Trung Quốc: Ô nhiễm tăng cao, máy lọc không khí đắt như “tôm tươi”

(Dân trí) - Lo ngại tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng có thể ảnh hưởng tới sức khỏe, rất nhiều người Trung Quốc đang đổ xô đi mua máy lọc không khí khiến mặt hàng này đắt như “tôm tươi”.

Theo tờ First Financial Daily, hiện không chỉ các thiết bị lọc không khí ngoại nhập đắt hàng mà ngay cả các nhà sản xuất của Trung Quốc cũng phải tăng công suất mới đủ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao. 
Nhiều người Trung Quốc phải mất tiền mua không khí sạch đóng lon
Nhiều người Trung Quốc phải mất tiền mua không khí sạch đóng lon

Kể từ tháng 12 năm ngoái đến nay, ô nhiễm không khí, nhất là các vấn đề liên quan đến loại bụi có kích thước nhỏ hơn 2,5 micromet đang trở thành tâm điểm chú ý của người dân nước này, giúp doanh số máy lọc không khí tăng mạnh.

Trong khi các hãng điện tử Nhật khác đang “méo mặt” vì doanh số sút kém, một lãnh đạo của Panasonic chi nhánh Trung Quốc đang hồ hởi vì doanh số mặt hàng máy lọc không khí của họ trong tháng Giêng vừa qua tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái. Dự báo doanh số của hãng trong năm nay rất khả quan. 

Tương tự Sharp Trung Quốc tiết lộ doanh số máy lọc không khí của công ty này trong tháng vừa qua cao gấp 3 lần cùng kỳ 2012 và chiếm tới 30% doanh thu toàn bộ ngành hàng thiết bị gia dụng. Công ty này cho biết nhà máy của họ tại Thượng Hải đã phải tăng mạnh công suất.  

Tại các gian hàng của Gome, nhà bán lẻ thiết bị gia dụng tại Quảng Châu, doanh số máy lọc không khí của họ trong giai đoạn từ 1/1 đến 3/2 tăng 25% so với năm ngoái. Những mặt hàng được ưa chuộng nhất là của thương hiệu Panasonic, với mức giá từ 1200 – 1500 nhân dân tệ (khoảng 192 – 240 USD).

Đối thủ của Gome là Suning cũng cho biết doanh số máy lọc không khí của chuỗi cửa hàng điện máy này tại Quảng Châu trong giai đoạn từ 17/1 – 16/2 tăng 120% so với cùng kỳ 2012. Lãnh đạo của Suning khẳng định các thương hiệu Philips và Panasonic là được ưa chuộng hơn cả với mức giá thiết bị dao động từ 2000 – 3000 nhân dân tệ (khoảng 320 – 480 USD).

Tính chung trên toàn thị trường Trung Quốc, doanh số mặt hàng máy lọc không khí năm 2012 tăng 23,6%, vượt trội so với các thiết bị gia dụng khác. 

Không chỉ tìm mua máy lọc không khí, không ít người Trung Quốc còn “chạy trốn” bầu không khí ô nhiễm bằng cách đăng ký các tour được quảng cáo là “giúp phổi thư giãn”. Đây chính là loại hình du lịch được các công ty lữ hành nước này tung ra trong dịp Tết âm lịch vừa qua.

“Chúng tôi đang bán một khái niệm, không nhất thiết phải là “một sự chạy trốn ô nhiễm”. Chúng tôi có thể đặt tên nó là “du lịch sạch” hoặc cái gì đó nghe thú vị. Chúng tôi sẽ cố gắng khuyến cáo khách hàng tới những nơi có cảnh đẹp và không khí trong lành, cách xa các thành phố ô nhiễm”, lãnh đạo một công ty du lịch có họ là Zhang tiết lộ với First Financial Daily.

Theo nguồn tin này, tại Quảng Tây, chỉ nhờ quảng cáo rằng tỉnh mình có những cảnh đẹp với bầu không khí trong lành, lượng khách du lịch tới đây trong các kỳ nghỉ vừa qua đã lên tới 6,84 triệu người, tăng 24% so với năm trước. 

Tương tự, tại đảo Hải Nam, nhiều công ty du lịch tại đây đang tranh thủ cơ hội kinh doanh mà không khí ô nhiễm đem lại. “Sự cạnh tranh giữa các công ty du lịch tại đảo Hải Nam giờ rất căng thẳng”, Zhang cho biết. “Ngành du lịch nơi đây đang nhận thấy cơ hội lớn mà không khí sạch đem lại”. 

Thanh Tùng
Tổng hợp

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm