1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Thuê bao di động phát triển “chưa từng có”

(Dân trí) - Nếu như trước đây, việc một mạng di động công bố phát triển khoảng 50.000 thuê bao mới/ngày đã là một kỷ lục đáng nói thì vào thời điểm cuối năm 2008 này đó chỉ là… chuyện nhỏ.

Nguồn tin từ Vinaphone cho biết, sau khi thực hiện chính sách 1.000 đồng/phút cho tất cả các cuộc gọi trong “phạm vi” VNPT, kèm theo các chương trình khuyến mãi cuối năm, mỗi ngày mạng này có thêm khoảng 80.000 - 100.000 thuê bao mới - mức tăng trưởng chưa từng có trong lịch sử Vinaphone.

Đại diện Viettel cũng cho biết, mức tăng trưởng bình quân hiện tại của Viettel Mobile là khoảng 150.000 thuê bao mới/ngày. Riêng với Mobifone, trong một tuần gần đây mạng di động này công bố có tốc độ phát triển không tin nổi - trên 250.000 thuê bao mới/ngày.

Theo nhận định của các chuyên gia viễn thông, vào thời điểm cuối năm, nhu cầu về cả điện thoại di động lẫn điện thoại cố định đều tăng đột biến nhưng chưa có năm nào tốc độ phát triển thuê bao lại ở mức khủng khiếp như năm nay, nhất là thuê bao di động.

Về việc phát triển thuê bao với tốc độ “khủng bố” trong khoảng thời gian 1 tuần gần đây, lãnh đạo các nhà mạng cùng thừa nhận là do chính sách khuyến mãi, tặng quà kích thích bán hàng được đẩy mạnh vào thời điểm cuối năm.

Tuy nhiên vào những dịp cuối năm, giáp tết thì chuyện nghẽn mạng, rớt cuộc gọi, nhắn tin chậm… thường xuyên xảy ra. Chính vì thế, khi hoà mạng mới (thậm chí mua sim thay thẻ cào), ngoài tiêu chí khuyến mãi, khách hàng có kinh nghiệm sẽ chọn mạng di động nào có dịch vụ tốt, độ ổn định cao để tránh bị bực mình vì sự cố.

Trên phương diện quản lý, giải thích nguyên nhân khuyến mãi rất “mạnh tay” hiện nay của các mạng di động, một chuyên gia của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết: “Họ (các mạng di động - PV) đang đua nhau khuyến mãi "chạy" chính sách”.

Theo dự kiến, đầu năm 2009, Bộ TT&TT dự kiến sẽ ra qui định hướng dẫn các chương trình khuyến mãi của các mạng di động thực hiện theo Nghị định 37/2006/NĐ-CP về hoạt động khuyến mãi, trong đó quy định: “Giá trị vật chất dùng để khuyến mãi cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mãi không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hoá, dịch vụ được khuyến mãi đó trước thời gian khuyến mãi”.

“Siết chặt khuyến mãi” như vậy xem ra việc nhân đôi, nhân ba tài khoản, tặng 100% giá trị thẻ nạp… sẽ không còn sau lần khuyến mãi cuối 2008 này. Đây cũng chính là lý do cả 3 mạng di động lớn nhất Việt Nam là Mobifone, Viettel, Vinaphone cùng tung ra chương trình tặng 100% giá trị thẻ nạp tiền cho các khách hàng trả trước “lần cuối” hiện nay.

Thừa nhận việc tặng tiền cho các khách hàng trả trước với quy mô cực lớn trong những ngày cuối năm là việc khuyến mãi để “chạy” chính sách, nhưng đại diện Mobifone, ông Đinh Việt Hưng, Trưởng phòng Giá cước Tiếp thị, bổ sung một lý do khác.

Theo ông Hưng: “Các doanh nghiệp được làm những gì pháp luật không cấm để có lợi nhất cho khách hàng của mình. Vào thời điểm cuối năm, nhất là khi kinh tế khó khăn như hiện nay, khách hàng có nhiều khoản chi phải cân đối thì các mạng di động muốn chia sẻ với khách hàng một phần lo lắng bằng quà tặng là một điều tích cực nên khuyến khích”.

Theo nhận định của các chuyên gia về viễn thông, đợt khuyến mãi tặng 100% thẻ nạp tiền này là đợt tặng cuối cùng của năm 2008 và cũng có thể là đợt cuối cùng của các mạng di động nếu quy định hạn chế khuyến mãi của Bộ TT&TT sớm được ban hành.

Minh Tuấn