Thuế vừa giảm, xe nhập ùn ùn đổ về Việt Nam

(Dân trí) - Tổng cục Hải quan cho biết, trong 15 ngày đầu tháng 1/2017, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam đã đạt gần 5.000 chiếc, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên do được xác định là nhiều loại thuế với ô tô bắt đầu giảm và kỳ vọng của dân buôn về tiêu thụ ô tô đang lớn dần tại Việt Nam.

Cụ thể, trong 15 ngày đầu, cả nước nhập hơn 4.900 ô tô nguyên chiếc, trị giá gần 116 triệu USD, trong đó hơn 75% là xe từ 9 chỗ trở xuống, xe khách và xe tải chỉ chiếm lượng nhỏ, lượng và giá trị nhập giảm dần. Như vậy, xe nhập khẩu Việt Nam hiện chủ yếu là dòng xe du lịch, xe thương mại tiêu dùng.

So với cùng kỳ năm trước, nhập xe ô tô tăng gần 50% về cả lượng và giá trị với hơn 2.600 chiếc và gần 60 triệu USD. Trong đó, riêng xe 9 chỗ ngồi trở xuống tăng gần 2.500 chiếc, chiếm hơn 96% lượng xe nhập khẩu gia tăng so với trước.

Ôtô nhập khẩu tăng mạnh trong tháng Tết (ảnh minh hoạ)
Ôtô nhập khẩu tăng mạnh trong tháng Tết (ảnh minh hoạ)

Theo lý giải của nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, đầu năm 2017 xe nhập về tăng chủ yếu là do các chính sách thuế đã và đang giảm như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt đã khiến giá xe bán trong nước giảm sâu.

Đáng nói, từ năm 2017, thuế nhập khẩu xe từ các nước ASEAN - thị trường xe nhập khẩu chính về Việt Nam như Thái Lan, Indonesia sẽ bắt đầu được giảm từ 40% - xuống còn 30% theo Nghị định số 129 về Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam thực hiện Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) giai đoạn 2016 - 2018 vừa được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành đầu tháng 9/2016.

Với mức thuế theo Nghị định 129 giảm xuống 30% cho xe ô tô nhập từ các nước thành viên ATIGA từ ngày 1/1/2017, dự báo giá bán lẻ nhiều loại ô tô nhập khẩu sẽ giảm xuống khoảng 7%, tương đương giảm khoảng từ 500 USD - 1.000 USD/chiếc, tùy theo chủng loại.

Cũng theo báo cáo trước đó của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc năm 2016 đã đạt hơn 113.500 chiếc, trong đó xe ô tô từ các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia tăng mạnh, trong khi nhiều xe nhập từ nước khác đã giảm.

Cụ thể, xe Thái nhập về Việt Nam đạt 34.300 chiếc, tăng hơn 9.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước và chiếm hơn 30% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam cả năm. Xe Indonesia, dù mới nhập vào Việt Nam nhưng năm 2016 cũng đạt 3.800 chiếc, tăng hơn 400 chiếc so với năm trước đó.

Theo nhiều doanh nghiệp nhập xe trong nước, nếu trước kia chỉ có một vài hãng xe hơi nhập vào Việt Nam thì nay hầu hết các hãng có sản xuất, lắp ráp trong nước đều đã nhập một hoặc nhiều dòng xe khác nhau nhằm đa dạng phân khúc, khai thác tối đa lợi nhuận. Đây là nguyên nhân khiến số lượng xe nhập về Việt Nam nhiều hơn, đa dạng hơn về chủng loại và sự lựa chọn cho người tiêu dùng.

Cùng với mức thuế nhập khẩu hàng hoá từ ASEAN giảm nhanh xuống 30% vào năm 2017 và 0% vào bắt đầu từ năm 2018, Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) được cho là có tác động dẫn đến nhập xe tăng. Cụ thể, kể từ 1/7/2017 mức thuế TTĐB đối với dòng xe dung tích xi lanh từ 1.5 lít trở xuống sẽ có mức thuế suất là 40% áp dụng từ tháng 7/2016 đến 31/12/2017 và đến 1/1/2018 sẽ được áp mức thuế là 35%. Đối với dòng xe 1.5 ít đến 2.0 lít, mức thuế tương tự là 45% áp dụng từ ngày 1/7/2016 – 31/12/2017 và 40% áp dụng kể từ ngày 1/1/2018. Mức thuế sẽ giảm từ 5 - 15% so với quy định hiện hành.

Theo chia sẻ của chủ cơ sở kinh doanh ô tô nhập khẩu trên đường Phạm Hùng (Hà Nội): "Hiện xe nhập về Việt Nam phần lớn là xe dung tích dưới 2.0 lít bởi dòng xe này từ tháng 7/2016 có doanh thu tốt vì trùng với thời điểm hiệu ứng của thuế TTĐB được điều chỉnh. Bên cạnh đó, các dòng xe pick up (xe bán tải) cũng được dân chuộng hơn vì có đủ 5 chỗ ngồi, máy khoẻ, gầm cao phù hợp nhiều kiểu địa hình Việt Nam. Dự đoán, thị trường cho xe dung tích nhỏ, xe bán tải thời gian tới vẫn có doanh thu tốt và giá sẽ còn giảm hơn do cầu tăng, cung đang lớn dần".

Nguyễn Tuyền