Tống Giám đốc Kangaroo: “Doanh nghiệp hiểu người tiêu dùng sẽ thắng”

Sự khôn khéo, kinh nghiệm lâu năm và trường vốn đang được cho là lợi thế của các doanh nghiệp ngoại nhưng với ông chủ Kangaroo, không hẳn doanh nghiệp ngoại sẽ thắng trong bài toán thị trường bán lẻ Việt Nam.
>>Kangaroo dành 2 triệu quà tặng xuân Ất Mùi

Lê Xuân Hoàn - Tổng Giám đốc Việt Nam của Tập đoàn Kangaroo
Ông Lê Xuân Hoàn - Tổng Giám đốc Việt Nam của Tập đoàn Kangaroo
 

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:  

 

* Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Thực phẩm bẩn ảnh hưởng đến giống nòi 

Thu giữ hàng chục tấn trái cây “mập mờ” nguồn gốc tại chợ nông sản 

*  [Infographics] Ông Alexis Tsipras sẽ là Thủ tướng trẻ nhất Hy Lạp 

*  Nga bất ngờ khai hỏa hàng loạt hệ thống phòng không hiện đại

Là mạch máu, quyết định sức khỏe của nền kinh tế, vì vậy, thị trường bán lẻ thuộc về tay ai thì người đó sẽ nắm quyền chi phối. Đối với Việt Nam, đất nước 90 triệu dân, thị trường bán lẻ chưa bao giờ nóng đến thế khi mà ngay từ những ngày đầu năm 2015, liên tục các thông tin về các vụ mua bán sát nhập hay sự xâm nhập của các thương hiệu ngoại vào thị trường.

Trước thực tế này, các doanh nghiệp nội đã và đang làm thế nào để chứng minh được vai trò “chủ nhà” của mình. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Lê Xuân Hoàn - Tổng Giám đốc Việt Nam của Tập đoàn Kangaroo về vấn đề này.

Trước làn sóng các tập đoàn bán lẻ của nước ngoài thâu tóm hoặc đầu tư trực tiếp vào thị trường trong nước, giới quan sát lo ngại các DN bán lẻ trong nước và hàng VN sẽ thất thế trên thị trường nội địa. Theo ông mối lo này là lo xa hay “lo gần”?

Không nên có khái niệm “thâu tóm” trong hoạt động kinh doanh hiện đại. Việc mua bán, sát nhập hoặc bán cổ phần cho các nhà đầu tư sẽ giúp doanh nghiệp vừa có vốn để phát triển mở rộng kinh doanh, vừa “dựa lưng” được vào các kinh nghiệm về quản trị, dịch vụ từ các doanh nghiệp nước ngoài, những điểm còn là yếu thế của doanh nghiệp Việt hiện nay.

Trong thế giới mở như hiện nay, không có sự bảo hộ nào có thể tồn tại khi doanh nghiệp không có thực lực. Vì vậy, đây là bước tiến cần thiết để các doanh nghiệp phải tự đổi mới để phát triển.

Nói như vậy không có nghĩa doanh nghiệp nội sẽ mất thị phần trên sân nhà. Điều quan trọng là biết vận dụng những lợi thế của mình đúng nơi đúng chỗ.

Ngược lại, cũng có không ít DN bán lẻ nước ngoài “sống khổ” ở VN, đâu là nguyên nhân thất bại của họ?

Cái mới bao giờ cũng gây tò mò, nhưng để có thể phát triển được ở một thị trường đang nổi như Việt Nam hiện nay là bài toán khá hóc búa. Tâm lý sính ngoại không còn là xu hướng kể từ khi các doanh nghiệp Việt biết đầu tư bài bản cho hoạt động kinh doanh của mình.

Thực tế doanh nghiệp nội trước kia yếu trong dịch vụ, làm thương hiệu nên bị động trong sân chơi lớn. Nhưng vài năm lại đây, có thể thấy rõ sự trỗi dậy của các thương hiệu Việt mang tầm vóc quốc tế. Hơn nữa, đã là khách thì không thể hiểu thị hiếu, hiểu thói quen tiêu dùng như “chủ nhà” được, nên có thể họ mang đến làm gió mới cho thị trường nhưng việc hút được sức mua thì lại là bài toán khác.

Đâu là thế mạnh của các DN bán lẻ trong nước so với các tập đoàn lớn mới đổ bộ vào Việt Nam?

Doanh nghiệp nào thực sự hiểu người tiêu dùng sẽ thắng. Mỗi một đất nước, mỗi dân tộc, mỗi vùng miền sẽ có những đặc trưng riêng từ văn hóa, lề lối đến thói quen tiêu dùng. Bên cạnh niềm tin đối với thương hiệu thì cách tiếp cận với người tiêu dùng sẽ quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. và tôi tin chắc là hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam hiện nay đều ít nhiều hiểu được điều này.

Với Kangaroo, được biết tới như một DN có sức tăng trưởng hàng đầu trong lĩnh vực đồ gia dụng trong thời gian qua, đã có chiến lược gì để giữ vững thị trường mà doanh nghiệp đã có mặt trong suốt 13 năm qua?

Kangaroo với định hướng là doanh nghiệp số 1 ĐNA nên đã có những chuẩn bị kỹ thuật cần thiết cho thị trường này từ 2, 3 năm trước. Đến thời điểm hiện tại, chỉ tính riêng thị trường Việt Nam, Kangaroo có khoảng 20.000 điểm bán trên toàn quốc, 600 model sản phẩm, có mặt tại 64 tỉnh thành Việt Nam.

Theo thống kê sơ bộ của Kangaroo, trên 90% người đã sử dụng sản phẩm của Kangaroo sẽ tiếp tục sử dụng các sản phẩm tiếp theo của chúng tôi. Đây có lẽ là những nền tảng cần và đủ để Kangaroo tiếp tục giữ vai trò định hướng thị trường trong năm nay và những năm tới.

Là một công ty thường có những chiến dịch bán hàng, quảng cáo đình đám. Cuối năm nay Kangaroo có điều gì “gây shock” cho người tiêu dùng?

Chương trình “nước sạch nhà sang, 2 triệu quà tặng” sẽ là chiến dịch lớn nhất từ trước đến nay của Kangaroo nói riêng và ngành gia dụng nói chung.
 
Các chương trình của Kangaroo gần đây luôn có sức hút lớn
Các chương trình của Kangaroo gần đây luôn có sức hút lớn

Theo đó, từ ngày 31/1 đến 15/2, các khách hàng mua sản phẩm của Kangaroo tại 1.000 điểm bán của hãng trên toàn quốc sẽ được áp dụng chính sách giảm giá đến 49%. Đồng thời, khách được  nhận ngay quà tặng là một trong 3 sản phẩm cao cấp gồm bộ dao dĩa thìa Kangaroo trị giá 396.000 đồng, máy sấy tóc Kangaroo trị giá 308.000 đồng và chảo chống trính Kangaroo trị giá 128.000 đồng. Tổng số quà tặng lần này là 2 triệu suất, áp dụng cho các hóa đơn từ 590.000 đồng trở lên.

Hầu hết các sản phẩm đều được áp dụng mức giá ưu đãi hấp dẫn, đơn cử như máy lọc nước, sản phẩm chủ lực của Kangaroo cũng được giảm từ 1 triệu đến 1,5tr / 1 sản phẩm, bếp điện từ, hồng ngoại cũng được áp dụng mức giảm giá này, ngoài ra rất nhiều sản phẩm được giảm đến 49%.

Với chiến dịch này, Kangaroo ước tính chi đến 40 tỷ chỉ tính riêng chi phí quà tặng cho khách mua trực tiếp và dự kiến tiêu thụ khoảng 3 triệu sản phẩm chỉ trong vòng 15 ngày. Mô hình này, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể triển khai được, vì nó đòi hỏi nguồn lực lớn cả về nhân sự, hàng hóa, vốn và kinh nghiệm, đặc biệt là sự am hiểu thị trường và sự sẵn sàng hợp tác của các đại lý tại cơ sở.

Ngoài ra, Chương trình này không chỉ nhằm mang đến cơ hội mua sắm tiết kiệm duy nhất trong năm cho người tiêu dùng, mà đây cũng là hoạt động nhằm củng cố hệ thống, bởi trước sự tấn công ồ ạt của các hệ thống bán lẻ ngoại hiện đại, các kênh bán hàng truyền thống nếu không có sự liên kết chặt chẽ sẽ khó lòng có cơ hội cạnh tranh.

Hoành San

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”

MỚI NHẤT
Nhà băng dè dặt công bố kế hoạch lợi nhuận 2015
Nhà băng dè dặt công bố kế hoạch lợi nhuận 2015

(Dân trí) - Xét về tổng thể, 2014 là năm khả quan hơn cả của các nhà băng kể từ sau năm 2011. Tuy nhiên, dù đã cuối tháng 1/2015, vẫn không có nhiều nhà băng công bố kế hoạch lợi nhuận năm 2015.

Thứ tư, 28/01/2015 - 02:20

Lão nông thu lãi hàng trăm triệu nhờ trồng quýt hồng trong chậu
Lão nông thu lãi hàng trăm triệu nhờ trồng quýt hồng trong chậu

(Dân trí) - Mùa quýt hồng năm nay, hộ trồng quýt hồng trong chậu Lưu Văn Ràng - xã Vĩnh Thới (Lai Vung) sẽ tung ra thị trường 360 chậu quýt hồng, với giá bán từ 2 – 4 triệu đồng/chậu. Sau khi trừ chi phí, ông lãi hơn 200 triệu đồng.

Thứ tư, 28/01/2015 - 02:00

Hai du khách bị "chặt chém" 22 triệu đồng cho bữa ăn đêm
Hai du khách bị "chặt chém" 22 triệu đồng cho bữa ăn đêm

(Dân trí) - Sau bữa ăn khuya, vì không đủ tiền mặt nên hai vị thực khách yêu cầu được quẹt thẻ visa thanh toán. Hóa đơn tính tiền là 2,2 triệu đồng nhưng chủ quán lại quẹt “nhầm” thành 22 triệu đồng.

Thứ tư, 28/01/2015 - 01:58

Phần lớn doanh nghiệp tư nhân đang sử dụng công nghệ tụt hậu
Phần lớn doanh nghiệp tư nhân đang sử dụng công nghệ tụt hậu

(Dân trí) - Phần lớn doanh nghiệp tư nhân đang sử dụng công nghệ tụt hậu so với mức trung bình thế giới từ 2-3 thế hệ. Có 75% máy móc, dây chuyền công nghệ nhập thuộc thế hệ những năm 1960-1970; 75% số thiết bị đã hết khấu hao và 50% là đồ tân trang.

Thứ tư, 28/01/2015 - 01:22

NHNN yêu cầu giảm mặt bằng lãi suất thêm 1,5%
NHNN yêu cầu giảm mặt bằng lãi suất thêm 1,5%

(Dân trí) - Theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước, các nhà băng phấn đấu tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất cho vay trung, dài hạn thêm từ 1%/năm đến 1,5%/năm, hỗ trợ thị trường tài chính trong huy động vốn cho đầu tư phát triển.

Thứ tư, 28/01/2015 - 12:51

Mối lo EVN...phá sản: Đừng chỉ so giá điện với thế giới
Mối lo EVN...phá sản: Đừng chỉ so giá điện với thế giới

Theo các chuyên gia, EVN là đơn vị độc quyền và cho đến nay, việc giám sát độc quyền ở Việt Nam gần như không có.

Thứ tư, 28/01/2015 - 11:05

Thủ tướng: Khắc phục lệch pha cung - cầu bất động sản
Thủ tướng: Khắc phục lệch pha cung - cầu bất động sản

(Dân trí) - Đây là một trong những nội dung thuộc Đề án tái cơ cấu ngành xây dựng gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh giai đoạn 2014 - 2020 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thứ tư, 28/01/2015 - 10:41

Cần hoan nghênh các bộ, ngành yêu cầu cán bộ đi hàng không giá rẻ
Cần hoan nghênh các bộ, ngành yêu cầu cán bộ đi hàng không giá rẻ

Văn bản của Bộ Công Thương không vi phạm Luật Cạnh tranh”, Luật sư Lê Vinh (Đoàn Luật sư Hà Nội) khẳng định khi đọc Văn bản số 130 của Bộ này về việc thực hiện chính sách tiết kiệm, chống lãng phí. Trong đó có nội dung đang gây tranh cãi: yêu cầu các đơn vị khi đi công tác bằng máy bay mua vé của các hãng hàng không giá rẻ.

Thứ tư, 28/01/2015 - 10:33

Làng trồng, buôn đinh lăng độc nhất Việt Nam
Làng trồng, buôn đinh lăng độc nhất Việt Nam

Không ít người sẵn sàng bỏ tiền triệu để săn lùng những củ đinh lăng có tuổi đời hàng chục năm để về ngâm rượu. Người ta phải dùng bể cá cảnh để ngâm những củ đinh lăng khủng.

Thứ tư, 28/01/2015 - 10:07

Lạm quyền Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Housing Group "trốn" thanh tra
Lạm quyền Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Housing Group "trốn" thanh tra

(Dân trí) - Ông Phạm Quang Nghị - Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, bà Châu Thị Thu Nga - Chủ tịch Housing Group đã “lạm dụng” quyền của Đại biểu Quốc hội. Khi thanh tra vào cuộc bà Nga không gặp, lẩn trốn, mời không chịu đến làm việc.

Thứ tư, 28/01/2015 - 09:58

Triệu Vy gây choáng khi bỏ 400 triệu USD đầu tư cùng tỷ phú Jack Ma
Triệu Vy gây choáng khi bỏ 400 triệu USD đầu tư cùng tỷ phú Jack Ma

Việc các sao Hoa ngữ thành doanh nhân đã trở thành “chuyện thường ở huyện”, Phạm Băng Băng hay Triệu Vy không chỉ thành công trên phim ảnh mà đang chứng tỏ khả năng đầu tư rất có duyên của mình.

Thứ tư, 28/01/2015 - 09:20

Vựa kiệu lớn nhất miền Trung hối hả vào vụ Tết
Vựa kiệu lớn nhất miền Trung hối hả vào vụ Tết

(Dân trí) - Nếu so với năm ngoái, sản lượng kiệu củ đạt năng suất thấp hơn. Thế nhưng, nhờ giá kiệu đầu vụ vẫn giữ mức cao nên người trồng kiệu Tết ở huyện Phù Mỹ (tỉnh Bình Định) vẫn lãi cao.

Thứ tư, 28/01/2015 - 09:17

ĐÁNG QUAN TÂM
Thu giữ hàng chục tấn trái cây “mập mờ” nguồn gốc tại chợ nông sản
Thu giữ hàng chục tấn trái cây “mập mờ” nguồn gốc tại chợ nông sản

(Dân trí) - Đồng loạt kiểm tra các sản phẩm trái cây, củ tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức, lực lượng chức năng phát hiện hàng chục tấn trái cây không rõ xuất xứ, không nhãn mác, vi phạm về ghi nhãn hàng hóa…

Thứ tư, 28/01/2015 - 08:09

Độc đáo giống lúa mùa nổi cao 7 mét của nông dân miền Tây
Độc đáo giống lúa mùa nổi cao 7 mét của nông dân miền Tây

(Dân trí) - Giống lúa mùa nổi được người dân canh tác hàng trăm năm qua, có thể đạt đến độ cao 7m theo con nước lũ. Đặc biệt, gạo lúa mùa nổi rất thơm ngon và đảm bảo chât lượng do nông dân không dùng phân, thuốc BVTV.

Thứ tư, 28/01/2015 - 07:40

Các “ông lớn” ngành giao thông mạnh tay thưởng Tết
Các “ông lớn” ngành giao thông mạnh tay thưởng Tết

Sau cổ phần hóa, lương thưởng tại các tổng công ty lớn ngành GTVT đều tăng. Có đơn vị thưởng Tết hơn 20 triệu đồng. Ngoài ra, cán bộ công nhân viên còn được nhận cổ tức.

Thứ tư, 28/01/2015 - 07:37

Tống tiền doanh nghiệp 500 triệu đồng vì...con ruồi
Tống tiền doanh nghiệp 500 triệu đồng vì...con ruồi

Tối 27-1, trinh sát Phòng CSHS Công an tỉnh Tiền Giang đã tạm giữ hình sự Võ Văn Minh ( SN 1980, ngụ xã An Cư, huyện Cái Bè) để điều tra làm rõ hành vi tống tiền Công ty Tân Hiệp Phát (tỉnh Bình Dương)

Thứ tư, 28/01/2015 - 07:32

56.700 tỷ nợ xấu đang "kẹt" tại các ngân hàng TPHCM
56.700 tỷ nợ xấu đang "kẹt" tại các ngân hàng TPHCM

(Dân trí) - Đến cuối năm 2014, nợ xấu của hệ thống ngân hàng và các tổ chức tín dụng tại TPHCM còn hơn 56.700 tỷ đồng, chiếm 5,3% tổng dư nợ. Mục tiêu năm 2015, ngành ngân hàng TPHCM sẽ đưa tỉ lệ nợ xấu về dưới 3%.

Thứ tư, 28/01/2015 - 07:17

Kiếm tiền triệu mỗi ngày nhờ “săn” tôm hùm giống
Kiếm tiền triệu mỗi ngày nhờ “săn” tôm hùm giống

(Dân trí) - Khoảng một tuần nay, người dân Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) liên tục trúng đậm tôm hùm con. Chỉ sau nửa ngày đánh bắt, có người thu về hàng chục triệu đồng từ tôm hùm con.

Thứ tư, 28/01/2015 - 06:47

Người Việt tiếp tục phá kỷ lục về... uống bia
Người Việt tiếp tục phá kỷ lục về... uống bia

(Dân trí) - 3,14 tỷ lít bia được tiêu thụ trong năm 2014, tăng 8,1% so với cùng kỳ - đây mới chỉ là tính riêng lượng tiêu thụ bia của các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát, chưa tính lượng bia nhập khẩu vốn chiếm thị phần không nhỏ.

Thứ tư, 28/01/2015 - 12:23

Cổ phiếu công ty nhà ông Đặng Văn Thành bị bán mạnh
Cổ phiếu công ty nhà ông Đặng Văn Thành bị bán mạnh

(Dân trí) - Cổ phiếu Sacomreal và một loạt các mã cổ phiếu trong ngành mía đường chịu áp lực bán mạnh, nhiều mã giảm kịch sàn. Dù vậy, thanh khoản thị trường lại lên cao, dòng tiền đổ vào mua vào bắt đáy đã giúp hai chỉ số chỉ giảm nhẹ sau đợt rung lắc mạnh suốt phiên chiều.

Thứ ba, 27/01/2015 - 04:37

S&P cắt điểm tín nhiệm Nga về mức “rác”, Rúp lao dốc mạnh
S&P cắt điểm tín nhiệm Nga về mức “rác”, Rúp lao dốc mạnh

Tổ chức đánh giá tín nhiệm Standard&Poor’s (S&P) vừa tuyên bố cắt giảm điểm tín nhiệm nợ ngoại tệ của Nga về ngưỡng “rác” (junk), đánh dấu lần đầu tiên trong một thập kỷ Moscow bị gán định hạng tín nhiệm dưới mức khuyến nghị đầu tư (investment grade).

Thứ ba, 27/01/2015 - 04:19

Trở thành tỉ phú nhờ cái “bình sứt”
Trở thành tỉ phú nhờ cái “bình sứt”

Một chiếc bình hoa cũ kỹ sứt mẻ, rạn nứt ở phần miệng được chủ nhân vụng về dùng đinh ghim sửa chữa bất ngờ mang lại một “núi tiền” cho người sở hữu.

Thứ ba, 27/01/2015 - 04:15

Khối doanh nghiệp quân đội “gặt” 46.000 tỷ đồng lợi nhuận năm 2014
Khối doanh nghiệp quân đội “gặt” 46.000 tỷ đồng lợi nhuận năm 2014

(Dân trí) - Trong đó, riêng lợi nhuận trươc thuế của Viettel đã chiếm tỷ trọng 91,6 %. Đại tướng Phùng Quang Thanh yêu cầu các doanh nghiệp quân đội trong năm 2015 cần thực hiện tốt việc kiểm soát chi tiêu trong doanh nghiệp, khắc phục tình trạng lãi giả, lỗ thật.

Thứ ba, 27/01/2015 - 03:01

Các CEO nổi tiếng được thưởng “khủng” cỡ nào ?
Các CEO nổi tiếng được thưởng “khủng” cỡ nào ?

Sau một năm làm việc vất vả, CEO của các tập đoàn lớn cũng như nhân viên, đều “trông ngóng” xem mức thưởng Tết của mình là bao nhiêu. Đây không chỉ là vấn đề về tiền bạc, mà còn là sự ghi nhận của Hội đồng quản trị và cổ đông đối với những nỗ lực lèo lái doanh nghiệp của CEO.

Thứ ba, 27/01/2015 - 02:50