Tip mua sắm tiết kiệm cho gen Z trong một chiếc thẻ online
(Dân trí) - Thanh toán online giúp gen Z mua sắm an toàn, tiết kiệm, tận dụng ưu đãi trong bối cảnh nhu cầu chi tiêu trực tuyến gia tăng.
Gen Z (sinh năm 1997 đến 2012) vốn là thế hệ tiếp cận với thế giới số dễ dàng, thường mang điện thoại bên mình và theo chủ nghĩa "cashless" (không sử dụng tiền mặt).
Xu hướng này hình thành thói quen của gen Z trong việc mua sắm, đặt hàng trực tuyến, thanh toán online. Từ nhu yếu phẩm, vật dụng chăm sóc cá nhân, nhà cửa cho đến thực phẩm tươi sống, đồ ăn… đều được thanh toán chỉ bằng một chiếc điện thoại với chiếc thẻ online được tích hợp. Với người tiêu dùng trẻ, mua sắm online trở thành "gia vị" không thể thiếu trong cuộc sống.
Bên cạnh việc săn mã giảm giá, săn đợt khuyến mãi lớn từ các sàn thương mại, gen Z dùng thẻ thanh toán online còn có thể tận dụng những ưu đãi lớn, thiết thực từ ngân hàng.
Nếu biết cách sử dụng hiệu quả, những chiếc thẻ online trở nên hữu ích trong việc quản lý tài chính cá nhân.
Chi tiêu kỷ luật
Thực tế, gen Z là người trẻ, thường có thu nhập chưa cao, việc có một khoản tiền luôn sẵn sàng trong thẻ khiến nhiều người sợ không kiểm soát, chi tiêu quá tay.
Các khách hàng gen Z nên lập hạn mức chi tiêu theo khả năng. Ví dụ, nếu đang là sinh viên, mức chi tiêu chỉ nên dừng ở 3-5 triệu đồng. Còn nếu đã đi làm và có thu nhập đều đặn, mức chi tiêu có thể nâng lên, từ 2-4 triệu đồng mỗi tháng so với trước.
Duy trì kỷ luật trong chi tiêu, gen Z cũng có thể cân nhắc thời gian miễn lãi một số thẻ tín dụng để không phát sinh chi phí lãi vay. Các ngân hàng thường miễn lãi tối đa 45 ngày, có một số ngân hàng là 55 ngày kể từ ngày chi tiêu. Khi được miễn lãi, gen Z sẽ có khoảng thời gian đó để dòng tiền ưu tiên xử lý những việc cá nhân, thậm chí đầu tư hay là gửi tiết kiệm.
Bên cạnh đó, người dùng trẻ có thể sử dụng dịch vụ trả góp lãi suất 0% cho các giao dịch với kỳ hạn linh hoạt để tránh áp lực khi đến kỳ thanh toán.
Tận dụng hoàn tiền, điểm thưởng
Tùy theo từng dòng thẻ, khách hàng nên tận dụng hết các ưu đãi để tối ưu chi phí. Nếu là thẻ có tính năng hoàn tiền (cashback), số tiền mà các ngân hàng hoàn lại có thể dao động từ vài trăm đến hàng chục triệu đồng. Còn là thẻ tích điểm thưởng, người sử dụng có thể dùng quy đổi thành voucher, tiền mặt hoặc ưu đãi thanh toán.
Ngoài ra, các gen Z cần thường xuyên chú ý các thông tin khuyến mại theo từng giai đoạn mà các ngân hàng tung ra để tri ân khách hàng. Chẳng hạn như thanh toán qua thẻ online được giảm giá khi mua quần áo, tour du lịch, ăn uống, mua vé máy bay…
Thao tác nhanh gọn, không cần sử dụng thẻ vật lý
Việc thao tác sử dụng nhanh, không cần thẻ vật lý phù hợp với xu thế thanh toán không tiền mặt đang được thúc đẩy trong xã hội, mặt khác giúp khách hàng tránh việc đưa thẻ thanh toán cho người khác, chạm vào các nút thanh toán vật lý hoặc trao đổi tiền mặt.
Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) liên kết Apple Pay cho phép chủ thẻ Visa dùng iPhone, Apple Watch, Mac thanh toán trực tiếp khi mua sắm hay sử dụng dịch vụ thay cho thẻ vật lý của ngân hàng.
Apple Pay được chấp nhận tại các cửa hàng tiện lợi, hiệu thuốc, hãng taxi, nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng bán lẻ và nhiều nơi khác. Sự ra mắt của phương thức thanh toán này đáp ứng các nhu cầu của nhóm khách hàng trẻ như gen Z vốn ưa thích công nghệ và sự tiện lợi.
Với khách hàng chưa có tài khoản TPBank thì có thể mở thẻ online 100% qua app, website và tại 500 điểm LiveBank 24/7. Ngân hàng sẽ tự động cấp hạn mức tín dụng dựa trên tín nhiệm với khách hàng. Khách hàng chỉ cần bấm nút mở thẻ là hạn mức được kích hoạt ngay để khách hàng có thể sử dụng luôn. Sau khi thêm thẻ vào, khách hàng có thể giao dịch và được ưu đãi hoàn tiền trong lần đầu thanh toán với Apple Pay.
Để sử dụng, khách hàng nhấn đúp và giữ iPhone hoặc Apple Watch gần cổng thanh toán để thực hiện thanh toán không tiếp xúc. Giao dịch được bảo mật vì được xác thực bằng Face ID, Touch ID hoặc mật khẩu của thiết bị, cùng với mã bảo mật động dùng một lần.
Kiểm tra kỹ khi mua hàng qua mạng
Giao dịch qua online vẫn tiềm ẩn rủi ro, khách hàng có thể chỉ đăng ký kích hoạt sử dụng dịch vụ khi có nhu cầu giao dịch. Trường hợp đã kích hoạt dịch vụ nhưng không có nhu cầu giao dịch thường xuyên hoặc trong thời gian 3 tháng liên tục không có nhu cầu giao dịch, bạn nên yêu cầu đóng dịch vụ sau khi thực hiện giao dịch.
Khách cũng cần ưu tiên sử dụng máy tính của cá nhân để thực hiện giao dịch, và chỉ giao dịch tại các website có uy tín, an toàn, đọc kỹ các điều kiện, điều khoản. Đồng thời, tuyệt đối không trả lời cung cấp thông tin và không nhấn vào các đường dẫn chứa kèm trong các email lạ.
iMoney là dòng sản phẩm chuyên các bài viết về tư vấn đầu tư, tư vấn tiêu dùng, được đăng tải vào thứ 4 mỗi tuần trên báo Dân trí.
iMoney sẽ giải đáp thắc mắc của độc giả về đầu tư, tiêu dùng, tư vấn tài chính, các kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản, tiền mã hóa, tư vấn tiêu dùng cũng như chia sẻ các tip tiêu dùng thông minh, hiệu quả...