn. Cảm giác như mua sắm ở châu Âu hay Singapore vậy".

Bà Nguyễn Thị Phương, Phó tổng giám đốc WinCommerce kỳ vọng cửa hàng WIN sẽ là mô hình tất yếu trong tương lai. Bà Phương cũng nhận định bán lẻ là thị trường tiềm năng và có quy mô lớn để các ông lớn nhảy vào khi dư địa thị trường vẫn còn tới 80%, điều quan trọng là ai sẽ tìm ra mô hình phục vụ người tiêu dùng tốt nhất, qua đó dẫn dắt thị trường và chiến thắng nhanh hơn.

Là hệ thống bán lẻ có quy mô doanh thu và độ phủ dẫn đầu trên toàn quốc, đã tái cấu trúc thành công với mô hình kinh doanh, WinCommerce đã mở mới hơn 300 cửa hàng WinMart+ đạt lợi nhuận dương và mở thêm 6 siêu thị WinMart chỉ trong 6 tháng đầu năm.

Phía Masan tiết lộ, đến cuối năm, WinCommerce sẽ phát triển hệ thống cửa hàng siêu thị mạnh mẽ hơn sau khi quý II đã thành công trong việc áp dụng trí tuệ nhân tạo để tìm kiếm, đánh giá địa điểm và xác định danh mục hàng hóa phù hợp, cũng như ra mắt thành công mô hình nhượng quyền.