Thời hoàng kim cho giới khởi nghiệp Đông Nam Á: Mọi thứ đều có màu hồng?
(Dân trí) - Bây giờ là thời điểm hoàn hảo để các doanh nhân mới khởi nghiệp, Kevin Aluwi - đồng sáng lập kiêm CEO của hãng dịch vụ gọi xe Gojek, nhận định. Tuy nhiên, mọi thứ không hoàn toàn là màu hồng.
Làn sóng khởi nghiệp đang nóng dần lên ở Đông Nam Á. Chỉ riêng năm nay, hai trong số những cái tên lớn nhất của giới khởi nghiệp Đông Nam Á là Grab và GoTo công bố kế hoạch niêm yết trên thị trường chứng khoán. Động thái trên được xem là cột mốc quan trọng đối với thế hệ doanh nhân non trẻ này.
"Bây giờ là thời điểm hoàn hảo để các doanh nhân mới khởi nghiệp", Kevin Aluwi - đồng sáng lập kiêm CEO của hãng dịch vụ gọi xe Gojek - nhận định.
Mới đây, Gojek đã sáp nhập với nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Indonesia để tạo ra "gã khổng lồ" công nghệ GoTo Group. "Tôi nghĩ chúng ta sắp bước vào thời kỳ hoàng kim của các công ty công nghệ ở Indonesia cũng như phần còn lại ở Đông Nam Á", Aluwi nói.
Cơ hội có một không hai ở Đông Nam Á
Đã có rất nhiều thứ thay đổi kể từ khi Aluwi cùng hai người bạn của mình gây rúng động thị trường taxi và xe ôm của Indonesia với Gojek. Được định giá hơn 18 tỷ USD sau khi sáp nhập với Tokopedia, Gojek hiện là một trong những "kỳ lân" trị giá hàng tỷ USD của giới startup Indonesia, bên cạnh Sea Group, Bukalapak và Carousell.
"Cơ hội giờ vẫn còn rất lớn cho những ai muốn khởi nghiệp", Aluwi cho hay.
Đông Nam Á là nơi tập trung lượng lớn dân số trẻ, những người rất háo hức tiếp nhận các công nghệ mới. Riêng Indonesia là quốc gia có dân số lớn thứ 4 thế giới với độ tuổi trung bình là 29,7. Hơn thế nữa, phần lớn khu vực vẫn đang trong giai đoạn phát triển nên có rất nhiều cơ hội để các startup sáng tạo ra những giải pháp thực tế cho xã hội, theo Aluwi.
"Điều khiến Indonesia và Đông Nam Á trở nên độc nhất và tuyệt vời là ở đây luôn tồn tại mối liên kết sâu sắc giữa những gì tốt cho doanh nghiệp với những thứ tốt cho xã hội", Aluwi nói.
Vì vậy, thành lập Gojek là Aluwi mong muốn có thể hỗ trợ hàng triệu tài xế xe ôm và taxi từng bị thiệt thòi trước đây bằng cách kết nối họ với các công việc có tính chất thường xuyên hơn và theo nhu cầu của người dân như dịch vụ gọi xe, giao đồ ăn và chuyển phát nhanh.
"Du hành thời gian" - một chiến lược để thành công
Dưới cái "ô" lớn hơn là GoTo, Gojek đang muốn khẳng định bản thân với tư cách là một trụ cột chính trong nền kinh tế Indonesia. GoTo cho biết công ty đang đóng góp 2% vào GDP 1.100 tỷ USD của Indonesia thông qua các dịch vụ theo yêu cầu, thương mại điện tử và sản phẩm tài chính.
Tuy nhiên, Aluwi thừa nhận rằng những doanh nghiệp giống Gojek cũng được hưởng lợi từ sự chậm trễ của Đông Nam Á trong việc áp dụng kỹ thuật số.
"Những gì chúng tôi nhìn thấy ở các nền kinh tế đang phát triển là cơ hội để đón đầu xu hướng. Khi không có các sản phẩm, dịch vụ hay thói quen đã ăn sâu vào đời sống như ở những nền kinh tế phát triển, thì chúng ta có cơ hội để "nhảy vào" và áp dụng các công nghệ mới, tốt hơn".
Đó là khái niệm mà đối tác của Aluwi tại Tokopedia gọi là "du hành thời gian". Thành lập công ty thương mại điện tử vào năm 2009, thời điểm mà internet bắt đầu xuất hiện ở Indonesia, William Tanuwijaya có cơ hội học hỏi những người tiên phong thành công về internet ở các nền kinh tế tiên tiến và nối gót họ tại quê nhà.
"Chúng tôi có lợi thế là một công ty công nghệ đang phát triển ở một thị trường mới nổi, vì vậy, có thể nói chúng tôi có cỗ máy du hành thời gian. Bạn có thể học hỏi và lấy cảm hứng từ khắp nơi trên thế giới", Tanuwijaya cho hay.
Cẩn thận với cám dỗ của việc khởi nghiệp
Dù cơ hội dành cho các chủ doanh nghiệp tại Đông Nam Á đang rất lớn, họ nên cảnh giác với sự cám dỗ đến từ việc khởi nghiệp, thứ có thể khiến mọi người đi theo những lý tưởng sai trái, Aluwi cảnh báo. Với người đứng đầu của Gojek, anh khởi nghiệp vì anh thực sự muốn tìm ra và tập trung vào những vấn đề cụ thể, từ đó cung cấp sản phẩm tuyệt vời để giải quyết vấn đề đó.
Xây dựng một công ty rất khó và bạn thường xuyên gặp thất bại. Vì vậy, các doanh nhân đầy tham vọng cần phải chắc chắn rằng họ đã sẵn sàng đối mặt với cả thất bại lẫn chiến thắng.
"Đừng quá đắm đuối với một vấn đề và bị ám ảnh phải tìm ra giải pháp cho nó. Nói cách khác, những thăm trầm trong quá trình xây dựng một công ty có thể không phải là điều mà phần lớn mọi người có thể kiên trì vượt qua. Sự kiên trì thực sự rất quan trọng", Aluwi cho biết.